ผู้รอดชีวิตการสังหารหมู่นาซีและทายาท ประณามทางการอิสราเอลกรณีโจมตีกาซ่า

กลุ่มเครือข่ายชาวยิวสากลต่อต้านลัทธิไซออนิสต์ 327 คน ลงนามในจดหมายเปิดผนึกประณาม 'การสังหารหมู่' ชาวปาเลสไตน์ในกาซ่าจากปฏิบัติการโจมตีตั้งแต่เดือน ก.ค. ที่ผ่านมา อีกทั้งยังเตือนว่ามีการเหยียดเชื้อชาติและลดทอนความเป็นมนุษย์ชาวปาเลสไตน์อย่างรุนแรงมากในสังคมอิสราเอล

25 ส.ค. 2557 ผู้รอดชีวิตจากการสังหารหมู่ชาวยิวในช่วงสงครามโลกครั้งที่สองหลายสิบคนรวมถึงทายาทของเหยื่อและผู้รอดชีวิตในการสังหารหมู่อีกหลายร้อยคนได้ร่วมกันประณามทางการอิสราเอลว่าได้กระทำการ "สังหารหมู่" ชาวปาเลสไตน์ในกาซ่ามากกว่า 2,000 คนนับตั้งแต่มีปฏิบัติการโจมตีด้วยความรุนแรงตั้งแต่เดือน ก.ค. ที่ผ่านมา

กลุ่มเครือข่ายชาวยิวสากลต่อต้านลัทธิไซออนิสต์ได้เขียนจดหมายเปิดผนึกซึ่งมีการเผยแพร่และโฆษณาผ่านสื่อเดอะนิวยอร์กไทม์ ในจดหมายระบุว่าทางกลุ่มเรียกร้องให้มีการบอยคอตต์อิสราเอลทั้งในด้านวัฒนธรรม เศรษฐกิจ และการศึกษา เนื่องจากความพยายามทำลายล้างพื้นที่กาซ่า

ในจดหมายเปิดผนึกระบุอีกว่าการสังหารหมู่พลเรือนชาวปาเลสไตน์มากกว่า 2,000 คนซึ่งมีเหยื่อเป็นเด็กจำนวนมากเป็นเรื่องที่ไร้ความชอบธรรม

"ไม่มีอะไรที่สามารถให้ความชอบธรรมในการทิ้งระเบิดใส่แหล่งหลบภัยของสหประชาชาติ ใส่บ้านเรือน โรงพยาบาล และมหาวิทยาลัย ไม่มีอะไรที่สามารถให้ความชอบธรรมในการทำให้ผู้คนขาดไฟฟ้าและน้ำประปา" เครือข่ายชาวยิวสากลต่อต้านลัทธิไซออนิสต์ระบุในจดหมายเปิดผนึก

กลุ่มชาวยิวยังได้เรียกร้องให้มีการหยุดยั้งการแบ่งแยกและกดขี่ทางเชื้อชาติ ซึ่งรวมถึงการกระทำต่อชาวปาเลสไตน์ด้วย พวกเขายังได้เรียกร้องให้ยกเลิกการปิดล้อมพื้นที่กาซ่าโดยทันที และยังประณามสหรัฐฯ ว่าได้ให้การสนับสนุนอิสราเอล

เนื้อความในจดหมายยังกล่าวเตือนถึงการเหยียดเชื้อชาติและลดทอนความเป็นมนุษย์ของชาวปาเลสไตน์ในสังคมชาวอิสราเอลซึ่งเพิ่มขึ้นอย่างมาก

จดหมายเปิดผนึกมีผู้ลงนาม 327 ลายเซ็นต์ มีผู้ลงนาม 40 คนเป็นผู้รอดชีวิตจากการสังหารหมู่ในสงครามโลกครั้งที่ 2 โดยกองกำลังนาซี และอีก 287 คน เป็นทายาทของผู้รอดชีวิตหรือผู้ที่เสียชีวิตในการสังหารหมู่ครั้งนั้น

จากข้อมูลของเจ้าหน้าที่สาธารณสุขปาเลสไตน์และสหประชาชาติระบุว่ามีผู้เสียชีวิตจากปฏิบัติการโจมตีกาซ่าเป็นชาวปาเลสไตน์เสียชีวิตมากกว่า 2,100 คน มีเด็กกว่า 500 คนถูกสังหาร ทางฝ่ายอิสราเอลมีทหารเสียชีวิต 64 ราย และมีพลเรือนเสียชีวิต 4 ราย

เรียบเรียงจาก

Holocaust survivors and their descendants accuse Israel of ‘genocide’, The Independent, 24-08-2014
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท