Skip to main content
sharethis

"ซานานา กุสเมา" ผู้นำติมอร์เลสเตมาประชุม ESCAP ที่กรุงเทพฯ และเข้าพบผู้นำ คสช. โดยผู้นำ คสช. เผยขณะนี้อยู่ในโรดแมปขั้น 2 เข้าใจดีถึงข้อห่วงกังวลของประชาคมโลก ยืนยันดำเนินการทุกอย่างให้ดีที่สุด ปัญหาการละเมิดสิทธิมนุษยชนที่เป็นข่าวนั้น ไทยขอยืนยันว่าไม่เคยทำ และต้องการจัดการปัญหานี้ให้หมดไปโดยเด็ดขาด

นายเคย์ราลา ซานานา กุสเมา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมและความมั่นคง สาธารณรัฐประชาธิปไตยติมอร์-เลสเต เข้าเยี่ยมคารวะพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา หัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ในโอกาสเดินทางเยือนไทย เพื่อเข้าร่วมการประชุม The 70th Session of the Economic and Social Commission for Asia and the Pacific (ESCAP) ระหว่างวันที่ 6-8 สิงหาคม 2557 (ที่มา: เว็บไซต์ทำเนียบรัฐบาล)

วันนี้ (8 ส.ค. 57) เวลา 10.30 น. ณ ห้อง 161 กองบัญชาการกองทัพบก นายเคย์ราลา ซานานา กุสเมา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมและความมั่นคง สาธารณรัฐประชาธิปไตยติมอร์-เลสเต เข้าเยี่ยมคารวะพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา หัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ สรุปสาระสำคัญของการหารือ ดังนี้

หัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติกล่าวต้อนรับนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมและความมั่นคง สาธารณรัฐประชาธิปไตยติมอร์-เลสเต ในโอกาสเดินทางเยือนประเทศไทย พร้อมกล่าวขอบคุณรัฐบาลติมอร์ฯ ที่ได้ถวายการต้อนรับแด่สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารีอย่างสมพระเกียรติ ในโอกาสเสด็จฯ เยือนติมอร์-เลสเต

ในโอกาสนี้ หัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติได้กล่าวถึงสถานการณ์โดยรวมในไทยว่าเริ่มดีขึ้นเป็นลำดับและมีเสถียรภาพมากขึ้น ทั้งในด้านการเมืองและชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชนไทย ซึ่งในการบริหารประเทศ คสช. มีแนวทาง Roadmap 3 ระยะ และในขณะนี้ไทยอยู่ในช่วงระยะที่ 2 ของ Roadmap และการที่ คสช.เข้ามาในครั้งนี้ เพียงเพื่อเป็นการกำกับดูแลและสร้างสรรค์สิ่งใหม่ให้ดีขึ้นเท่านั้น รวมทั้งขอเวลาเพื่อที่จะจัดการทุกอย่างให้ดีขึ้น และเข้าใจดีถึงข้อห่วงกังวลของทุกฝ่าย โดยเฉพาะประชาคมโลก ยืนยันที่จะดำเนินการทุกอย่างให้ดีที่สุด พร้อมให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย ตามกระบวนการทางกฎหมาย ทั้งนี้ ปัญหาการละเมิดสิทธิมนุษยชนที่เป็นข่าวนั้น ไทยขอยืนยันว่าไม่เคยทำ และต้องการจัดการปัญหานี้ให้หมดไปโดยเด็ดขาด

ทั้งนี้ หัวหน้า คสช. และนายกรัฐมนตรีติมอร์ได้กล่าวย้ำว่า ทั้งสองฝ่ายพร้อมให้ความร่วมมือในทุกด้าน และหวังที่จะเพิ่มความร่วมมือในด้านที่ทั้งสองประเทศมีความเชี่ยวชาญ รวมถึงการเพิ่มมูลค่าการค้าระหว่างประเทศ ในด้านความร่วมมือทางวิชาการ ไทยพร้อมให้ความช่วยเหลือด้านการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ของติมอร์ฯ ในฐานะหุ้นส่วนเพื่อการพัฒนาตามแผนงานความร่วมมือทางวิชาการในสาขาที่เป็นความต้องการเบื้องต้นของติมอร์ฯ ได้แก่ ด้านเกษตร ประมง และการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ นอกจากนี้ในการเข้าเป็นสมาชิกอาเซียนของติมอร์ฯนั้น ไทยยืนยันนโยบายที่จะให้การสนับสนุนเข้าเป็นสมาชิกอาเซียนในโอกาสแรก ตามที่ติมอร์ฯ ได้พยายามขอรับการสนับสนุนจากอาเซียนในเรื่องนี้

ด้านนายกรัฐมนตรีติมอร์-เลสเตกล่าวขอบคุณหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติที่ให้เข้าพบในระหว่างที่เดินทางมาเยือนประเทศไทยในครั้งนี้ พร้อมยืนยันถึงมิตรภาพ และความร่วมมือเพื่อการพัฒนาที่ทั้งสองประเทศที่มีต่อกัน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net