Skip to main content
sharethis

จอม เพชรประดับสัมภาษณ์ "เปิ้ล กริชสุดา" เผยถูกทำร้ายช่วง จนท.ควบคุมตัว ถูกสอบหนักเรื่องช่วยเหลือนักโทษการเมือง-อาวุธสงคราม-ความเชื่อมโยงกับ "ทักษิณ" - ก่อนออกช่อง 5 มีนายทหาร "โฆษกคนดัง" เข้ามากล่อมให้พูดดีๆ หลังจากถูกปล่อยตัว ขออยู่ต่างประเทศ ต่อจากนี้จะให้ข้อมูลกับหน่วยงานสิทธิมนุษยชน

ภาพจากวิดีโอสัมภาษณ์ น.ส.กริชสุดา คุณะเสน โดยนายจอม เพชรประดับ เผยแพร่ใน YouTube ช่อง Jom Voice เวลาประมาณ 20.30 น. วันที่ 2 ส.ค. 2557 ต่อมาผู้อัพโหลดได้ปิดการเข้าถึงวิดีโอ โดยมีผู้สำรองข้อมูลไว้ในช่องอื่น

 

เผยคลิป "จอม เพชรประดับ" สัมภาษณ์สหายสุดซอย เผยถูกทำร้ายช่วงควบคุมตัว

2 ส.ค. 2557 - ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเมื่อเวลาประมาณ 20.30 น. ทางเว็บไซต์แชร์วิดีโอ YouTube ช่อง Jom Voice มีการเผยแพร่คำให้สัมภาษณ์ น.ส.กริชสุดา คุณะเสน หรือ "เปิ้ล สหายสุดซอย" โดยนายจอม เพชรประดับ ใช้ชื่อตอนว่า "Thai Voice Media EP1 มีความสุขจนไม่รู้จะพูดยังไง" รวมความยาว 33 นาทีเศษ (คลิปสัมภาษณ์)

ทั้งนี้ น.ส.กริชสุดา ซึ่งถูกทหารสังกัด มทบ.14 จ.ชลบุรี ควบคุมตัวตั้งแต่วันที่ 27 พ.ค. เวลา 19.00 น. ระหว่างที่ทหารเข้าตรวจค้นบ้านของนางมนัญชยา เกศแก้ว หรือ "เมย์ อียู" กลุ่มคนเสื้อแดงในยุโรป ที่ ต.แสนสุข อ.เมือง จ.ชลบุรี ก่อนได้รับการปล่อยตัวในวันที่ 24 มิ.ย. ที่หอประชุมกองทัพบก เทเวศร์ ภายหลังการปล่อยตัว น.ส.กริชสุดา ได้เดินทางออกจากประเทศไทยและพำนักอยู่ในทวีปยุโรป โดยวางแผนขอสถานะผู้ลี้ภัย

ในคลิปที่มีการเผยแพร่ดังกล่าว นายจอมรายงานว่า ยืนยันว่า น.ส.กริชสุดา ได้เดินทางออกนอกประเทศไทยเพื่อขอลี้ภัยทางการเมืองเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ทั้งนี้ไม่มีการระบุสถานที่ลี้ภัย จากนั้นนายจอม ได้พูดคุยกับ น.ส.กริชสุดา ผ่านโปรแกรมสนทนาสไกป์

ทั้งนี้ น.ส.กริชสุดา ให้สัมภาษณ์ว่า ในช่วงที่ถูกควบคุมตัวแรกๆ บนรถยนต์ของทหาร มีผ้าผูกตาเอาไว้ แต่ยังพอทราบว่าถูกนำตัวไปที่ไหนจากการได้ยินเสียงรถ หรือเสียงจ่ายค่าผ่านทางด่วน อย่างไรก็ตามเมื่อถึงสถานที่ควบคุมตัว มีการนำเทปกาวมาพันรอบผ้าอีกที ทำให้ไม่ทราบว่าเป็นเวลากลางวันหรือกลางคืน และถูกมัดมือด้วย โดยต้องอยู่ประจำที่เดิมเป็นเวลาประมาณ 7 วัน และเจ้าหน้าที่ซึ่งเข้ามาสอบสวนได้ตบที่ใบหน้าด้วย เมื่อนายจอม สอบถามว่าเจ้าหน้าที่ทำเช่นนั้นเพราะเหตุใด น.ส.กริชสุดา ตอบว่า เจ้าหน้าที่ไม่ได้ระบุเหตุผล

น.ส.กริชสุดา ตอบคำถามนายจอมเรื่องกิจวัตรประจำวัน โดยระบุว่าระหว่างที่ถูกควบคุมตัว ได้อาบน้ำไม่กี่ครั้ง โดยจะมีเจ้าหน้าที่ผู้หญิง มาถอดเสื้อผ้าและอาบน้ำให้ อย่างไรก็ตามตอนที่อาบน้ำก็ได้ยินเสียงผู้ชายด้วย

"เขามาถอดเสื้อผ้าให้ คนที่ทำให้เป็นผู้หญิง หนูถูกปิดตาไม่ทราบว่าเป็นใคร ไม่ทราบว่ามีผู้ชายหรือเปล่า เขาอาบน้ำถูสบู่ให้ ผู้หญิงเป็นคนทำให้ แต่มีเสียงผู้ชายด้วย"

นอกจากนี้เวลาต้องการเข้าห้องน้ำก็จะมีเจ้าหน้าที่มาช่วยอำนวยความสะดวก โดยที่มือก็ยังถูกมัด และถูกปิดตาอยู่ น.ส.กริชสุดากล่าวว่า ได้บอกเจ้าหน้าที่ว่าสามารถทำเองได้ แต่เจ้าหน้าที่ไม่อนุญาต โดยบอกว่าไม่ได้รับคำสั่ง และเกรงว่า น.ส.กริชสุดา จะหลบหนีหรือต่อสู้

ทั้งนี้ระหว่างถูกสอบสวน น.ส.กริชสุดา อ้างว่าถูกทำร้ายด้วย โดยมีผู้ใช้กำปั้นมาชกที่ใบหน้าและลำตัว รวมทั้งใช้เท้าด้วย โดยยืนยันว่าที่ถูกเปิดผ้าผูกตาออกยังเห็นร่องรอยการถูกทำร้ายตามร่างกาย อย่างไรก็ตามวิธีเหล่านี้ยังไม่โหดร้ายเท่ากับการเอาถุงมาคลุมหัวทำให้ไม่มีอากาศหายใจ โดย น.ส.กริชสุดา ระบุว่าตอนนั้นรู้สึกเหมือนกับ "ทำให้เหมือนตายไปแล้วหลายรอบ"

น.ส.กริชสุดา ตอบนายจอมว่า ที่ถูกทำร้ายนั้น เพราะผู้ที่มาสอบสวนต้องการให้เธอบอกสิ่งที่รู้เกี่ยวกับคนเสื้อแดง โดย น.ส.กริชสุดา กล่าวกับนายจอมด้วยว่า "ถ้าอยากรู้คุณถามก็ถามกันตรงๆ พูดกันดีๆ แต่สิ่งที่พูดไปไม่ใช่ความจริง แต่เป็นการทำอย่างไรก็ได้ ต้องพูด"

ทั้งนี้ประเด็นที่ น.ส.กริชสุดา ถูกถามในช่วงถูกสอบสวนก็คือ ใครเป็นผู้ให้ความช่วยเหลือ ในการเยียวยาผู้ต้องโทษในเรือนจำ และถามเรื่องอาวุธสงคราม

โดย น.ส.กริชสุดา ตอบว่า ทั้งนี้การช่วยเหลือเยียวยานั้นเป็นเรื่องปกติ คนเสื้อแดงที่ได้รับความลำบากระหว่างถูกดำเนินคดีนั้น ก็จะขอความช่วยเหลือคุณเมย์ (หมายถึง นางมนัญชยา แกนนำคนเสื้อแดงในยุโรป) ซึ่งความช่วยเหลือมาจากคุณเมย์ และคนเสื้อแดงในยุโรป

น.ส.กริชสุดาเล่าว่า อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่ผู้สอบสวนได้ถามต่อว่า "ทำไมต้องดูแลนักโทษ พวกกระทำความผิด" โดย น.ส.กริชสุดา ตอบว่าต้องดูแลนักโทษการเมือง แต่พอตอบว่าที่ไปช่วยเหลือ "ก็เพราะความไม่ถูกต้องของพวกคุณ" ทำให้ผู้สอบสวนไม่พอใจและตบ

ในการให้สัมภาษณ์ น.ส.กริชสุดา ตอบคำถามที่ว่าผู้สอบสวนต้องการให้พูดอะไร โดย น.ส.กริชสุดาระบุว่า "เขาต้องการโยงให้ พ.ต.ท.ทักษิณเป็นคนดูแลนักโทษ เป็นผู้ยุยงส่งเสริมให้กระทำผิด"

ส่วนที่มีข่าวว่า น.ส.กริชสุดา ขออยู่ในความควบคุมตัวต่อไปอีก 7 วันนั้น น.ส.กริชสุดาตอบว่าที่เขียนไปเพราะถูกบังคับ และต้องเขียนเพื่อเอาตัวรอด ต่อมาในวันที่ 23 มิ.ย. มีการนัดให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวจาก ททบ. 5 โดย น.ส.กริชสุดา ได้พาดพิงชื่อนายทหารโฆษกชื่อดังยศนายพันรายหนึ่งด้วยว่า ก่อนมีการสัมภาษณ์กับสื่อ นายทหารคนดังกล่าวได้เข้ามาพูดคุยด้วยว่า "น้องต้องพูดให้กองทัพดูดี ไม่ว่าจะเป็นลักษณะอย่างไร น้องรู้ น้องฉลาดพอที่จะพูด"

ทั้งนี้ต่อมาหลังจากที่ น.ส.กริชสุดา ได้รับการปล่อยตัววันที่ 24 มิ.ย. น.ส.กริชสุดา กล่าวกับนายจอมว่า "ถ้าจะให้อยู่เมืองไทยต่อ คงอยู่ประเทศไทยไม่ได้"

"ปรับทัศนคติด้วยการทำร้ายร่างกายผู้หญิง ไม่เรียกว่าปรับทัศนคติ หนูอยู่ต่างประเทศดีกว่า"

ทั้งนี้ น.ส.กริชสุดา กล่าวด้วยว่า แฟนของ น.ส.กริชสุดา ก็ถูกทารุณเช่นกันในช่วงถูกควบคุมตัว โดยมีสภาพจิตใจแย่มาก อย่างไรก็ตาม น.ส.กริชสุดา ยืนยันกับนายจอมว่า ทั้งสองอยู่ต่างประเทศแล้ว และปลอดภัย

ทั้งนี้ น.ส.กริชสุดากล่าวด้วยว่า หลังจากที่อยู่ต่างประเทศแล้ว ก็ต้องการเรียกร้องสิทธิและเสรีภาพให้กับผู้ที่ถูกทารุณ และจะเดินทางไปให้ข้อมูลหน่วยงานด้านสิทธิมนุษยชนในต่างประเทศ รวมทั้งสำนักงานแอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล ในต่างประเทศ รวมทั้งหน่วยงานของสหประชาชาติด้วย

"อยากเรียกร้องสิทธิให้คนไทยทุกคน อยากขอคืนความสุขให้กับคนไทยทุกคนจริงๆ เถอะค่ะ ไม่ใช่เฉพาะกลุ่มอำนาจบางคนเท่านั้น" น.ส.กริชสุดา กล่าวในช่วงสุดท้ายของการให้สัมภาษณ์

