‘รสนา-วีระ’ ร่อน จม.ถึง ‘ประยุทธ์’ ค้านแยกท่อก๊าซ ปตท. ‘ปิยสวัสดิ์’ โต้ทำให้มีความโปร่งใส

เครือข่ายภาค ปชช. ยื่นหนังสือถึง หัวหน้า คสช. ชี้ควรให้ ปตท.โอนทรัพย์สินทั้งหมดให้คลังเสร็จสิ้นก่อนที่จะมีการแยกท่อก๊าซออกมาเป็นบริษัท ประธานบอร์ด ปตท. การแยกท่อก๊าซออก ชี้ทำให้การตรวจสอบโครงสร้างต้นทุนมีความโปร่งใส

13 ส.ค.2557 เครือข่ายภาคประชาชน นำโดย น.ส.รสนา โตสิตระกูล อดีตสมาชิกวุฒิสภากรุงเทพมหานคร นายวีระ สมความคิด เลขาธิการเครือข่ายประชาชนต่อต้านคอร์รัปชั่น และนายอิฐบูลย์ อ้นวงษา หัวหน้าศูนย์พิทักษ์สิทธิผู้บริโภค มูลนิธิเพื่อผู้บริโภค เตรียมยื่นหนังสือถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา หัวหน้า คสช. และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอีก 6 แห่งก่อนที่จะมีการประชุมคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ (กพช.) ในวันศุกร์นี้ ซึ่งที่ประชุมจะมีการพิจารณาการแยกท่อก๊าซธรรมชาติของ ปตท.ออกมาเป็นบริษัท โดยเครือข่ายไม่เห็นด้วยกับการแยกท่อก๊าซดังกล่าว เนื่องจากเห็นว่าปัจจุบันนี้ ปตท.ยังไม่ได้โอนท่อก๊าซตามอำนาจมหาชนอย่างครบถ้วน แม้ว่า ปตท.จะระบุว่าได้มีการแบ่งแยกและส่งมอบทรัพย์สินต่างๆ ให้แก่กระทรวงการคลัง ตามคำสั่งศาลปกครองครบถ้วนแล้วตั้งแต่วันที่ 26 ธ.ค. 2551

โดยเครือข่ายระบุหากไปดูรายงานผู้สอบบัญชีต่อมูลค่าทรัพย์สินที่ดำเนินการโดยสำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน พบว่า การโอนทรัพย์สินของ ปตท.กลับคืนกระทรวงการคลังมีการโอนประมาณ 15,000 ล้านบาท ยังเหลือมูลค่าที่ยังไม่ได้โอนอีก 32,600 ล้านบาท ทางเครือข่ายฯ จึงหวังว่า หัวหน้า คสช.จะพิจารณาในประเด็นนี้ และควรให้ ปตท.โอนทรัพย์สินทั้งหมดให้เสร็จสิ้นก่อนที่จะมีการแยกท่อก๊าซออกมาเป็นบริษัท

น.ส.รสนา กล่าวว่า เห็นว่ายังไม่มีความจำเป็นใดๆ ที่จะเร่งรีบแยกท่อก๊าซดังกล่าว ควรที่จะให้สภานิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช.) เป็นผู้พิจารณาและทราบว่าในเร็วๆ นี้จะมีการจัดรับฟังความคิดเห็นเกี่ยวกับโครงการแยกท่อก๊าซ โดยจัดรับฟังจำกัดแค่ 100 คน และไม่ให้ประชาชนทั่วไปเข้ารับฟัง จึงเหมือนเป็นการดำเนินการที่เร่งรีบเกินไป

ด้านนายวีระ ระบุว่ากำลังพิจารณาปัญหาทั้งหมดและอาจจะมีกระบวนการฟ้องร้องศาลอีกรอบ แต่ยังไม่ขอเปิดเผยรายละเอียด

ด้านนายปิยสวัสดิ์ อัมระนันทน์ ประธานบอร์ด ปตท. กล่าวว่า การแยกท่อก๊าซออกมาเป็นบริษัทในเครือ ปตท.เป็นการดำเนินตามมติ ครม. ก่อนมีการแปรรูป ปตท. ซึ่งจะทำให้การตรวจสอบโครงสร้างต้นทุนมีความโปร่งใส เป็นผลดีต่อประชาชนในการรับทราบต้นทุนทั้งระบบ ซึ่งก๊าซเป็นเชื้อเพลิงหลักในการผลิตกระแสไฟฟ้า ในขณะเดียวกัน ก็จะเปิดให้บุคคลรายอื่นเข้ามาใช้ท่อก๊าซ หรือ third  party access ขณะที่การส่งคืนทรัพย์สินของ ปตท.แก่กระทรวงการคลังไปแล้วนั้นเป็นการปฏิบัติตามคำสั่งศาลปกครองสูงสุด

เรียบเรียงจาก สำนักข่าวไทย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท