Skip to main content
sharethis

ศาลทหารกรุงเทพ อ่านคำพิพากษาผู้ต้านรัฐประหารที่ราชประสงค์-ฟอร์จูนรวม 3 ราย โดยให้จำคุก 3 เดือน ปรับ 5 พัน โดยโทษจำคุกให้รอลงอาญา 2 ปี ส่วนคดีปล่อยลมยาง-พ่นสีรถทหารที่อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ นัดสืบพยานโจทก์ 26 พ.ย.

ทหารเข้าควบคุมพื้นที่หน้าห้างอมรินทร์และแมคโดนัลด์ หลังมีกลุ่มต้านรัฐประหารเมื่อวันที่ 25 พ.ค. 2557 ล่าสุดศาลทหารให้รอลงอาญาผู้ถูกจับกุมจากกิจกรรมดังกล่าว และคงเหลือแต่โทษปรับ 5,000 บาท (แฟ้มภาพ/ประชาไท)

18 ก.ย. 57 - เมื่อเวลา 9:00 น. กลุ่มนักกฎหมายอาสาเพื่อสิทธิมนุษยชน (กนส.) ได้รายงานว่าที่ศาลทหารกรุงเทพ มีการพิจารณาคดีคดีฝ่าฝืนคำสั่งประกาศคณะรักษาความสงบแห่งชาติ และศาลได้มีคำพิพากษาคดี นายวรภพ วิชชาสุทธิ์, นายณัฐวุฒิ นุชนารถ และนายสุเมศ วิโรจน์ชัยยันต์ ในข้อหาฝ่าฝืนคำสั่งห้ามชุมนุมทางการเมือง ตามคำประกาศ คสช.ที่ 7/2557 ศาลทหารกรุงเทพ ได้มีคำพิพากษาลงโทษจำคุก 6 เดือน ปรับ 10,000 บาท จำเลยให้การเป็นประโยชน์เป็นเหตุลดโทษตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 78 ลดโทษกึ่งหนึ่ง ให้ลงโทษ จำคุก 3 เดือน ปรับ 5,000 บาท โทษจำคุกให้รอการลงอาญา 2 ปี

สำหรับนายวรภพ เข้าร่วมกิจกรรม "กินแมคต้านรัฐประหาร" ที่ราชประสงค์เมื่อวันที่ 25 พ.ค. และถูกจับกุมที่ห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัลเวิลด์ และถูกส่งตัวไปฝากขังที่กองปราบเป็นเวลา 7 วัน ก่อนจะถูกตั้งข้อหาและได้รับการปล่อยตัวชั่วคราว

ส่วนนายณัฐวุฒิเข้าร่วมชุมนุมต่อต้านรัฐประหารโดยการชูป้าย "Election Only" ที่หน้าแมคโดนัลด์ แยกราชประสงค์ ในวันที่ 31 พ.ค. เขาถูกควบคุมตัวในวันเดียวกันและส่งไปฝากขังที่กองปราบเป็นเวลา 7 วัน ก่อนจะถูกตั้งข้อกล่าวหาและได้รับการประกันตัว

ส่วนนายสุเมศ ถูกเจ้าหน้าที่กล่าวหาว่าร่วมปลุกระดมให้ประชาชนประมาณ 100 คน รวมตัวที่บริเวณหน้าห้างสรรพสินค้าฟอร์จูนทาวน์เพื่อคัดค้านการรัฐประหาร เหตุเกิดในเดือนพฤษภาคม เขาถูกจับกุมขณะเดินอยู่ในห้างสรรพสินค้าดังกล่าว และถูกควบคุมตัวที่กองปราบ 7 วัน ก่อนจะถูกตั้งข้อกล่าวหา โดยเขายื่นประกันตัวได้ในผลัดที่สอง

อีกคดีในวันเดียวกัน ศาลทหารกรุงเทพได้ไต่สวนคำให้การคดีนางสาวพรรมณี ชูเชาว์ ถูกกล่าวหาว่า พ่นสีสเปย์รถทหารที่อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ และนายสมบัติ โกมัยพันธ์ ซึ่งทำท่าทางปล่อยลมยางรถยนต์ทหาร เหตุเกิดวันที่ 28 พ.ค. โดยถูกดำเนินคดีข้อหาฝ่าฝืนประกาศ คสช. ฉบับที่ 7/2557 ที่ห้ามมิให้ชุมนุมทางการเมือง, ต่อสู้หรือขัดขวางเจ้าพนักงานโดยใช้กำลังประทุษร้ายทำให้ผู้อื่นไม่ถึงกับเป็นเหตุให้รับอันตรายแก่กาย และทำให้เสียทรัพย์

ศาลอ่านอธิบายฟ้องให้จำเลยฟัง โดยจำเลยทั้งสองให้การรับสารภาพในส่วนของข้อหาร่วมกันฝ่าฝืนประกาศคณะรักษาความสงบแห่งชาติ เรื่องห้ามชุมนุมทางการเมือง และ ทำให้เสียทรัพย์ แต่ในส่วนของข้อหา ต่อสู้หรือขัดขวางเจ้าพนักงานโดยใช้กำลังประทุษร้ายผู้อื่นไม่ถึงกับเป็นเหตุให้รับอันตรายแก่กาย ให้การปฏิเสธ เนื่องจากมิได้เป็นผู้ลงมือกระทำหรือมีส่วนเกี่ยวข้องแต่อย่างใด  ทั้งนี้ ศาลทหาร นัดสืบพยานโจทก์ ในวันที่ 26 พฤศจิกายน 2557 เวลา 8.30 น.

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net