ล่าสุดนับตั้งแต่มีการเผยแพร่คำให้สัมภาษณ์ น.ส.กริชสุดา ใน YouTube ต่อมาวันที่ 3 ส.ค. บีบีซีไทยสัมภาษณ์ พ.อ.วินธัย สุวารี โฆษกกองทัพบกและ คสช. โดยปฏิเสธข่าว น.ส.กริชสุดา คุณะเสน ถูกทำร้ายระหว่างควบคุมตัว ยืนยันมาตรฐานการปฏิบัติไม่มีปัญหาใดๆ ระดับแกนนำที่เคยถูกคุมตัวก็ไม่มีการถูกทำร้าย พ.อ.วินธัย กล่าวด้วยว่าพร้อมให้สัมภาษณ์ร่วมกับ น.ส.กริชสุดา เพื่อยืนยันความจริง (อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง)

 

ก่อนหน้านี้เคยให้สัมภาษณ์ ททบ.5 ระหว่างถูกควบคุมตัว

น.ส.กริชสุดา คุณะเสน ให้สัมภาษณ์ทางสถานีโทรทัศน์ ททบ.5 เมื่อวันที่ 23 มิ.ย. โดยในการให้สัมภาษณ์ยืนยันว่าความเป็นอยู่สุขสบายดี และขอบคุณเจ้าหน้าที่ที่ดูแลเป็นอย่างดี

อนึ่ง เมื่อวันที่ 23 มิ.ย. ที่ผ่านมา ทางสถานีโทรทัศน์ ททบ.5 ได้เผยแพร่คำสัมภาษณ์ น.ส.กริชสุดา ภายหลังจากที่ผู้อำนวยการองค์การฮิวแมนไรท์วอชท์ ภูมิภาคเอเชีย ขอให้กองทัพเปิดเผยข้อมูลความเป็นอยู่ของ น.ส.กริชสุดา ซึ่งถูกเจ้าหน้าที่ควบคุมตัวไว้ (อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง)

ทั้งนี้ในการให้สัมภาษณ์ที่เผยแพร่ทาง ททบ.5 น.ส.กริชสุดากล่าวว่า ถูกควบคุมตัวมาตั้งแต่วันที่ 27 พ.ค. จากนั้นครบ 7 วันได้ทำเรื่องขออยู่ต่อ เพราะนึกถึงความไม่ปลอดภัย ส่วนความเป็นอยู่ก็สุขสบายดี

"ก็มีเจ้าหน้าที่ที่เป็นผู้หญิงนะคะ พี่เขาก็อำนวยความสะดวกให้ อยากได้อะไรพี่เขาก็ไปซื้อให้ ก็ปกติทุกอย่างอะค่ะ อยู่ในห้องตามปกติ ดูหนัง อยากได้หนังสืออ่าน พี่เขาก็ไปซื้อให้ อยากกินอะไร พี่เขาก็ไปซื้อให้อะค่ะ ไม่เกิดเหตุการณ์แบบนั้นขึ้น" ทั้งนี้ในการให้สัมภาษณ์ดังกล่าว ผู้สื่อข่าว ททบ. 5 ถามว่า "ไม่ได้มีการทรมานหรืออะไร" โดย น.ส.กริชสุดาตอบว่า "ไม่มีค่ะ"

"มันไม่รู้จะพูดยังไงว่าตัวเองก็ยังอยู่สุขสบาย เนี่ยก็กินข้าวกันกับแฟน ยังอยู่ในความดูแล แล้วก็ดีมาโดยตลอด แล้วก็ปกติ คือมันสุขสบายเกินที่จะพูดอะค่ะ ดีทุกอย่าง" น.ส.กริชสุดากล่าวช่วงหนึ่งของการให้สัมภาษณ์

ทั้งนี้ในรายงานข่าวของผู้สื่อข่าว ททบ. 5 เมื่อวันที่ 23 มิ.ย. มีการรายงานด้วยว่า น.ส.กริชสุดา ฝากขอบคุณเจ้าหน้าที่ที่ดูแลเป็นอย่างดี ขอให้สังคมไทยกลับสู่ความสงบโดยเร็ว และเมื่อได้รับการปล่อยตัวออกไปก็จะใช้ชีวิตตามปกติต่อไป

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net