กกต. รับทราบมติแจ้งข้อกล่าวหา ‘ยิ่งลักษณ์’ ทัวร์นกขมิ้น เอื้อเลือกตั้ง 2 ก.พ.

กกต. แจก 2 แดง-เหลือง เลือกตั้งท้องถิ่น ยกคำร้องคัดค้านเลือกตั้ง ส.ส.-ส.ว. รับทราบมติแจ้งข้อกล่าวหา ‘ยิ่งลักษณ์’ ทัวร์นกขมิ้น เอื้อเลือกตั้ง 2 ก.พ.

30 ก.ค. 2557 นายดุษฎี พรสุขสวัสดิ์ รองเลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ด้านกิจการสืบสวนสอบสวนและวินัย แถลงผลการประชุม กกต. วานนี้ (29 ก.ค.) ว่า ที่ประชุมพิจารณาสำนวนคำร้องคัดค้านผลการเลือกตั้ง ส.ส.เขต 4 สุรินทร์ ที่ผู้สมัครจากพรรคภูมิใจไทยชนะการเลือกตั้ง และถูกร้องว่ามีการแจกผ้าห่ม โดยเจ้าหน้าที่รัฐ คือ กำนัน นายก อบต. นายอำเภอ และสมาชิกสภา อบจ. เป็นผู้ดำเนินการ แต่เนื่องจากหลักฐานไม่ถึงตัวผู้สมัคร ส.ส.ที่ชนะการเลือกตั้ง กกต.จึงมีมติยกคำร้อง ส่วนเจ้าหน้าที่รัฐที่วางตัวไม่เป็นกลาง กกต.มีมติให้ดำเนินคดีอาญา ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 57 ประกอบมาตรา 137 ของ พ.ร.บ.การเลือกตั้ง ส.ส. และการได้มาซึ่ง ส.ว. ประกอบด้วย กำนัน ต.ดอนแรด นายกและรองนายก อบต.ดอนแรด

รองเลขาธิการ กกต. กล่าวว่า กกต.ยังพิจารณายกคำร้องสำนวนคัดค้านการเลือกตั้ง ส.ว.ชัยภูมิ กรณีหาเสียงตั้งแต่เวลา 18.00 น. ของวันก่อนวันเลือกตั้ง 1 วัน จนถึงสิ้นสุดวันเลือกตั้ง เนื่องจากมีผู้พบเห็นป้ายหาเสียงติดตั้งอยู่ริมรั้วประตูทางเข้าหน่วยเลือกตั้งที่ 31 ศาลาประชาคม จ.ชัยภูมิ แต่เมื่อสอบสวนแล้วพบว่า ป้ายหาเสียงดังกล่าวได้ติดตั้งไว้ก่อนแล้ว

ที่ประชุม กกต.ยังยกคำร้องคัดค้านการเลือกตั้ง ส.ว.ตราด หลังถูกร้องว่าหลอกลวงใส่ร้ายด้วยความเท็จ หรือจูงใจให้เข้าใจผิดในคะแนนนิยม กรณีการสร้างเพจในเฟซบุ๊กที่ชื่อว่า “คนตราด ไม่เอาคนโกง” และทำแผ่นพับหาเสียงไม่เป็นไปตามระเบียบของ กกต. แต่เมื่อตรวจสอบแล้วพบว่า แฟนเพจดังกล่าวตรวจสอบไม่ได้ว่าใครเป็นเจ้าของ และผู้ถูกร้องแค่เพียงไปกดไลค์ ไม่สามารถระบุได้ว่าเพจดังกล่าวเกี่ยวข้องกับผู้สมัคร ส่วนแผ่นพับหาเสียงก็เป็นเพียงประวัติและผลงานของผู้สมัคร

แจก 2 แดง-เหลือง เลือกตั้งท้องถิ่น

นายดุษฎี กล่าวด้วยว่า ที่ประชุมพิจารณาสำนวนคำร้องคัดค้านการเลือกตั้งท้องถิ่น พร้อมสั่งเพิกถอนสิทธิและสั่งเลือกตั้งใหม่ ประกอบด้วย มติสั่งเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งและสั่งให้มีการเลือกตั้งนายกและสมาชิกสภาเทศบาลตำบลประทาย เขต 1 อ.ประทาย จ.นครราชสีมา ใหม่ เนื่องจากพบว่า ผู้สมัครนายกและสมาชิกสภาเทศบาลฯ อีก 4 คน ให้ทรัพย์สินเพื่อจูงใจให้เลือกตั้ง โดยมีพยานเป็นตัวบุคคลยืนยัน พร้อมสั่งให้ชดใช้ค่าเสียหายในการจัดการเลือกตั้งใหม่ และดำเนินคดีอาญาด้วย

กกต.ยังสั่งเพิกถอนสิทธินายกองค์การบริหารส่วนตำบลกาหลง อ.เมือง จ.สมุทรสาคร พร้อมสั่งให้เลือกตั้งใหม่ ให้ชดใช้ค่าเสียหายในการจัดการเลือกตั้งใหม่ และดำเนินคดีอาญา หลังพบว่า นายวิชัย ถีระปราโมทย์ ผู้สมัครนายก อบต.กาหลง รู้เห็นเป็นใจให้เงิน และสัญญาว่าจะให้กับผู้มีสิทธิเลือกตั้ง รวมทั้งสั่งให้มีการเลือกตั้งนายกองค์การบริหารส่วนตำบลบ้านปง อ.สูงเม่น จ.แพร่ หลังพบว่า นายพงศ์พณิช เวียงทอง ผู้ได้รับการเลือกตั้งเป็นนายก อบต. ให้ทรัพย์สินหรือประโยชน์อื่นใดอันคำนวณเป็นเงินได้ เพื่อจูงใจให้ไปเลือกตั้ง ด้วยการจ้างรถแบ็กโฮและรถบรรทุกดินลูกรังไปถมถนนและพื้นที่ต่างๆ ในเขต ต.บ้านปง หมู่ 2 หมู่ 3 และหมู่ 5 พร้อมทั้งให้ดำเนินคดีอาญากับนายสมกาจ กาบจันทร์

นอกจากนี้ กกต.สั่งให้มีการเลือกตั้งใหม่นายกองค์การบริหารส่วนตำบลระโนด อ.ระโนด จ.สงขลา หรือใบเหลือง เนื่องจากพบว่ามีการปราศรัยใส่ร้ายโดยทีมงานผู้สมัคร ในการปราศรัยเมื่อวันที่ 21 มีนาคม 2557 ที่บริเวณสนามโรงเรียนบ้านมหากาฬ (เฉียงพงศ์) หมู่ 2 ต.ระโนด อ.ระโนด รวมทั้งดำเนินคดีอาญาทีมงานที่เป็นผู้ปราศรัยด้วย

รับทราบมติแจ้งข้อกล่าวหา ‘ยิ่งลักษณ์’ ทัวร์นกขมิ้น เอื้อเลือกตั้ง

โดยเมื่อวานนี้ (29 ก.ค.)นายภุชงค์ นุตราวงศ์ เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) แถลงภายหลังการประชุม กกต. ว่า ที่ประชุมได้รับทราบกรณีที่คณะกรรมการสืบสวนสอบสวนของ กกต. มีมติเอกฉันท์แจ้งข้อกล่าวหา น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี กับพวกรวม 9 คน ว่ากระทำการขัดรัฐธรรมนูญและกฎหมายเลือกตั้ง จากการที่เดินทางไปตรวจราชการในพื้นที่ต่างๆ (ทัวร์นกขมิ้น) ระหว่างมี พ.ร.ฎ.เลือกตั้ง 2 ก.พ. มีการใช้ทรัพยากรของรัฐ เพื่อให้เกิดการได้เปรียบเสียเปรียบในการเลือกตั้ง 

นายภุชงค์ กล่าวว่า กกต.เพียงแค่รับทราบความก้าวหน้าของคดี เพราะเรื่องยังอยู่ในขั้นของคณะกรรมการสืบสวนฯ ที่จะต้องรอคำชี้แจงของผู้ถูกกล่าวหาทั้งหมดให้ครบถ้วนเสียก่อน เนื่องจากเป็นเรื่องที่อยู่ในสำนวนเดียวกัน ก่อนที่จะพิจารณาสรุปและมีมติเสนอต่อ กกต.

“จากที่ได้สอบถามกับเลขานุการคณะกรรมการสืบสวนฯ ทราบว่าได้มีหนังสือส่งไปถึงผู้ถูกกล่าวหาทั้ง 9 คนแล้ว และมี 2-3 คน ซึ่งไม่แน่ใจว่าในจำนวนนี้มี น.ส.ยิ่งลักษณ์ ด้วยหรือไม่ ที่ขอขยายระยะเวลาการยื่นเอกสารหลักฐาน และการเข้าชี้แจงแก้ข้อกล่าวหา ที่คณะกรรมการสืบสวนฯ ให้เวลาไปเบื้องต้น 15 วัน ขณะที่บางรายยังไม่สามารถติดต่อไป รวมทั้งบางรายก็อ้างว่าหาข้อมูลไม่ทัน” นายภุชงค์ กล่าว

 

เรียบเรียงจาก สำนักข่าวไทย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท