ปธ.ศาลฎีกา นั่งหัวโต๊ะสรรหาผู้ว่าฯ-กรรมการ สตง. เปิดรับสมัคร 1-7 ส.ค.นี้

ประชุมนัดแรกคณะกรรมการสรรหาผู้ว่าฯ และกรรมการ สตง. เลือก ‘ดิเรก อิงคนินันท์’ ประธานศาลฎีกานั่งหัวโต๊ะสรรหา เผยคุณสมบัติเน้นข้าราชการระดับสูง-อาจารย์มหาวิทยาลัย เปิดรับสมัครผู้สนใจ 1-7 ส.ค.นี้
 
31 ก.ค. 2557 ที่ห้องประชุมรับรองพิเศษ อาคารรัฐสภา เวลาประมาณ 09.30 น. คณะกรรมการสรรหาคณะกรรมการตรวจเงินแผ่นดิน และคณะกรรมการสรรหาผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดิน ได้ประชุมร่วมกันเพื่อสรรหาบุคคลเข้ารับการสรรหาเป็นกรรมการตรวจเงินแผ่นดิน (คตง.) จำนวน 7 คน และผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดิน (ผู้ว่า สตง.) จำนวน 1 คน ตามประกาศคณะรักษาความสงบแห่งชาติฉบับที่ 71/2557  และ 101/2557 ที่ให้มีการสรรหาคณะกรรมการตรวจเงินดินและผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดินชุดใหม่
 
การประชุมดังกล่าวถือเป็นการประชุมคณะกรรมการสรรหานัดแรก โดยในวันนี้จะยังไม่ได้คณะกรรมการฯ และผู้ว่าการการตรวจเงินแผ่นดินในทันที เพราะเป็นการพูดคุยในส่วนของกระบวนการ ซึ่งจะมีวาระสำคัญตามประกาศ คือการเลือกประธานชั่วคราวของคณะกรรมการสรรหา พร้อมทั้งจะมีการกำหนดกรอบเวลา สถานที่การรับสมัครและคุณสมบัติของตัวบุคคลผู้สมัคร ก่อนที่จะมีการประกาศขั้นตอนและกระบวนการในการเปิดรับสมัครอย่างเป็นทางการ
 
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ประชุมทั้งสองคณะ ได้มีมติเลือกนายดิเรก อิงคนินันท์ ประธานศาลฎีกา ให้เป็นประธานกรรมการสรรหา จากนั้นได้กำหนดกรอบและแนวทางในการสรรหา โดยเปิดรับสมัครบุคคลเพื่อเข้ารับการสรรหา ตั้งแต่วันที่ 1 -7 ส.ค.นี้ ในเวลาราชการ โดยไม่เว้นวันหยุดราชการ ณ ห้องประชุมคณะกรรมาธิการ 106 อาคารรัฐสภา 2 ชั้น 1 สำนักงานเลขาธิการวุฒิสภา เขตดุสิต และสำนักงานเลขาธิการวุฒิสภาชั้น 1 อาคารสุขประพฤติ ถ.ประชาชื่น เขตบางซื่อ กทม. ทั้งนี้ผู้สนใจสามารถขอรายละเอียดได้ที่กลุ่มงานสรรหาและแต่งตั้งสำนักกำกับและตรวจสอบ สำนักเลขาธิการวุฒิสภา โทรศัพท์ 02-244-1700 หรือที่ www.senete.go.th
 
นอกจากนี้ คณะกรรมการสรรหาทั้งสองคณะได้กำหนดนัดประชุมเพื่อพิจารณาสรรหาและลงมติคัดเลือกผู้สมัครเป็นผู้ได้รับการเสนอชื่อเป็น คตง. จำนวน 7 คน และผู้ว่า สตง. จำนวน 2 คน ในวันศุกร์ที่ 22 ส.ค. 2557
 
ทั้งนี้ กระบวนการทั้งหมดตามคำสั่งของคณะรักษาความสงบแห่งชาตจะต้องให้ดำเนินการให้แล้วเสร็จภายใน 60 วัน ซึ่งเริ่มตั้งแต่วันที่ 27 มิ.ย. อันเป็นวันที่มีการประกาศคำสั่งฉบับดังกล่าว ก่อนจะมีการสรรหาและส่งรายชื่อผู้ที่ถูกคัดเลือกให้กับสภานิติบัญญัติแห่งชาติเป็นผู้รับรอง จากเดิมที่จะต้องเป็นวุฒิสภาเป็นผู้รับรอง และจะนำรายชื่อทูลเกล้าฯ แต่งตั้งต่อไป โดยตามประกาศ คสช.นั้น คณะกรรมการชุดนี้จะมีวาระการดำรงตำแหน่งเพียง 3 ปี
 
อย่างไรก็ตาม ในส่วนของคุณสมบัติผู้สมัครนั้น ต้องเป็นผู้ที่มีคุณสมบัติอย่างใดอย่างหนึ่งเช่น ต้องเคยเป็นข้าราชการระดับ10 หรือเทียบเท่า หรือเป็นข้าราชการราชการระดับสูง หรือเคยเป็นอาจารย์ในมหาวิทยาลัยมีตำแหน่งไม่ต่ำกว่ารองศาสตราจารย์มาแล้วไม่น้อยกว่า 10 ปี
 
สำหรับรายชื่อคณะกรรมการสรรหากรรมการตรวจเงินแผ่นดิน ประกอบด้วย นายดิเรก อิงคนินันท์ ประธานศาลฎีกา,นายหัสวุฒิ วิฑิตวิริยกุล ประธานศาลปกครอง, นายปานเทพ กล้าณรงค์ราญ ประธานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.), นพ.รัชตะ รัชตะนาวิน ประธานที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย,นายกู้เกียรติ สุนทรบุระ ผู้พิพากษา ผู้ที่ที่ประชุมใหญ่ศาลฎีกาคัดเลือก, นายอำพล สิงหโกวินท์ ตุลาการหัวหน้าคณะศาลปกครองสูงสุด ผู้ที่ที่ประชุมใหญ่ตุลาการในศาลปกครองสูงสุดคัดเลือก
 
ขณะที่คณะกรรมการสรรหาผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดิน ประกอบด้วย นายดิเรก อิงคนินันท์ ประธานศาลฎีกา, นายหัสวุฒิ วิฑิตวิริยกุล ประธานศาลปกครอง, นายปานเทพ กล้าณรงค์ราญ ประธานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.), นพ.รัชตะ รัชตะนาวิน ประธานที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย,นายสมบัติ เดียวอิศเรศ ผู้พิพากษาอาวุโสในศาลฎีกา ฐานะผู้ที่ที่ประชุมใหญ่ศาลฎีกาคัดเลือก และ นายดำริ วัฒนสิหะ ตุลาการหัวหน้าคณะศาลปกครองสูงสุด ฐานะผู้ที่ที่ประชุมใหญ่ตุลาการในศาลปกครองสูงสุดคัดเลือก ทั้งนี้กรรมการสรรหาทั้ง 2 คณะ ขาดเพียงประธานศาลรัฐธรรมนูญที่ยังว่างอยู่ ทำให้องค์ประกอบกรรมการสรรหาจึงเหลือเท่าที่มีอยู่คือคณะละ 6 คนเท่านั้น
 
 
 
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท