Skip to main content
sharethis
ปลัดกระทรวงการต่างประเทศแจงกรณียูเอ็นออกแถลงการณ์เจ้าหน้าที่บุกสโมสรผู้สื่อข่าวต่างประเทศ ชี้ขอให้ดูในภาพรวมไทยยังเสรีภาพแสดงคิดเห็น เผยหารือทวิภาคีญี่ปุ่น ย้ำไทยยึดมั่นค่านิยมประชาธิปไตย
 
4 ก.ย. 2557 ผู้จัดการออนไลน์ รายงานว่าที่กรุงโตเกียว นายสีหศักดิ์ พวงเกตุแก้ว ปลัดกระทรวงการต่างประเทศ เปิดเผยถึงกรณีที่สำนักงานข้าหลวงใหญ่ด้านสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติประจำเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ หรือ โอเอชซีเอชอาร์ (OHCHR) แสดงความกังวลต่อสถานการณ์สิทธิมนุษยชนในไทย หลังจากมีการระงับการจัดงานแถลงข่าวเพื่อเผยแพร่รายงานสถานการณ์สิทธิมนุษยชนหลังจากการรัฐประหารตั้งแต่วันที่ 22 พ.ค. รวมทั้งการเสวนาในหัวข้อ ‘ความยุติธรรมที่ปิดปรับปรุง’ ที่สมาคมผู้สื่อข่าวต่างประเทศแห่งประเทศไทย เมื่อวันที่ 2 ก.ย.ที่ผ่านมา (คลิกอ่านข่าวเก่า) ว่า ไทยรับฟังความห่วงกังวลของโอเอชซีเอชอาร์ เพราะให้ความสำคัญกับสิทธิมนุษยชนและประชาธิปไตย
    
ทั้งนี้ กรณีที่เกิดขึ้นเป็นปัญหาในขั้นตอนการขออนุญาต จึงอยากให้มองในภาพรวมว่า ไทยยังเป็นสังคมที่มีเสรีภาพในการแสดงความเห็น เคารพสิทธิมนุษยชน เพียงแต่มีความจำเป็นต้องควบคุมสถานการณ์ อย่างไรก็ตาม กระทรวงการต่างประเทศพร้อมจะพูดคุยกับโอเอชซีเอชอาร์ เพื่อทำความเข้าใจกันต่อไป
 
 
เผยหารือทวิภาคีญี่ปุ่น ย้ำไทยยึดมั่นค่านิยมประชาธิปไตย

ในวันเดียวกัน ข่าวสดออนไลน์รายงานว่า นายสีหศักดิ์ พวงเกตุแก้ว ปลัดกระทรวงการต่างประเทศ ให้สัมภาษณ์หลังหารือกับนายฟูมิโอะ คิชิดะ รัฐมนตรีต่างประเทศญี่ปุ่น ซึ่งเป็นการหารือทวิภาคีครั้งแรกหลังจากที่เกิดเหตุยึดอำนาจในไทยเมื่อ 22 พ.ค.ที่ผ่านมาว่า ตนได้เน้นกับฝ่ายญี่ปุ่นว่าช่วงเวลา 1 ปีข้างหน้าเป็นช่วงเวลาสำคัญสำหรับประเทศไทย ในทางการเมืองแน่นอนว่าไทยต้องสร้างประชาธิปไตยที่เข้มแข็ง และอยู่ระหว่างการดำเนินการตามแผนโรดแมปที่ประกาศไว้ ซึ่งตนได้ยืนยันว่าไทยยึดมั่นในค่านิยมประชาธิปไตยและหวังจะนำพาประเทศกลับสู่ประชาธิปไตยที่ยั่งยืน นอกจากนี้ 1 ปีข้างหน้ายังสำคัญกับไทยในแง่เศรษฐกิจ ญี่ปุ่นมาลงทุนและค้าขายในไทยเป็นจำนวนมาก ภายใน 1 ปีนี้คงได้เห็นการขับเคลื่อนทางเศรษฐกิจหลายอย่างที่คั่งค้างและทำไม่ได้ในช่วงที่ผ่านมา
 
นายสีหศักดิ์ กล่าวว่า รัฐบาลพร้อมขับเคลื่อนเศรษฐกิจควบคู่กับโครงการพัฒนาต่างๆ ในเรื่องโครงสร้างพื้นฐานของประเทศ รวมถึงสร้างความเชื่อมโยงกับประเทศเพื่อนบ้าน ซึ่งจะทำให้เศรษฐกิจขยายตัวมากขึ้นเช่นเดียวกับประเทศเพื่อนบ้านเพราะไทยเน้นการพัฒนาให้เกิดความก้าวหน้าร่วมกัน ดังนั้นบทบาททางการทูตของไทยจะสำคัญอย่างมาก ดังนั้น1 ปีข้างหน้าไทยและญี่ปุ่นต้องจับมือกันมากขึ้น เพื่อพัฒนาความสัมพันธ์ระหว่างกันและร่วมมือกันสร้างความก้าวหน้าให้กับภูมิภาค เพราะญี่ปุ่นเป็นประเทศสำคัญในเอเชีย

“รัฐมนตรีต่างประเทศญี่ปุ่นได้ฝากสารแสดงความยินดีผ่านผม ไปให้ พล.อ.ธนะศักดิ์ ปฏิมาประกร หลังจากท่านได้รับการแต่งตั้งเป็นรัฐมนตรีต่างประเทศคนใหม่ด้วย” นายสีหศักดิ์กล่าว
 
เมื่อถามว่าหลังการหารือฝ่ายญี่ปุ่นมีท่าทีอย่างไร นายสีหศักดิ์ กล่าวว่า ฝ่ายญี่ปุ่นค่อนข้างพอใจ เพราะไทยชี้แจงอย่างตรงไปตรงมา การที่รัฐบาลมีนโยบายปรับโครงสร้างเศรษฐกิจก็เป็นสิ่งที่ญี่ปุ่นควรจะยินดี เพราะนโยบายเหล่านี้ก็ทำเพื่อให้ทุกอย่างเป็นไปด้วยความโปร่งใส และให้โอกาสกับเอกชนต่างประเทศทุกประเทศ ทั้งนี้ญี่ปุ่นได้ฝากให้ไทยพิจารณาปรับลดพื้นที่ของจังหวัดในญี่ปุ่นที่ไทยได้ห้ามนำเข้าสินค้าเนื่องจากหวั่นกลัวผลกระทบจากนิวเคลียร์ที่ฟูกูชิมา จากเดิม 9 จังหวัดเหลือ 3 จังหวัด เพราะญี่ปุ่นยืนยันว่าขณะนี้สามารถจัดการปัญหาได้แล้ว 
 
 
กต.จัดแผนเดินทางเยือนอาเซียนให้ ‘ประยุทธ์’ แนะนำตัวรับตำแหน่งนายกฯ
 
ส่วนกรุงเทพธุรกิจ รายงานว่า นายสีหศักดิ์ กล่าวถึงกำหนดการเดินทางเยือนต่างประเทศของนายกรัฐมนตรี และรมว.ต่างประเทศ ว่า ขณะนี้กำลังอยู่ระหว่างการหารือกับรมว.ต่างประเทศ เพื่อจัดทำแผนการเยือนอยู่ อย่างไรก็ดีในส่วนของรมว.ต่างประเทศ จะเดินทางไปร่วมงานประชุมอาเซียน-ไชน่า เอ็กซโปร์ ที่นครหนานหนิง ในวันที่ 16 ก.ย.นี้ ซึ่งจีนได้เชิญรมว.ต่างประเทศไปเยือนโดยตรง ส่วนการประชุมสมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติ (The United Nations General Assembly -UNGA) ซึ่งจะมีขึ้นในปลายเดือนนี้ ที่นครนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกานั้น ยังอยู่ระหว่างการพิจารณาแต่คิดว่าเป็นโอกาสที่ดีเพราะนอกจากจะได้ขึ้นกล่าวถ้อยแถลงในนามประเทศไทย ก็อาจจะได้พบกับรมว.ต่างประเทศ ประเทศต่าง ๆ รวมถึงเลขาธิการสหประชาชาติด้วย
 
นายสีหศักดิ์ กล่าวว่า ขณะที่กำหนดการเดินทางของนายกรัฐมนตรี ไทยให้ความสำคัญกับการเดินทางเยือนอาเซียนและประเทศสำคัญๆ ในภูมิภาค การเดินทางเยือนต่างๆ ก็จะหารือกับนายกรัฐมนตรี และพิจารณากำหนดการของนายกรัฐมนตรีและผู้นำประเทศที่จะไปเยือน เพราะต้องดูความสะดวกของทั้งสองฝ่าย โดยหลังจากการหารือเรื่องแผนการเดินทางก็จะนำเสนอไปให้นายกรัฐมนตรีพิจารณาต่อไป ซึ่งรวมถึงการประชุมผู้นำในกรอบพหุภาคี ซึ่งกำหนดการแรกจะมีขึ้นในช่วงปลายปี คือ การประชุมผู้นำเอเชีย-ยุโรปหรืออาเซม ที่นครมิลาน ประเทศอิตาลี ในกลางเดือนนี้
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net