Skip to main content
sharethis

6 ส.ค.2557 หลังจากที่บริษัท นิวอีร่า อินเตอร์แอคทีฟ มีเดีย จำกัด ซึ่งเป็นผู้จัดจำหน่ายสินค้าเกมลิขสิทธิ์ โพสต์แจ้งในเฟซบุ๊ก เมื่อวันที่ 4 ส.ค. ที่ผ่านมา ว่า เกมสร้างเมือง Tropico 5 ไม่ผ่านการพิจารณาของสำนักพิจารณาภาพยนตร์และวีดิทัศน์ กรมส่งเสริมวัฒนธรรม เนื่องด้วยเนื้อหาเกมบางส่วนอาจกระทบต่อความสงบเรียบร้อยของประเทศ จึงทำให้บริษัทฯ ไม่สามารถวางจำหน่ายเกม Tropico 5 ได้

ล่าสุด blognone.com รายงานโดยอ้างถึง สำนักข่าว Nation ว่าวานนี้ได้สัมภาษณ์นายชาย นครชัย อธิบดีกรมส่งเสริมวัฒนธรรม และได้ข้อมูลเพิ่มเติมถึงเหตุผลการแบนเกมนี้ คือ เกมเปิดผู้เล่นสามารถตั้งชื่อ ผู้ว่าที่มาปกครองเกาะ และกษัตริย์ ในเกมได้โดยอิสระ ทำให้มองได้ว่าจะขุ่นเคืองถึงสถาบันกษัตริย์ของไทย และกระทบต่อความมั่นคงของประเทศ นอกจากนี้ในเนื้อเรื่องของเกมเองก็มีเนื้อหาช่วงจักรวรรดินิยมที่ล้อเลียนกษัตริย์ในเกม

อธิบดีกรมส่งเสริมวัฒนธรรมยังระบุว่าเกมนั้นต่างจากภาพยนตร์ที่ผู้เล่นสามารถแสดงความเชื่อของตัวเองออกมาได้โดยไม่ต้องกลัวกฎหมาย ทำให้ไม่เหมาะสมที่จะเผยแพร่เกมแบบนี้โดยเฉพาะในสถานะการณ์ปัจจุบัน

คณะกรรมการโหวตให้เกม Tropico 5 ไม่สามารถวางขายในประเทศไทยด้วยเสียงโหวต 5 ต่อ 1 โดยมีผู้ไม่เข้าประชุม 2 ท่าน ทางผู้จัดจำหน่ายสามารถยื่นเรื่องอุทธรณ์ได้ภายใน 15 วัน เพื่อพิจารณาใหม่อีกครั้ง

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net