กลุ่มผู้ชุมนุม กคป.ชุดแรกรายงานตัวอัยการคดีปิดล้อม ปตท.

กลุ่มผู้ชุมนุม กคป.ชุดแรกกว่า 30 คน รายงานตัวอัยการ คดีปิดล้อม ปตท. เตรียมหลักทรัพย์ประกันคนละ 40,000 บาท
 
1 ส.ค. 2557 สำนักข่าวไทยรายงานว่าที่สำนักงานอัยการสูงสุด ถนนรัชดาภิเษก เมื่อเวลา 10.00 น. น.ส.พวงทิพย์ บุญสนอง ทนายความ นำผู้ชุมนุมกลุ่มกองทัพประชาชนและเครือข่ายปฏิรูปพลังงานไทย (กคป.) จำนวนกว่า 30 คน ผู้ต้องหา เข้ารายงานตัวกับพนักงานอัยการสำนักงานคดีอาญา 8 คดีมั่วสุมกันตั้งแต่ 10 คนขึ้นไปก่อความวุ่นวายขึ้นในบ้านเมือง บุกรุกสถานที่ราชการ และฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉิน จากกรณีเมื่อวันที่ 13 ม.ค. 2557 นพ.ระวี มาศฉมาดล แกนนำ กคป. ได้นำผู้ชุมนุมและรถบรรทุกติดเครื่องขยายเสียงไปปิดล้อมและบุกรุกเข้าไปในพื้นที่สำนักงานบริษัท การปิโตเลียมแห่งประเทศไทย (ปตท.) จำกัด (มหาชน) สาขาใหญ่ ถนนวิภาวดี-รังสิต โจมตีการทำงานของรัฐบาล
 
น.ส.พวงทิพย์ กล่าวว่า คดีนี้พนักงานสอบสวนได้สรุปสำนวนพร้อมความเห็นควรสั่งฟ้องผู้ต้องหาให้พนักงานอัยการเรียบร้อยแล้ว จึงต้องนำตัวผู้ต้องหาที่เหลืออยู่อีกทั้งหมด 138 คน ซึ่งส่วนใหญ่เป็นประชาชนผู้ที่เข้าร่วมชุมนุมกับกลุ่ม กคป. มารายงานตัวต่อพนักงานอัยการ รวม 3 กลุ่ม โดยวันนี้เป็นการนัดรายงานตัวกลุ่มแรกประมาณกว่า 30 คน ส่วนกลุ่มที่ 2 และ 3 นัดเข้ารายงานตัววันที่ 5 ส.ค. และ 8 ส.ค.นี้ ประมาณกลุ่มละ 50 คน ส่วน นพ.ระวี และแกนนำ กคป.คนอื่น ๆ ทางอัยการได้ยื่นฟ้องต่อศาลอาญาไปก่อนหน้านี้ เบื้องต้นหลังจากรายงานตัวกับพนักงานอัยการแล้ว ก็จะขอประกันตัวตามหลักทรัพย์เดิมซึ่งเป็นเงินสดคนละประมาณ 40,000 บาท  โดยทางอัยการจะนัดสั่งคดีอีกครั้ง ส่วนแนวทางการต่อสู้คดีหลังจากนี้จะยึดตามคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ ที่ระบุว่าการชุมนุมปิดล้อม ปตท.ของกลุ่ม กคป. เป็นการชุมนุมโดยสงบปราศจากอาวุธ ไม่ขัดต่อกฎหมาย พร้อมเตรียมรวบรวมพยานหลักฐานและพยานบุคคลเพิ่มเติม เพื่อต่อสู้คดีในชั้นศาลต่อไป

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท