ผู้ผลิต "Tropico 5" ผิดหวังถูกแบนในไทย-ชี้เกมสมจริงแบบขำขัน

บริษัทผู้ผลิต Tropico 5 แสดงความผิดหวังที่ถูกห้ามวางจำหน่ายในไทย ชี้คำสั่งของคณะกรรมการเซ็นเซอร์เหมือนออกมาจาก "ท่านประธานาธิบดี" ในเกม พร้อมแนะภาคเสริมของ Tropico 4 "รัฐบาลทหาร" เนื้อหาเหมือนกับที่เกิดขึ้นในไทยช่วงนี้

รีวิวเกม Tropico 5 โดย GameSpot เมื่อวันที่ 22 พ.ค. ที่ผ่านมา โดยให้คะแนนเกมดังกล่าวที่ 8 คะแนนเต็ม 10 (อ่านรีวิว)

รายการแนะนำวิดีโอเกม Game Spot ทาง YouTube ซึ่งมีผู้ลงทะเบียนติดตามรายการ 1.5 ล้านบัญชี นำเสนอข่าวการห้ามวางจำหน่าย Tropico 5 ในประเทศไทย เมื่อวันที่ 5 ส.ค. ที่ผ่านมา

รายการแนะนำวิดีโอเกม และเทคโนโลยี "The Know" ทาง YouTube นำเสนอข่าว Tropico 5ถูกแบนในประเทศไทยด้วยเหตุผล "ขัดต่อความสงบเรียบร้อย"

หน้าปกเกม Tropico 5

6 ส.ค. 2557 - กรณีที่บริษัท นิวอีร่า อินเตอร์แอคทีฟ มีเดีย จำกัด ผู้จัดจำหน่ายสินค้าเกมลิขสิทธิ์โพสต์แจ้งในเฟซบุ๊กว่า เกม "Tropico 5" ไม่ผ่านการพิจารณาของสำนักพิจารณาภาพยนตร์และวีดิทัศน์ กรมส่งเสริมวัฒนธรรม กระทรวงวัฒนธรรม เนื่องด้วยเนื้อหาเกมบางส่วนอาจกระทบต่อความสงบเรียบร้อยของประเทศ จึงทำให้บริษัท ไม่สามารถวางจำหน่ายเกม Tropico 5 ได้นั้น (อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง)

ต่อมาเมื่อวันที่ 4 ส.ค. บริษัท Kalypso Media ซึ่งเป็นผู้ผลิตเกมดังกล่าวได้แถลงยืนยันข่าวการห้ามจัดจำหน่ายดังกล่าว โดยในเว็บไซต์รีวิวเกม "Gamespot" เผยแพร่คำแถลงของ ไซมอน เฮลวิก (Simon Hellwig) ผู้จัดการฝ่ายต่างประเทศของ Kalypso Media ซึ่งกล่าวว่า "เราผิดหวังที่ทราบว่า Tropico 5 จะไม่สามารถวางจำหน่ายได้ในประเทศไทย" เขากล่าวด้วยว่า "Tropico 3 และ 4 ประสบความสำเร็จในการวางจำหน่ายในประเทศ และถึงแม้ Tropico จะมีการเมืองที่สมจริงเป็นองค์ประกอบในเกม แต่ฉากและเนื้อหาในเกมภายใต้เครื่องหมายการค้าของเราก็เป็นเรื่องราวที่มีอารมณ์ขัน"

สเตฟาน มาชิเน็ก (Stefan Marcinek) ผู้จัดการฝ่ายต่างประเทศของ Kalypso กล่าวด้วยว่า "ผู้จัดจำหน่ายของเราพยายามอย่างหนักที่จะให้เกมนี้ได้รับการอนุญาตให้จัดจำหน่าย แต่ดูเหมือนคณะกรรมการ

ของสำนักพิจารณาภาพยนตร์และวีดิทัศน์เชื่อว่าเนื้อหาของเกมจะสร้างการโต้เถียงในหมู่ผู้บริโภค ซึ่งดูเหมือนเป็นคำสั่งที่ออกมาจากตัวละคร "ท่านประธานาธิบดี" (El Presidente) ในเกมทีเดียว"

Kalypso ระบุด้วยว่าก่อนหน้านี้ในปี 2554 ได้เผยแพร่ภาคเสริม (DLC pack) ใช้ชื่อว่า "Junta" หรือรัฐบาลทหาร สำหรับเกม Tropico 4 ซึ่งจะมีฉากที่ท้าทายผู้เล่นให้เปลี่ยนเกาะในเกมให้กลายเป็นสังคมแบบทหาร ซึ่งเป็นสิ่งที่ประเทศไทยกำลังประสบในเดือนพฤษภาคมปีนี้ เมื่อเจอการรัฐประหารในชีวิตจริงโค่นรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งลงแล้วแทนที่ด้วยรัฐบาลทหาร

สำหรับเกม Tropico เป็นการแนวซิมูเลชั่นสร้างและบริหารจัดการเมือง โดยให้ผู้เล่นเกมสวมบทบาทเป็น "ท่านประธานาธิบดี" บริหารเกาะซึ่งสมมติให้อยู่ในทะเลแคริบเบียน ในช่วงสงครามเย็นราวทศวรรษที่ 1950 โดย Tropico ภาคแรกวางจำหน่ายในปี 2544 ภาคล่าสุดคือ Tropico 5 ซึ่งเพิ่งวางจำหน่ายในต่างประเทศเมื่อวันที่ 23 พ.ค. ที่ผ่านมา

ทั้งนี้แม้ไม่ได้รับอนุญาตให้วางจำหน่ายในประเทศไทย แต่การสั่งซื้อระบบออนไลน์ผ่านระบบ Steam ยังไม่ถูกปิดกั้น

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท