จับอีกรายนักกิจกรรมสาว เหตุละครเจ้าสาวหมาป่า คาดแจ้งข้อหา 112

 

15 ส.ค.2557 รายงานข่าวแจ้งว่า นางสาวภรณ์ทิพย์ (สงวนนามสกุล) หรือ กอล์ฟ นักกิจกรรม ถูกควบคุมตัวจากสนามบินจังหวัดสงขลาระหว่างจะเดินทางไปศึกษาต่อยังต่างประเทศ และเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ควบคุมตัวเข้ากรุงเทพฯ ในคืนนี้ เหตุดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจากวานนี้นายปติวัฒน์ (สงวนนามสกุล) นักศึกษามหาวิทยาลัยขอนแก่น ถูกจับกุมจากกรณีร่วมแสดงละครเจ้าสาวหมาป่าและถูกแจ้งข้อกล่าวหาตามมาตรา 112 พร้อมทั้งถูกฝากขังผลัดแรกแล้ววันนี้ที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ รายงานข่าวแจ้งว่า คาดว่านางสาวภรณ์ทิพย์อาจจะถูกจับกุมจากกรณีมีส่วนเกี่ยวข้องกับละครเวทีเรื่องดังกล่าวเช่นเดียวกัน

หากมีความคืบหน้า ผู้สื่อข่าวจะรายงานให้ทราบต่อไป 

ทั้งนี้ ละครเวทีเจ้าสาวหมาป่า จัดแสดงในงานรำลึก 40 ปี 14 ตุลาฯ ที่หอประชุมใหญ่ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ เมื่อวันที่ 6 และ 13 ต.ค.2556 โดยเป็นการรวมการเฉพาะกิจของอดีตนักแสดงจากกลุ่มประกายไฟการละครซึ่งปิดตัวไปเมื่อปลายปี 2555 และนักแสดงกลุ่มอื่นๆ

สำหรับภรทิพย์นั้นอายุ 25 ปี จบจากคณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยรามคำแหง เธอสนใจการเมืองตั้งแต่ครั้งยังเป็นนักศึกษา เธอและเพื่อนๆ ร่วมกันก่อตั้งกลุ่มละครเล็กๆ ชื่อว่า ประกายไฟการละครเมื่อปี 2553 มีวัตถุประสงค์เพื่อทำละครให้เข้าถึงประชาชนชั้นล่าง ที่ผ่านมาจะทำการแสดงละครในประเด็นสังคม ประเด็นการเมือง ตามท้องถนน ที่ชุมนุม และในต่างจังหวัด อย่างไรก็ตาม กลุ่มละครดังกล่าวได้ปิดตัวลงไปแล้วเมื่อ 8 ก.ค.2555 เนื่องจากความไม่ลงตัวของสมาชิกและความต้องการศึกษาทฤษฎีทางสังคม การเมือง เพิ่มเติมของสมาชิกในกลุ่ม ส่วนภรณ์ทิพย์ได้หันไปประกอบอาชีพเป็นลูกจ้างบริษัท

ภรณ์ทิพย์เคยให้สัมภาษณ์ในวันแถลงข่าวปิดตัวกลุ่มละครว่า เธอยังมีความใฝ่ฝันในการทำละคร

“โดยส่วนตัวอยากเล่นเดี่ยว เรื่องเด็กหญิงขายไม้ขีดไฟ แต่ก็คงไม่ได้เล่นแล้ว แล้วก็ยังมีเรื่องจอมพล ป.  ที่อยากจะเล่น คือเราเห็นคนเล่าเรื่องปรีดี เรื่องคนอื่นเยอะ แต่ยังไม่มีคนเล่าเรื่องจอมพล ป. ทั้งๆ ที่มีความน่าสนใจมากและน่าเห็นใจมากในทางประวัติศาสตร์ แล้วก็อยากเล่นนิทานพื้นบ้านที่เป็นนิทานแบบศรีธนญชัย เวตาล แล้วเล่าเรื่องแบบหนังอินเดีย มีเต้นๆ ด้วย อยากทำเป็นตอนๆ ค่อยๆ เล่น อยากไปเล่นในต่างจังหวัด เล่นให้พี่น้องที่อยู่ต่างประเทศดู อยากเล่นในที่ที่ต่างกัน และที่สำคัญอยากเล่นให้เด็กๆ ดู เราอยากจะเล่านิทานเรื่องใหม่ให้เด็กๆ ฟัง เป็นนิทานของคนธรรมดาที่เปลี่ยนโลกได้”

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท