Skip to main content
sharethis

27 ส.ค.2557 จากกรณีที่โรงแรมทาวน์อินทาวน์ กรุงเทพฯ ไม่ให้บริการผู้ติดเชื้อเอชไอวี และองค์กรที่ทำงานด้านเอดส์นั้น วันนี้ ตัวแทนจากเครือข่ายผู้ติดเชื้อเอชไอวี/เอดส์ ประเทศไทย และมูลนิธิเข้าถึงเอดส์ เข้าพบนายสุจินต์ เจียรจิตเลิศ เลขาธิการสมาคมโรงแรมไทย เพื่อให้ตรวจสอบการเลือกปฏิบัติ และหารือถึงมาตรฐานการให้บริการที่ไม่รังเกียจ กีดกันผู้ติดเชื้อฯ ของสมาชิกสมาคมฯ

นายสุจินต์ กล่าวว่า สมาคมฯ ยินดีเป็นตัวกลางในการให้ความร่วมมือและประสานงานถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น เพราะในฐานะสมาคมฯ มีหน้าที่ที่จะให้ความรู้ และสร้างสัมพันธ์ที่ดีระหว่างสมาชิกกับสังคม

“ผมรู้สึกไม่สบายใจในสิ่งที่เกิดขึ้น แต่ในฐานะองค์กรกลาง สมาคมฯ ก็ต้องทำบทบาทที่จะให้ความรู้ ประสานงานเพื่อทำความเข้าใจกัน โดยให้เกิดผลประโยชน์สูงสุดต่อทุกฝ่าย รวมทั้งจะทำอย่างไรไม่ให้เกิดสถานการณ์แบบนี้ขึ้นอีก” เลขาธิการสมาคมฯ กล่าว

นายอภิวัฒน์ กวางแก้ว ประธานเครือข่ายผู้ติดเชื้อฯ กล่าวว่า เขาต้องการให้ไม่มีการกีดกันทุกรูปแบบ ไม่ว่าคนนั้นจะมีเชื้อชาติ สีผิว หรือมีสภาวะการเจ็บป่วยเป็นแบบไหน เพื่อให้สังคมอยู่ด้วยกันอย่างเข้าใจ และสงบสุข

ทั้งนี้ หนังสือที่เครือข่ายผู้ติดเชื้อฯ และมูลนิธิเข้าถึงเอดส์ยื่นให้ทางสมาคมฯ นั้นมีใจความว่า ให้ทางสมาคมโรงแรมไทยตรวจสอบเรื่องการเลือกปฏิบัติต่อผู้ติดเชื้อเอชไอวี/เอดส์ของโรงแรมทาวน์อินทาวน์ ซึ่งเป็นสมาชิกของสมาคมฯ ที่กระทำการโดยไม่ปฏิบัติตามยุทธศาสตร์ป้องกันและแก้ไขปัญหาเอดส์แห่งชาติ พ.ศ.2557 – 2559 ที่กำหนดวิสัยทัศน์สู่เป้าหมายที่เป็นศูนย์ 3 ประการคือ 1.ไม่มีผู้ติดเชื้อฯ รายใหม่ 2.ไม่มีการเสียชีวิตจากเอชไอวี/เอดส์ และ 3.ไม่มีการตีตราและเลือกปฏิบัติ ทั้งนี้ เพื่อให้ผู้ติดเชื้อฯ สามารถอยู่ในสังคมร่วมกับคนอื่นได้อย่างปกติสุข รวมทั้งขอความร่วมมือในการสร้างความรู้ความเข้าใจในเรื่องเอชไอวี/เอดส์ ที่ถูกต้องแก่สมาชิกของสมาคมฯ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net