Skip to main content
sharethis

กลุ่มก่อการร้ายไอซิสเผยแพร่วีดีโอสังหารนักข่าวอีกรายชื่อสตีเวน ซอตลอฟฟ์ ซึ่งหายตัวไปในซีเรียเมื่อเดือน ส.ค. 2556 อ้างตอบโต้การโจมตีของสหรัฐฯ และยังข่มขู่ไม่ให้สหรัฐฯ ปฏิบัติการโจมตีอิรัก


กลุ่มก่อการร้ายไอซิส (ISIS) เผยแพร่วีดีโอการสังหารตัดคอนักข่าวชาวอเมริกันอีกรายที่ชื่อสตีเวน ซอตลอฟฟ์ ใช้ชื่อวีดีโอว่า "ข้อความที่สองถึงอเมริกา" หลังจากที่ก่อนหน้านี้ได้สังหารนักข่าวสหรัฐฯ ที่ชื่อเจมส์ โฟลีย์ ซึ่งในวีดีโอยังได้ข่มขู่ว่าจะจะสังนักข่าวชาวอังกฤษอีกรายหนึ่งชื่อเดวิด ไฮเนส

สำนักข่าวซีเอนเอนระบุว่าซอตลอฟฟ์กล่าวในวีดีโอว่าเขาต้อง "ชดใช้" ให้กับการแทรกแซงของทางการสหรัฐฯ ส่วนผู้คลุมหน้าในวีดีโอซึ่งเป็นสมาชิกกลุ่มไอซิสกล่าวผ่านวีดีโอฝากถึงประธานาธิบดีบารัค โอบาม่า ของสหรัฐฯ ว่า "ถ้าแค่มีขีปนาวุธของคุณยิงใส่ประชาชนของพวกเรา มีดของเราจะเฉือนคอประชาชนของพวกคุณ"

เมื่อสัปดาห์ที่แล้วมารดาของซอตลอฟฟ์ ชื่อเชอร์ลีย์ได้ประกาศผ่านวีดีโอเรียกร้องให้ผู้นำกลุ่มไอซิสอย่าได้สังหารลูกชายของเธอ เธอบอกว่าสตีเวนเป็นนักข่าวที่เดินทางไปยังตะวันออกกลางเพื่อทำข่าวเกี่ยวกับความทุกข์ยากของชาวมุสลิมภายใต้น้ำมือของเผด็จการ เขาเป็นคนน่ายกย่องที่พยายามจะช่วยคนที่อ่อนแอกว่าอยู่เสมอ

ซอตลอฟฟ์หายตัวไปเมื่อเดือน ส.ค. 2556 ในขณะที่กำลังทำข่าวในประเทศซีเรีย แต่ครอบครัวขอให้ปิดข่าวเรื่องการหายตัวไปของเขาเพราะกลัวว่าจะเกิดอันตรายกับเขาหากเรื่องนี้ถูกเปิดเผยต่อสาธารณะ ในขณะที่ครอบครัวและหน่วยงานของรัฐหลายหน่วยงานพยายามตามหาเพื่อเข้าถึงตัวซอตลอฟฟ์

ซอตลอฟฟ์เรียนด้านการข่าวจากมหาวิทยาลัยเซ็นทรัลฟลอริดา ต่อมาจึงเรียนต่อด้านภาษาอาหรับในวิทยาลัยอื่น เขาทำงานเป็นนักเขียนและนักข่าวอิสระให้กับหลายสำนักเช่น ไทม์, เวิร์ลด์แอฟแฟร์ส และคริสเตียนไซเอนซ์มอนิเตอร์ เขาได้เดินทางไปประเทศต่างๆ ในแถบตะวันออกกลางเช่น เยเมน, ซาอุดิอารเบีย, กาตาร์, ตุรกี และซีเรีย

ก่อนหน้านี้ในวันศุกร์ที่ผ่านมา โอบาม่า ได้กล่าวเกี่ยวกับประเด็นกลุ่มก่อการร้ายไอซิสว่ายังเร็วเกินไปที่จะหารือว่าสหรัฐฯควรดำเนินมาตรการอย่างไรต่อไปกับฐานที่มั่นของกองกำลังไอซิสซึ่งอยู่ในซีเรีย โดยโอบาม่ายังเปิดเผยอีกว่าเขาได้พูดคุยกับเจ้าหน้าที่ระดับสูงด้านกลาโหมให้เตรียมการไว้หลายแนวทาง


เรียบเรียงจาก

ISIS video shows beheading of American journalist Steven Sotloff, CNN, 02-09-2014
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net