Skip to main content
sharethis

ทางการเวียดนามได้จับกุมและตัดสินจำคุกนักกิจกรรม 3 คนด้วยข้อหา 'กีดขวางการจราจร' ในขณะที่นักกิจกรรมกำลังเดินทางไปเยี่ยมอดีจนักโทษการเมือง นักสิทธิมนุษยชนมองว่าเป็นการตั้งข้อหาเท็จแบบไม่มีมูล ทางด้านสหรัฐฯ เตือนการจับผู้วิจารณ์รัฐบาลเป็นเรื่องน่าตระหนก

27 ส.ค. 2557 ทางการสหรัฐฯ แสดงความกังวลต่อกรณีที่ทางการเวียดนามจับกุมนักกิจกรรมเรียกร้องประชาธิปไตยด้วยข้ออ้าง "กีดขวางการจราจร"

จากเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา (26 ส.ค.) ทางการเวียดนามได้สั่งลงโทษจำคุกนักกิจกรรม 3 รายได้แก่ ปุยทิมินห์ฮัง, เหงียนทิทุยกวินห์ และเหงียนหวันมินห์ โดยให้จำคุกเป็นเวลา 3 ปี, 2 ปี และ 2 ปีครึ่ง ตามลำดับด้วยข้อหากีดขวางการจราจรซึ่งกลุ่มนักสิทธิมนุษยชนต่างประณามว่าเป็นการตั้งข้อหาโดยไม่มีมูลความผิด

นักกิจกรรมทั้ง 3 คน ถูกจับเมื่อต้นปีที่ผ่านมาในขณะที่พวกเขากำลังขี่รถจักรยานยนต์เพื่อไปเยี่ยมอดีตนักโทษทางการเมืองในจังหวัดด่งทัป

สถานทูตสหรัฐฯ ในเวียดนามแถลงว่า "การที่ทางการเวียดนามใช้กฎหมายว่าด้วยความสงบเรียบร้อยเพื่อกุมขังผู้วิพากษ์วิจารณ์รัฐบาลที่แสดงความคิดทางการเมืองโดยสันตินั้นถือเป็นเรื่องที่น่าตื่นตระหนก"

เดอะ การ์เดียนระบุว่าประวัติด้านสิทธิมนุษยชนของเวียดนามสร้างความยากลำบากให้กับทางการสหรัฐฯ ในความพยายามสร้างความสัมพันธ์กับกลุ่มประเทศเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ซึ่งเป็นหนึ่งในความพยายามต่อต้านอิทธิพลของจีนในภูมิภาคนี้

เดอะ การ์เดียนระบุอีกว่ามีนักกิจกรรมในเวียดนามจำนวนมากที่ถูกจับกุมด้วยข้อหาที่เกี่ยวกับเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็น นอกจากนี้ยังมีบางรายที่ถูกข่มขู่คุกคามและถูกใช้ความรุนแรง

องค์กรฮิวแมนไรท์วอทช์กล่าวว่ามีคนถูกตั้งข้อหาทางการเมืองในเวียดนามเพิ่มมากขึ้นทุกปีนับตั้งแต่ปี 2553 โดยมีอย่างน้อย 63 คนที่ถูกสั่งจำคุกเนื่องจากการแสดงความคิดเห้นทางการเมืองโดยสันติ

เดอะ การ์เดียนระบุว่า แม้รัฐบาลเวียดนามจะค่อยๆ เปิดประเทศทางการเศรษฐกิจโดยมีการต้อนรับนักลงทุนจากต่างชาติทำให้ประชาชนมีคุณภาพชีวิตดีขึ้นในช่วง 20 ปีที่ผ่านมา แต่ประเทศเวียดนามก็ยังคงเป็นประเทศที่มีพรรการเมืองเดียวและไม่ให้เสรีภาพพื้นฐานทางการเมืองแก่ประชาชน


เรียบเรียงจาก

US alarm as Vietnamese democracy activists jailed for 'obstructing traffic', The Guardian, 27-08-2014
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net