องค์กรสิทธิชี้กรณี 'แดงชินจัง' อาจเข้าข่าย 'ควบคุมตัวโดยไม่ชอบ-ถูกบังคับให้หายสาบสูญ'

 
9 ส.ค. 2557 ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนออกแถลงการณ์ระบุกรณี คสช. ควบคุมตัวนายยงยุทธ บุญดี หรือ ชินจังอาจเข้าข่ายการควบคุมตัวโดยไม่ชอบและถูกบังคับให้หายสาบสูญ โดยมีรายละเอียดดังต่อไปนี้
 
ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน
กรณีนายยงยุทธ บุญดี
อาจเข้าข่ายการควบคุมตัวโดยไม่ชอบและถูกบังคับให้หายสาบสูญ
 
ตามที่ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนได้ติดตามกรณีนายยงยุทธ บุญดี หรือ ชินจัง ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลจังหวัดนนทบุรี ข้อหาร่วมกันพยายามฆ่าผู้อื่นโดยไตร่ตรองไว้ก่อน กระทำให้เกิดระเบิดจนเป็นเหตุให้เกิดอันตรายเเก่ทรัพย์ของผู้อื่น มีเครื่องกระสุนปืนและวัตถุระเบิดไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต ซึ่งถูกนำตัวมาแถลงข่าวที่กองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 1 เมื่อวันที่ 1 สิงหาคม 2557 ที่ผ่านมา โดยในระหว่างการแถลงข่าวเจ้าหน้าที่แจ้งว่านายยงยุทธ บุญดี เกี่ยวข้องกับการก่อเหตุรุนแรงโดยยิงระเบิด เอ็ม 79  ใส่เวทีชุมนุมของกลุ่ม กปปส. และอื่นๆ รวม 11 ครั้ง 
 
ภายหลังจากการแถลงข่าวญาติไม่ได้ดำเนินการประกันตัวแต่อย่างใดและไม่ทราบข่าวคราวของนายยงยุทธ  บุญดี อีกเลย ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนได้พยายามติดต่อหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้แก่ เจ้าพนักงานตำรวจระดับสูงที่มีส่วนในการแถลงข่าว เจ้าพนักงานตำรวจท้องที่ เจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์ได้รับข้อมูลเบื้องต้นว่าไม่มีรายชื่อนายยงยุทธ บุญดี ปรากฏว่าอยูในการควบคุมตัวของเจ้าหน้าที่ อย่างไรก็ตามเมื่อวันที่ 8 สิงหาคม 2557 ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนได้เข้าพบเจ้าหน้าที่ตำรวจกองบัญชาการตำรวจภูธร ภาค 1 ซึ่งยังคงปฏิเสธความรับรู้ว่านายยงยุทธถูกควบคุมตัวอยู่ที่ใด แต่ได้แจ้งว่ามีการประกันตัวออกไปโดยไม่ยอมเปิดเผยรายละเอียดในการประกันตัวและได้ติดต่อให้เจ้าหน้าที่ทหารมาพบ ซึ่งเจ้าหน้าที่ทหารได้แสดงเอกสารว่านายยงยุทธสมัครใจอยู่ในความดูแลของเจ้าหน้าที่เอง
 
ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน มีความห่วงกังวลถึงพฤติการณ์ในการมาประกันตัวของบุคคลซึ่งไม่ใช่ญาติ และการควบคุมตัวนายยงยุทธไม่สามารถติดต่อญาติได้ ซึ่งพฤติการณ์ดังกล่าวอาจกระทบต่อความปลอดภัยในชีวิตและร่างกายและสิทธิเสรีภาพของนายยงยุทธ ทั้งนี้ตามกติการะหว่างประเทศว่าด้วยสิทธิพลเมืองและสิทธิทางการเมืองข้อ 19 ระบุว่าบุคคลใดจะถูกจับกุมหรือคุมขังโดยพลการมิได้  บุคคลใดที่ถูกจับกุมหรือควบคุมตัวในข้อหาทางอาญา ย่อมต้องถูกนำตัวไปศาลโดยพลัน เพื่อที่จะได้รับการพิจารณาคดีภายในเวลาอันสมควร แต่การควบคุมตัวนายยงยุทธ บุญดี ในลักษณะดังกล่าวอาจเข้าข่ายการควบคุมตัวโดยไม่ชอบและถูกบังคับให้หายสาบสูญซึ่งขัดกับหลักการด้านสิทธิมนุษยชนอย่างร้ายแรง
 
ดังนั้นศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนและขอเรียกร้องให้เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องในการจับกุม การควบคุมตัว และการแถลงข่าวการดำเนินคดีกับนายยงยุทธ บุญดี เปิดเผยสถานที่ควบคุมตัวโดยทันทีและคุ้มครอง นายยงยุทธ บุญดี ได้เข้าถึงสิทธิในการพบญาติ สิทธิในการพบหารือทนายความ สิทธิในกระบวนการยุติธรรม ตลอดจนคุ้มครองสวัสดิภาพและความปลอดภัยของนายยงยุทธ บุญดี เนื่องจากปัจจุบันนายยงยุทธ บุญดี มีสถานะเป็นเพียงผู้ต้องหา ยังไม่มีการฟ้องร้องดำเนินคดีหรือมีคำพิพากษาถึงที่สุดว่าเป็นผู้กระทำความผิดแต่อย่างใด
 
ด้วยความเคารพต่อสิทธิและเสรีภาพของประชาชน
ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท