Skip to main content
sharethis

โฆษกตัวแทนญาติของนักข่าวอเมริกันที่ถูกกลุ่มไอซิสสังหารพร้อมเผยแพร่ผ่านวิดีโอระบุซอตลอฟฟ์ถูกกลุ่มกบฏในซีเรียกลุ่มอื่นนำตัวซอตลอฟฟ์ไปขายต่อให้กับกลุ่มติดอาวุธไอซิสด้วยวงเงิน 25,000-50,000 ดอลลาร์


ภาพจากวิดีโอสังหารสตีเวน ซอตลอฟฟ์ ที่เผยแพร่โดยกลุ่มไอซิส

9 ก.ย. 2557 ครอบครัวของสตีเวน ซอตลอฟฟ์ นักข่าวชาวอเมริกันที่ถูกสังหารโดยกลุ่มไอซิส (ISIS) อ้างว่าพวกเขาทราบจากแหล่งข่าวในพื้นที่ว่าซอตลอฟฟ์ถูกจับตัวโดยกลุ่มกบฏสายกลางในซีเรียซึ่งขายตัวเขาต่อให้กับกลุ่มไอซิสด้วยวงเงินราย 25,000 ถึง 50,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ (ราว 800,000 ถึง 1,600,000 บาท)

บารัค บาร์ฟี โฆษกตัวแทนของครอบครัวซอตลอฟฟ์เปิดเผยต่อสำนักข่าวซีเอ็นเอ็นว่ามีใครบางคนโทรศัพท์ติดต่อกับกลุ่มไอซิสที่ชายแดนซีเรีย พวกเขาสร้างจุดตรวจปลอมซึ่งดักจับคนหลายคนซอตลอฟฟ์เป็นหนึ่งในคนที่ถูกจับ บาร์ฟีอ้างว่าผู้ที่ขายซอตลอฟฟ์เป็นกลุ่มกบฏที่เรียกตัวเองว่าเป็นกลุ่มกบฏสายกลางที่ต้องการการสนับสนุนจากชาติตะวันตก

เมื่อไม่นานมานี้กลุ่มไอซิสได้เผยแพร่วิดีโอการสังหารนักข่าวชาวอเมริกันสองรายคือเจมส์ โฟลีย์ และซอตลอฟฟ์ เพื่อข่มขู่ทางการสหรัฐฯ โดยทั้งโฟลีย์และซอตลอฟฟ์ต่างก็หายตัวไปขณะทำข่าวสงครามกลางเมืองในซีเรีย ส่วนซอตลอฟฟ์ถูกจับตัวไปเมื่อเดือน ส.ค. 2556

บาร์ฟีเล่าว่าช่วงไม่กี่นาทีก่อนที่เขาจะถูกจับตัวซอตลอฟฟ์ได้โทรศัพท์หาเขาเพื่อต้องการแก้ต่างเรื่องที่ถูกใส่ร้ายว่าเป็นคนก่อเหตุวางระเบิดโรงพยาบาล ซึ่งบาร์ฟีไม่เชื่อว่าซอตลอฟฟ์เป็นผู้กระทำแต่มีการกระจ่ายข่าวแบบผิดๆ ออกไป บาร์ฟีบอกว่าซอตลอฟฟ์เป็นคนที่รักศาสนาอิสลามและโลกอาหรับ อีกทั้งยังต้องการให้โลกสนใจว่าคนในแถบภูมิภาคตะวันออกกลางประสบกับความทุกข์ยาก

"เขาเชื่อว่าทุกคนถูกสร้างมาเท่าเทียมกัน แล้วคนในโลกอาหรับและผู้นับถืออิสลามก็ไม่ใช่ผู้ก่อการร้าย พวกเขาเป็นประชาชนทั่วไปเช่นเดียวกับคุณและผม" บาร์ฟีกล่าว

อย่างไรก็ตามซีเอ็นเอ็นรายงานว่าฝ่ายครอบครัวของซอตลอฟฟ์พยายามติดต่อขอความช่วยเหลือกับทางการสหรัฐฯ หลังจากที่มีการเผยแพร่วิดีโอสังหารโฟลีย์ทำให้พวกเขากลัวว่าซอตลอฟฟ์จะได้รับอันตราย แต่ทางการก็ปฏิเสธให้ความช่วยเหลือโดยให้เหตุผลว่าเกรงเรื่องความปลอดภัยของตัวประกันคนอื่น ทำให้ครอบครัวของซอตลอฟฟ์กับทางการสหรัฐฯ มีความสัมพันธ์ไม่ดีนัก

อย่างไรก็ตามผู้บริหารระดับสูงกล่าวว่าสหรัฐฯ มีนโยบายที่ต้องใช้ศักยภาพทั้งด้านกองทัพ ข่าวกรอง การบังคับใช้กฎหมาย และด้านการทูตในการทำให้ชาวอเมริกันกลับประเทศได้อย่างปลอดภัย โดยพยายามติดต่อกับหลายประเทศที่มีข้อมูลหรือมีอิทธิพลที่จะช่วยเหลือปล่อยตัวประกันรายอื่นๆ ได้

แต่บาร์ฟีก็วิจารณ์เรื่องที่ทางการสหรัฐฯ เผยแพร่ข้อมูลเกี่ยวกับปฏิบัติการช่วยเหลือตัวประกันที่ไม่สำเร็จ และกล่าวหาว่าทำเนียบขาวมัวแต่ยุ่งอยู่กับปัญหาความขัดแย้งกันเองภายในหมู่เจ้าหน้าที่โดยที่โฟลีย์และซอตลอฟฟ์เป็นแค่ "เบี้ยหมาก" ตัวหนึ่ง

เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมาวุฒิสมาชิกของสหรัฐฯ ยังได้ออกคำสั่งมอบเงินรางวัล 10 ล้านดอลลาร์ (ราว 320 ล้านบาท) แก่ผู้ที่ให้ข้อมูลที่นำไปสู่การจับกุมและดำเนินคดีผู้ที่ส่วนเกี่ยวข้องกับการลักพาตัวและการสังหารตัดคอโฟลีย์และซอตลอฟฟ์


เรียบเรียงจาก

Rebels sold Steven Sotloff's location to ISIS for thousands, family rep says, CNN, 09-09-2014
http://edition.cnn.com/2014/09/09/us/steven-sotloff-killing/index.html

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net