Skip to main content
sharethis
ระบุขาดทุนถึง 20 บาทต่อกิโล ต้องปล่อยให้รถถูกยึด ลูกเรียนมหาวิทยาลัยต้องหยุดเรียนกลับบ้านเพราะไม่มีเงินส่ง บางคนเครียดจนอยากจะเผาตัวตาย อยากให้รัฐบาลรับรู้ว่าเดือดร้อนกันหนักกว่าชาวนาตอนไม่ได้รับเงินจำนำข้าว ย้ำไม่ปิดถนนกดดัน
 
13 ก.ย. 2557 เว็บไซต์เดลินิวส์รายงานว่า นายอุทัย สอนหลักทรัพย์ ประธานสภาการยางแห่งประเทศไทยเปิดเผยว่า ในวันจันทร์ที่ 15 ก.ย.นี้ นายกสมาคมกว่า30 สถาบันเกี่ยวข้องการผลิตยางทั้งระบบ พร้อมตัวแทนสหกรณ์ และเกษตรกรสวนยางทั่วประเทศเข้าพบนายปีติพงศ์ พึ่งบุญ ณ อยุธยา รมว.เกษตรฯ เพื่อยื่นข้อเรียกร้องให้รัฐบาลชุดนี้มาแก้ไขปัญหาราคายางพาราตกต่ำที่สุดในรอบ7 ปีรวมทั้งตั้งวอร์รูม ช่วยเกษตรกรสวนยางเร่งด่วน เพราะขณะนี้เกษตรกรสวนยางเดือดร้อนอย่างหนักได้เพียง 47 บาทต่อ กก.ในขณะที่ราคาต้นทุน อยู่ที่ 65.25 บาทต่อ กก.ซึ่งขาดทุนถึง 20บาทต่อ กก. ต้องปล่อยให้รถถูกยึด ลูกเรียนมหาวิทยาลัยต้องหยุดเรียนกลับบ้านเพราะไม่มีเงินส่ง บางคนเครียดจนอยากจะเผาตัวตายอยากให้รัฐบาลรับรู้ว่าเดือดร้อนกันหนักกว่าชาวนาตอนไม่ได้รับเงินจำนำข้าวเสียอีก
          
“เราคงไม่ปิดถนนประท้วงกดดันรัฐบาล แต่อยากชี้แจงให้สังคมรับรู้ว่าต้นทุนยาง 65.25 บาท แต่ขายได้ 47 บาท ขาดทุนกิโลละ 20 บาท เกษตรกรอยู่อย่างไร รัฐบาลต้องช่วยแก้ปัญหาโดยนายกทุกสมาคมจะพูดปัญหาคนละ 5 นาทีให้รับทราบปัญหาแท้จริง โดยอยากให้ย้ายอธิบดีที่พูดว่าจะขายยางในสต็อก2 แสนตันให้ไปนั่งตบยุง หรือหุบปากเสียที ยิ่งพูดยิ่งทำให้ราคาตกต่ำทุกวันไม่ทราบว่าได้เงินทอนจากการขายด้วยหรือไม่ถึงอยากขายยางในช่วงราคาต่ำสุดขีด และ ขณะนี้ไตรมาสสุดท้ายแล้ว จะเข้าสู่ฤดูกรีดยางในเดือนก.พ.–มีนาคมปี 58 ในตลาดซื้อขายกังวลว่าราคาอาจจะตกมากว่านี้ จึงทำให้ตลาดซื้อขายล่วงหน้ามากดดันตลาดจะขายล่วงหน้าในอีก 5-6 เดือนข้างหน้าลงไปอีก ” นายอุทัย กล่าว
          
นายอุทัย กล่าวว่าเกษตรกรเดือดร้อนหนักทั่วประเทศ เพราะราคานอกตลาดกลางเหลือ 42-43 บาท ส่วนเงินกู้ 1.5 หมื่นล้านให้เกษตรกรส่งเสริมอาชีพนั้นไม่ได้ช่วยแก้ปัญหายางล้นตลาด ถ้าราคายางไตรมาสหน้าลดลงกว่านี้เพราะมีการขายล่วงหน้าไป 3-4 เดือนแล้ว หวังให้ราคาขึ้นมายากมาก นอกจากรัฐบาลตั้งตลาดยางดิบแข่งขันกับตลาดล่วงหน้าเพื่อให้ทั่วโลกรู้ราคาจริง ไม่ใช่ปล่อยให้มาเก็งกำไรจากการซื้อขายกระดาษ และไปกดราคาเกษตรกร หากรัฐมีความจริงใจต้องหาทางกำจัดการเอาเปรียบเกษตรกรอย่างนี้ ถ้ารัฐทำจริงและพูดเป็นเสียงเดียวกับเกษตรกรพวกเอาเปรียบเกษตรกรก็จะอยู่ไม่ได้

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net