Skip to main content
sharethis

สธ.ยันยังไม่พบผู้ป่วยติดเชื้ออีโบลาในไทย ล่าสุด มีเพียงหญิงรายหนึ่งที่เพิ่งกลับจากประเทศไลบีเรียซึ่งมีเชื้ออีโบลา และกังวลใจจึงขอเข้าระบบคัดกรอง ย้ำ 'อยู่ระหว่างการสอบสวนโรค' เท่านั้น

21 ส.ค.2557 เมื่อเวลา 18.30 น. ที่ศูนย์ปฏิบัติการควบคุมโรค กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข นพ.ณรงค์ สหเมธาพัฒน์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข แถลงข่าวกรณีมาตรการเฝ้าระวังโรคอีโบลา ว่า ขณะนี้มีหญิง อายุ 48 ปี ซึ่งทำงานอยู่ที่ประเทศไลบีเลีย ​ได้เดินทางมาจากประเทศไลบีเรีย ​วันที่ 18 ส.ค. เปลี่ยนเครื่องที่ประเทศเคนยา และ​มาถึงสนามบินสุวรรณภูมิ วันที่ 19 ส.ค.​ ในระหว่างการเดินทางมีอาการปวดหัว และมีผื่นขึ้น แต่ไม่มีไข้ เมื่อเดินทางมาถึงประเทศไทย ได้ไปพบแพทย์ที่โรงพยาบาลเอกชน โดยแพทย์วินิจฉัยเบื้องต้นว่า เป็นลมพิษ จากนั้นได้เข้าพักที่โรงแรมแห่งหนึ่ง แต่ก็ยังมีความกังวล จึงได้โทรแจ้งสายด่วนกรมควบคุมโรค 1422 เจ้าหน้าที่จึงได้ไปรับตัวมายังสถาบันบำราศนราดูร เพื่อเฝ้าระวัง โดยแพทย์ได้ตรวจสอบเบื้องต้น ไม่พบไข้  ซึ่งเป็นอาการบ่งชี้ของโรคอีโบลา แต่ตามมาตรฐานการเฝ้าระวัง​ จึงได้จัดให้เป็นผู้ที่อยู่ในระหว่างสอบสวนโรค ไม่ใช่ผู้ต้องสงสัยว่าป่วย

"ตามมาตรฐานการเฝ้าระวังโรค นอกจากติดตามอาการของหญิงรายดังกล่าว กรมควบคุมโรค ยังได้ติดตามผู้ใกล้ชิดอีก 13 ราย ซึ่งมีทั้งผู้ที่ร่วมเดินทางมาด้วยกัน ญาติผู้ใกล้ชิด และพนักงานในโรงแรมที่หญิงรายดังกล่าวเข้าพัก ซึ่งกระบวนการทั้งหมด เป็นมาตรฐานการเฝ้าระวังโรค ไม่อยากให้ประชาชนแตกตื่นหรือเข้าใจผิด ซึ่งการเปิดเผยถือเป็นการทำให้ประชาชนเชื่อมั่นในระบบเฝ้าระวัง" นพ.ณรงค์ กล่าว

นพ.ศุภมิตร ชุณสุทธิวัฒน์ ผู้ทรงคุณวุฒิกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารรสุข กล่าวว่า ความจริงแล้วหญิงรายดังกล่าว ไม่จำเป็นต้องเข้ากระบวนการด้วยซ้ำ เพราะไม่มีอาการไข้ ซึ่งเป็นข้อบ่งชี้ของโรค แต่เพื่อความสบายใจและทำให้มาตรการเฝ้าระวังเข้มงวด จึงได้รับตัวหญิงรายดังกล่าวมาทำการติดตาม สอบสวนโรคอย่างใกล้ชิด โดยแพทย์ได้ตรวจสอบไม่พบว่ามีไข้แต่อย่างใด ส่วนผื่นที่พบขึ้นตามตัวเกิดขึ้นได้หลายสาเหตุ ซึ่งเบื้องต้นตามผลการตรวจของโรงพยาบาลเอกชน ว่า เป็นเพียงลมพิษ นอกจากนี้ จากการสอบสวนประวัติการสัมผัสก็ไม่พบประวัติสัมผัสกับคนที่มีอาการไข้ ที่ประเทศไลบีเรีย แต่อย่างใด ทั้งนี้ ตามมาตรฐานแม้หญิงรายดังกล่าว ไม่ได้ป่วยด้วยโรคอีโบลา แต่กระทรวงสาธารณสุข จะมีการตรวจเชื้อเพื่อยืนยันโรคตามหลักมาตรฐานด้วย

ด้าน นพ.โสภณ เมฆธน อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า ขณะนี้การแพร่ระบาดของโรคมี 4 ประเทศ คือ กินี เซียร์ราลีโอน ไลบีเรีย และเมืองลากอส ประเทศไนจีเรีย ส่วนกรณีผู้ต้องสงสัยชาวเวียดนามและพม่า 3 ราย กระทรวงสาธารณสุขกำลังประสานกับทั้ง 2 ประเทศอย่างใกล้ชิด และจะแจ้งประชาชนทันทีเมื่อได้รับผลการวินิจฉัยอย่างเป็นทางการ ทั้งนี้ ในการวินิจฉัยผู้ป่วยสงสัยโรคอีโบลา จะใช้เกณฑ์ที่กำหนดไว้เป็นมาตรฐาน รวมถึงการมีไข้สูงถึง 38 องศาเซลเซียส และมีประวัติเดินทางมาจากพื้นที่ระบาดของโรค เป็นต้น


ที่มา: มติชนออนไลน์ และ เอเอสทีวีผู้จัดการออนไลน์

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net