กสท.มีมติ 3:2 ห้ามเคเบิล-ดาวเทียม ออกอากาศช่อง 3 แอนาล็อก

ที่ประชุม กสท. มีมติ 3 ต่อ 2 เสียง ให้ทีวีดาวเทียมและเคเบิลทีวีไม่ให้นำสัญญาณภาพและเสียงของช่อง 3 ออริจินอล ออกอากาศผ่านดาวเทียมและเคเบิลท้องถิ่น ภายใน 15 วัน ผู้ชมต้องใช้ก้างปลา-หนวดกุ้งรับชมเท่านั้น

      
8 ก.ย.2557 เมื่อเวลา 15.00 น. ที่ประชุมคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ (กสท.) มีมติ 3 ต่อ 2 เสียง ให้โครงข่ายทีวีดาวเทียมและเคเบิลทีวีไม่ให้นำสัญญาณภาพและเสียงของสถานีโทรทัศน์ไทยทีวีสีช่อง 3 อ.ส.ม.ท. หรือช่อง 3 ออริจินอล ไปออกอากาศผ่านดาวเทียมและเคเบิลท้องถิ่น โดยให้เวลาดำเนินการภายใน 15 วัน

หลังจากนี้ โครงข่ายทีวีดาวเทียม กล่องรับสัญญาณดาวเทียม และเคเบิลทีวี มีเวลา 15 วัน ต้องแจ้งให้ผู้บริโภคทราบว่าจะยุติออกอากาศช่อง 3 ออริจินอลในเร็วๆ นี้ หากฝ่าฝืนนำช่อง 3 ออริจินอลไปออกอากาศ จะมีโทษตั้งแต่ตักเตือน ปรับ พักใบอนุญาต และถอนใบอนุญาตในที่สุด
      
ขณะเดียวกัน ผู้ชมโทรทัศน์จะสามารถรับชมรายการของสถานีโทรทัศน์ไทยทีวีสีช่อง 3 อ.ส.ม.ท. ได้โดยการรับสัญญาณระบบ UHF ผ่านเสาอากาศก้างปลาและหนวดกุ้งเท่านั้น ซึ่งช่อง 3 ยังมีสัญญาสัมปทานกับ อสมท ถึงปี 2563
      
ส่วนอีก 3 ช่องที่เหลือ คือ ช่อง 3 เอชดี ช่อง 33, ช่อง 3 เอสดี ช่อง 28 และช่อง 3 แฟมิลี่ ช่อง 13 ซึ่งเป็นโทรทัศน์ระบบดิจิตอลภาคพื้นดินที่ผ่านการประมูล ยังสามารถรับชมได้ตามปกติ
      
สำหรับฝ่ายที่ลงมติให้นำช่อง 3 ออริจินอลออกจากโครงข่ายดาวเทียมและเคเบิลทีวี ประกอบด้วย น.ส.สุภิญญา กลางณรงค์, พล.ท.พีระพงษ์ มานะกิจ และนายธวัชชัย จิตรภาษนันท์ ส่วน 2 เสียงที่เห็นว่าให้ช่อง 3 ออริจินอลยังคงอยู่ในโครงข่ายดาวเทียมและเคเบิลทีวี คือ พ.อ.ดร.นที ศุกลรัตน์ ประธาน กสท. และ พ.ต.อ.ทวีศักดิ์ งามสง่า
      
ทั้งนี้ ช่อง 3 ได้สิ้นสุดการทำหน้าที่ผู้ให้บริการเป็นการทั่วไปตั้งแต่วันที่ 1 ก.ย. แล้ว หากต้องการออกอากาศบนโครงข่ายดาวเทียมและเคเบิลจะต้องปฏิบัติตามเงื่อนไขที่กำหนด คือ ขอใบอนุญาตช่องรายการและโฆษณาได้ไม่เกิน 6 นาทีต่อชั่วโมง แต่ช่อง 3 ไม่ได้ดำเนินการ โดยอ้างประกาศคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ฉบับที่ 27 เพื่อสามารถออกอากาศผ่านระบบเคเบิลทีวีและทีวีดาวเทียมได้

ที่มา: ASTVผู้จัดการออนไลน์ และเดลินิวส์ออนไลน์

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท