Skip to main content
sharethis
20 สิงหาคม 2557 ฮิวแมนไรท์วอทซ์ออกแถลงการณ์เป็นห่วงเสรีภาพในการแสดงออกในประเทศไทย หลังการรัฐประหาร หลังจากที่มีการจับกุมและตั้งข้อหาตามมาตรา 112 ต่อ น.ส.ภรณ์ทิพย์ (สงวนนามสกุล) และ นายปติวัฒน์ (สงวนนามสกุล) ซึ่งทั้งสองถูกกล่าวหาว่า มีส่วนเกี่ยวข้อง และร่วมแสดง (ตามลำดับ) ในละครเจ้าสาวหมาป่าในงานครบรอบ 40 ปี เหตุการณ์ 14 ตุลาฯ ซึ่งสองคดีนี้เป็นเพียงส่วนหนึ่งของคดีทั้งหมด 14 คดีที่รอการพิจารณาคดีอยู่ที่ศาลทหารกรุงเทพ และศาลอาญาในประเทศไทย และยังแสดงความเป็นห่วงที่ทั้งสองไม่ได้รับอนุญาตให้ประกันตัว
 
ฮิวแมนไรท์วอทซ์กล่าวว่า การจับกุมปติวัฒน์ และภรณ์ทิพย์ เป็นสิ่งที่ “แสดงถึงการตกต่ำลงของเสรีภาพในการแสดงออกในไทยตั้งแต่ วันที่ 22 พ.ค. 2557” 
 
“เป็นเวลาหลายปีแล้วที่ศาลไทยยกคำร้องขอประกันตัวของผู้ที่รอการไต่สวนในคดี ‘ดูหมิ่นสถาบันกษัตริย์’ การปฏิเสธไม่ให้ประกันตัวอย่างเป็นระบบต่อผู้ต้องหาคีหมิ่นพระบรมเดชานุภาพนี้ดูเหมือนเป็นความตั้งใจที่จะลงโทษพวกเขาตั้งแต่ยังไม่ได้ไต่สวนด้วยซ้ำ” แบรด อดัมส์ ผู้อำนวยการฝ่ายเอเชีย ของฮิวแมนไรท์วอทซ์ 
 
ฮิวแมนไรท์วอทซ์ไ กล่าวว่า ได้เรียกร้องต่อทางการไทยมาเป็นเวลานานแล้ว ให้มีการแก้ไขมาตรา 112 เพื่อที่จะไม่ให้บุคคลหรือภาคเอกชนใดมาฟ้องร้องคดีหมิ่นพระบรมเดชานุภาพได้ เพราะในหลายๆ ครั้งภาคเอกชนเป็นผู้ที่นำกฎหมายนี้ไปใช้เพื่อผลประโยชน์ทางการเมือง 
 
“การใช้กฎหมายหมิ่นพระบรมเดชานุภาพอย่างเข้มข้นนี้มีผลกระทบอย่างรุนแรงต่อเสรีภาพในการแสดงออกในประเทศไทย อดัมส์กล่าว และว่า “การถกเถียงเพื่อนำไปสู่การแก้ไขกฎหมายนี้ควรทำอย่างเร่งด้วย เพื่อที่จะแน่ใจว่า กฎหมายนี้ เป็นไปตามหน้าที่ของประเทศไทยที่มีต่อนานาชาติ ในประเด็นสิทธิมนุษยชน” 
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net