ชาวบ้านในกระบี่ยันไม่เอาโรงไฟฟ้าถ่านหิน ประกาศปกป้องบ้านจนถึงที่สุด

15 ก.ย.2557 เมื่อเวลาประมาณ 11.00 น. ที่อำเภอเหนือคลอง ชาวบ้าน ต.ตลิ่งชัน อ.เหนือคลอง จ.กระบี่ จำนวนประมาณ 50 คน เข้าพบ ว่าที่ร้อยตรีวิกรม จากที่ นายอำเภอเหนือคลอง เพื่อยืนยันถึงเจตนารมณ์ในการคัดค้านโครงการก่อสร้างท่าเทียบเรือบ้านคลองรั้ว ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของโครงการโรงไฟฟ้าถ่านหินกระบี่ เนื่องจากกังวลใจถึงผลกระทบจากการใช้เรือขนาด 10,000 เดทเวทตัน ซึ่งเป็นเรือขนาดใหญ่ ขนถ่านหินจำนวนมากจากประเทศอินโดนีเซีย เพื่อนำมาเป็นเชื้อเพลิงในการผลิตไฟฟ้า ผ่านพื้นที่ทำประมง และแหล่งอาศัยของพะยูน ซึ่งเป็นสัตว์ใกล้สูญพันธุ์

นางอ้อยใจ เชื้อทะเล ชาวบ้าน ต.ตลิ่งชัน กล่าวว่า ชาวบ้านในพื้นที่ ต.ตลิ่งชัน และตำบลใกล้เคียง ซึ่งส่วนใหญ่ประกอบอาชีพประมงบริเวณอ่าวแหลมหิน มีความกังวลเรื่องผลกระทบทางสิ่งแวดล้อมที่เกิดขึ้น ในขณะที่การประชาสัมพันธ์ และการให้ข้อมูลของบริษัทที่ปรึกษาไม่ได้เข้าถึงชุมชน และจะมีการจัดเวทีประเมินผลกระทบทางสิ่งแวดล้อม ครั้งที่ 3 (ค.3) ในวันที่ 28 กันยายน นี้ โดยที่ชาวบ้านในพื้นที่ไม่ได้รับข้อมูล และไม่ได้มีส่วนร่วมในการให้ข้อมูลแต่อย่างใด

“เราได้ยินข่าวมาว่าทางอำเภอเหนือคลองให้การสนับสนุนโรงไฟฟ้าถ่านหิน โดยมีการจัดทำแผนรองรับชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบแล้ว จึงมาถามนายอำเภอในวันนี้ นายอำเภอตอบว่าไม่มีการจัดทำแผนแบบนั้น มีเพียงแผนพัฒนาหมู่บ้าน แต่ขอให้เราพิจารณาทบทวนโครงการท่าเทียบเรือขนถ่านหินอีกที แต่เรายืนยันมีข้อมูลชัดเจนแล้วว่าโครงการท่าเทียบเรือขนถ่านหินนี้ทำให้ชาวบ้านเดือดร้อน ขอคัดค้าน ขอยืนยันที่จะอยู่แบบวิถีชีวิตเดิมๆ ขอมีความสุข และสบายใจในแบบเราต่อไป” นางอ้อยใจ กล่าว

ด้านชาวบ้าน ต.ตลิ่งชัน อีกราย กล่าวว่า เคยเข้าใจว่าราชการเป็นที่พึ่งของประชาชน จึงมาหานายอำเภอเพราะคิดว่าเป็นที่พึ่งได้ แต่วันนี้รู้สึกผิดหวัง ไม่สามารถพึ่งพาอะไรได้เลย ไม่สามารถแก้ปัญหาให้ชุมชน อีกทั้งยังผลักภาระความรับผิดชอบในการบำบัดทุกข์ของประชาชน ปล่อยให้เป็นเรื่องของชาวบ้านกับบริษัทที่ปรึกษา จากนี้ต่อไปจะปกป้องบ้านตัวเองในทุกวิถีทาง เพื่อชีวิตของตัวเอง ครอบครัว และทรัพยากรธรรมชาติของจังหวัดกระบี่ เพราะไม่สามารถพึ่งพาราชการได้อีกแล้ว คสช. ก็พึ่งพาไม่ได้เหมือนกัน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท