ฮิวแมนไรท์วอทซ์: การมาของนายกคนใหม่ของไทย คือจุดเริ่มต้นอันมืดมนของอนาคตประชาธิปไตยไทย

22 สิงหาคม 2557 ฮิวแมนไรท์วอทซ์ กล่าวถึงการได้ผู้นำการทำรัฐประหาร 22 พ.ค. 57 พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา มาเป็นนายกรัฐมนตรี ว่าเป็นการเริ่มต้นของเผด็จการ และความมืดมนของสิทธิมนุษยชนและประชาธิปไตยของไทย 
 
“ในฐานะนายกฯ และหัวหน้าคณะรัฐประหาร พลเอกประยุทธ์สามารถใช้อำนาจได้กว้างขวางโดยปราศจากการตรวจสอบ นี่เป็นการเริ่มต้นวันอันมืดมนของสิทธิมนุษยชนและอนาคตของประชาธิปไตยของประเทศไทย” แบรด อดัมส์ ผู้อำนวยการฝ่ายเอเชีย ฮิวแมนไรท์วอทซ์ กล่าว 
 
ฮิวแมนไรท์วอทซ์ยังกล่าวด้วยว่า สภานิติบัญญัติแห่งชาติ ที่ถูกแต่งตั้งโดยคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ทำหน้าที่เป็นเพียงตรายางสำหรับ คสช. และมิได้ทำหน้าที่ในการตรวจสอบอำนาจของ คสช. แต่อย่างใด 
 
“สามเดือนภายใต้การปกครองของทหาร รัฐบาลทหารได้แสดงความไม่เคารพต่อสิทธิและเสรีภาพพื้นฐานอย่างต่อเนื่อง คนที่วิพากษ์วิจารณ์ ถูกลงโทษ เสรีภาพในการพูดถูกจำกัด และระวางโทษ ผู้คนนับร้อยถูกกักขังอย่างไร้กฎเกณฑ์” อดัมส์กล่าว  
 
ฮิวแมนไรท์วอทซ์ยังได้กล่าวถึง สถานการณ์สิทธิมนุษยชนที่แย่ลงของประเทศไทย เช่น การข่มขู่หนังสือพิมพ์ผู้จัดการสุดสัปดาห์ การปิดสื่อ เคเบิลทีวี และที่สำคัญที่สุด การดำเนินคดีข้อหาหมิ่นพระบรมเดชานุภาพกับประชาชน เช่นในคดี ละครเจ้าสาวหมาป่า และคดี นายยุทธศักดิ์ (คนขับแท็กซี่) และการลงโทษจำคุกสูงถึง 30 ปี กับผู้ต้องหาคดีหมิ่นพระบรมเดชานุภาพที่จังหวัดอุบลราชธานี เป็นต้น 
 
นอกจากนี้ ยังได้กล่าวถึง ข้อกล่าวหาต่อทหารว่า มีการซ้อมทรมานและปฏิบัติอย่างไม่เหมาะสมกับผู้ถูกกักขัง เช่น กริชสุดา คุณะแสน นักกิจกรรมเสื้อแดง และ นายวรวุฒิ เทือกชัยภูมิ อดีตนักศึกษามหาวิทยาลัยมหาสารคาม เป็นต้น 
 
“ตั้งแต่การรัฐประหารในเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา เหล่านายพลได้กระชับอำนาจในมือมากขึ้น แทนที่จะผ่อนคลายความตึงเครียด แทนที่จะกลับสู่เส้นทางสู่ประชาธิปไตยอย่างที่ได้สัญญาไว้ผ่านการเลือกตั้ง ทหารไทยกลับเลือกเข้าสู่ถนนแห่งเผด็จการเสียมากกว่า” อดัมส์กล่าว 
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท