Skip to main content
sharethis
 
1 ส.ค. 2557 สมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทยออกแถลงการณ์ "คัดค้านการประกาศรายชื่อ สนช. ที่ไม่หลากหลายขัด ม.7 รธน.57" เตรียมยื่นคำร้องหรือยื่นเรื่องให้ผู้ตรวจการแผ่นดิน ส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่าเข้าข่ายขัดรัฐธรรมนูญฉบับชั่วคราว มาตรา 7 หรือไม่
 
ทั้งนี้รายละเอียดทั้งหมดของแถลงการณ์มีดังต่อไปนี้
 
แถลงการณ์
สมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย
คัดค้านการประกาศรายชื่อ สนช. ที่ไม่หลากหลายขัด ม.7 รธน.57
 
ตามที่ได้มีการประกาศแต่งตั้งสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) จำนวน 200 คน เมื่อวันที่ 31 กรกฎาคม 2557 ที่ผ่านมานั้น ปรากฏโดยชัดแจ้งว่า รายชื่อ สนช.ที่ประกาศส่วนใหญ่เป็นบุคคลที่มาจากตัวแทนของตำรวจทหารมากกว่า 112 คนหรือ 56 % (ประกอบด้วยทหารบก 66 คน ทหารเรือ 19 คน ทหารอากาศ 18 คน ตำรวจ  9 คน) มีฝ่ายพลเรือนเพียง 88 คนเท่านั้นและไม่หลากหลายตามกลุ่มต่าง ๆ ตามที่รัฐธรรมนูญบัญญัติ ซึ่งไม่เป็นไปตามบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญ (ชั่วคราว) พ.ศ.2557 มาตรา 7 ที่บัญญัติไว้ชัดเจนว่า “การถวายคำแนะนำเพื่อทรงแต่งตั้งสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ ให้คำนึงถึง ความรู้ความสามารถ ความหลากหลายของบุคคลจากกลุ่มต่าง ๆ ในภาครัฐ ภาคเอกชน ภาคสังคม ภาควิชาการ ภาควิชาชีพ และภาคอื่นที่จะเป็นประโยชน์ต่อการปฏิบัติหน้าที่ของสภานิติบัญญัติแห่งชาติ”
 
การประกาศรายชื่อ สนช. ดังกล่าวจึงเข้าข่ายการขัดต่อรัฐธรรมนูญ ฉบับชั่วคราวโดยชัดแจ้งดังนั้น สมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย จึงขอใช้สิทธิตามมาตรา 45 ของรัฐธรรมนูญชั่วคราวดังกล่าว ในการยื่นคำร้องหรือยื่นเรื่องให้ผู้ตรวจการแผ่นดิน ส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยประเด็นดังกล่าวว่าประกาศแต่งตั้ง สนช.ดังกล่าว เข้าข่ายขัดหรือแย้งต่อรัฐธรรมนูญฉบับชั่วคราว มาตรา 7 หรือไม่ และจะขอให้ผู้ตรวจการส่งเรื่องให้ศาลมีคำสั่งอย่างหนึ่งอย่างใดเพื่อระงับการปฏิบัติหน้าที่ของ สนช.ไว้พรางก่อน จนกว่าศาลรัฐธรรมนูญจะมีคำวินิจฉัยออกมา โดยสมาคมฯ จะเดินทางไปยื่นคำร้องต่อผู้ตรวจการแผ่นดินในวันจันทร์ที่  4 สิงหาคม 2557 เวลา 10.00 น. ณ สำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน ศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติ หลักสี่ กทม.
 
ประกาศมา ณ วันที่ 1 สิงหาคม พ.ศ.2557
 
นายศรีสุวรรณ  จรรยา
เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net