Skip to main content
sharethis

นอกจากใบปลิวต้านรัฐประหาร-คัดค้านอธิการบดีธรรมศาสตร์รับตำแหน่ง สนช. แล้ว ล่าสุดหลังเปิดเทอมใหม่ได้ 1 สัปดาห์ มีผู้ติดใบปลิว "Miss You SJ" ตามหาอาจารย์สอนประวัติศาสตร์ "สมศักดิ์ เจียมธีรสกุล"

25 ส.ค. 2557 - ที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต ต.คลองหนึ่ง อ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี เมื่อวันที่ 24 ส.ค. ที่ผ่านมา ได้มีผู้นำโปสเตอร์มาติดบริเวณบอร์ดในอาคารเรียนรวมสังคมศาสตร์ (SC) ระบุข้อความประกาศตามหานายสมศักดิ์ เจียมธีรสกุล อาจารย์ภาควิชาประวัติศาสตร์ คณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ซึ่งไม่มีการติดต่อมาตั้งแต่หลังวันที่ 22 พ.ค.

ทั้งนี้จนถึงช่วงสายของวันที่ 25 พ.ค. โปสเตอร์ดังกล่าวยังคงถูกติดอยู่ และไม่มีเจ้าหน้าที่มหาวิทยาลัยมาปลดป้ายลงเหมือนโปสเตอร์ต่อต้าน คสช. หรืออธิการบดีมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ช่วงก่อนหน้านี้

โดยข้อความในโปสเตอร์เช่น "คิดถึงเจียม" "Miss You SJ" "อ.เจียมครับ พวกผมขอให้ อ.เจียม ได้กลับมาสอนเร็วๆ นะครับ พวกผมคิดถึง อ.เจียมมากเลยครับ ไม่ว่าตอนนี้ อ.เจียม จะอยู่ที่ไหน พวกผมขอให้ อ.เจียม ปลอดภัยดีนะครับ คิดถึงและห่วงใยเสมอครับ จากประชาชนคนรักประชาธิปไตยในมหาวิทยาลัยที่มีอธิการบดีรับใช้เผด็จการ"

"ประกาศตามหาคนหาย อ.เจียม นายสมศักดิ์ เจียมธีรสกุล อายุ 56 ปีครับ หายตัวไปตั้งแต่วันรัฐประหารปล้นอำนาจประชาชน (วันพฤหัสบดีที่ 22 พฤษภาคม 2557) จากมหาวิทยาลัยที่มีเสรีภาพเป็นแค่ลมปาก"

นอกจากนี้ยังมีโปสเตอร์ที่โควตข้อความของสมศักดิ์ เช่น "ในทางกฎหมายผมพูดมากกว่านี้ไม่ได้" หรือ "เลิก 112 สิครับแล้วผมจะเล่าให้ฟัง"

โดยปกติแล้วนายสมศักดิ์จะเป็นผู้บรรยายวิชาประวัติศาสตร์ ได้แก่ ประวัติศาสตร์รัสเซีย ประวัติศาสตร์การเมืองไทยสมัยใหม่ และปรัชญาประวัติศาสตร์ โดยอนุญาติให้ผู้มิได้ลงทะเบียนเรียนวิชานั้นเข้ามานั่งเรียน หรือที่เรียกว่า "ซิทอิน" ได้เช่นเดียวกับอาจารย์หลายรายในมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์

ก่อนหน้านี้ คณะรักษาความสงบแห่งชาติ หรือ คสช. มีคำสั่งเรียกนายสมศักดิ์ มารายงานตัว 2 ครั้ง ได้แก่คำสั่ง คสช. ฉบับที่ 5/2557 ให้บุคคลมารายงานตัวเพิ่มเติม ที่หอประชุมกองทัพบก เทเวศร์ ในวันที่ 24 พ.ค. เวลา 13.00 น. และคำสั่ง คสช. ฉบับที่ 65/2557 ให้บุคคลมารายงานตัวเพิ่มเติม ที่สโมสรทหารบก เทเวศร์ วันที่ 14 มิ.ย. เวลา 10.00

อย่างไรก็ตามไม่มีรายงานว่านายสมศักดิ์มารายงานตัวกับ คสช. และต่อมาวันที่ 16 มิ.ย. เจ้าหน้าที่ตำรวจได้ขอศาลทหารอนุมัติหมายจับบุคคล 7 ราย รวมทั้งนายสมศักดิ์ด้วย ในข้อหาฝ่าฝืนคำสั่ง คสช. (อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง)

 

ป้ายต้าน "สมคิด-นรนิติ" นั่ง สนช. พรึบรังสิต-ท่าพระจันทร์ก่อนถูกปลดเรียบ

ก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 18 ส.ค. ซึ่งเป็นวันแรกของการเปิดภาคเรียน มีผู้นำโปสเตอร์มาติดต่อต้านการรับตำแหน่งสภานิติบัญญัติแห่งชาติ ของนายสมคิด เลิศไพฑูรย์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ โดยในโปสเตอร์ระบุข้อความระบุว่า "ขอต้อนรับนักศึกษาใหม่ทุกคน สู่ดินแดนประชาธิปไตย เสรีภาพทุกตารางนิ้ว" นอกจากนี้ยังปรากฏโปสเตอร์ต่อต้านนายนรนิติ เศรษฐบุตร นายกสภามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ที่รับตำแหน่ง สนช. ด้วย

ทั้งนี้มติชนรายงานว่า นายสมคิด ได้ให้สัมภาษณ์ด้วยว่า คนที่ออกมาวิจารณ์ควรกล้าหาญที่จะออกมาเปิดเผยตัวตน ทำให้ในวันที่ 19 ส.ค. กลุ่มธรรมศาสตร์เสรีเพื่อประชาธิปไตย (LLTD) ออกมายอมรับคำท้าและยินดีที่จะพบกับอธิการบดีมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์

โปรยใบปลิวที่อาคารเรียนรวมสังคมศาสตร์ (SC) เมื่อวันที่ 20 ส.ค. (ที่มาของภาพ: เพจ LTTD)

สมคิด เลิศไพฑูรย์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ลงมติสนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา หัวหน้า คสช. เป็นนายกรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 21 ส.ค. (ที่มาของภาพ: เพจ LTTD)

ป้ายข้อความ "อาลัยยิ่งธรรมศาสตร์ เพราะตัดขาดประชาชน" ติดที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ ริมฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา เมื่อวันที่ 21 ส.ค. (ที่มาของภาพ: เพจ LLTD)

 

นอกจากนี้ยังมีการโปรยใบปลิวต่อต้านรัฐประหาร ป้ายเรียกร้องให้นายสมคิดลาออกจาก สนช. หรืออธิการบดีมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ที่อาคารเรียนรวมสังคมศาสตร์เมื่อวันที่ 20 ส.ค. ด้วย

และหลังจากวันที่ 21 ส.ค. ที่นายสมคิด และนายนรนิติ ลงมติในที่ประชุม สนช. เห็นชอบให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกรัฐมนตรี ได้มีผู้นำ ต่อมามีการต่อต้านหลายกรณี เช่นเมื่อวันที่ 22 ส.ค. มีผู้นำป้ายผ้าสีดำเขียนข้อความว่า "อาลัยยิ่งธรรมศาสตร์ เพราะตัดขาดประชาชน" โดยนำไปขึงที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ ริมฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา นอกจากนี้มีการติดใบปลิวประท้วงที่อาคารเรียน บร.4 ที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิตด้วย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net