อาจารย์-นักศึกษาผู้จัดห้องเรียน ปชต.ถูกปล่อยตัวจาก สภ.คลองหลวง

หลังเจ้าหน้าที่ตำรวจเข้ามาห้ามจัด "ห้องเรียนประชาธิปไตยบทที่ 2 การล่มสลายของเผด็จการในต่างประเทศ" และควบคุมตัวนักศึกษากลุ่มธรรมศาสตร์เสรี และอาจารย์วิทยากรไป สภ.คลองหลวงนั้น ล่าสุดทุกคนได้รับการปล่อยตัว โดยเจ้าหน้าที่ทหาร-ตำรวจตั้งเงื่อนไขจัดเสวนาวิชาการต้องปิดห้องจัด-ห้ามคนภายนอกฟัง-ให้ทำเรื่องขอ คสช.

18 ก.ย. 2557 - กรณีที่กลุ่มธรรมศาสตร์เสรีเพื่อประชาธิปไตยหรือ LLTD จัดเสวนาหัวข้อ "ห้องเรียนประชาธิปไตยบทที่ 2 การล่มสลายของเผด็จการในต่างประเทศ" โดยการเสวนาดำเนินไปราวครึ่งชั่วโมงก็ถูกยกเลิกกลางคันในเวลาประมาณ 17.30 น. และเจ้าหน้าที่ตำรวจได้พานักศึกษากลุ่ม LLTD จากมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ 3 ราย ได้แก่ สิรวิชญ์ เสรีธิวัฒน์ นักศึกษาคณะรัฐศาสตร์ รัฐพล ศุภโสภณ คณะเศรษฐศาสตร์ และวรวุฒิ บุตรมาตร คณะนิติศาสตร์ และอาจารย์วิทยากร 4 รายได้แก่ นิธิ เอียวศรีวงศ์ ประจักษ์ ก้องกีรติ จันจิรา สมบติพูนศิริ เชาวฤทธิ์ เชาว์แสงรัตน์ ไปที่ สภ.คลองหลวง จ.ปทุมธานีนั้น (อ่านข่าวก่อนหน้านี้)

ก่อนหน้าที่จะยุติเวทีอย่างเป็นทางการ ประจักษ์ ได้แจ้งกับผู้ฟังจำนวนมากที่อยู่ในเหตุการณ์ว่า "ในวันนี้ห้องเรียนต้องปิดแต่เพียงเท่านี้ แต่ไม่ใช่เพราะผู้สอนไม่อยากสอน ตราบใดที่เราไม่สามารถทำให้มหาวิทยาลัยเป็นพื้นที่แห่งการใช้ปัญญาได้ ผมคิดว่าสังคมไทยไม่มีอนาคต"

ทหารจากกรมทหารปืนใหญ่ต่อสู้อากาศยานที่ 2 เข้ามาประจำการหน้า สภ.คลองหลวง (ที่มา: ธนาพล อิ๋วสกุล)

ทั้งนี้ที่ สภ.คลองหลวง ซึ่งเป็นสถานที่ควบคุมตัว เมื่อเวลาประมาณ 19.20 น. พ.อ.พัลลภ เฟื่องฟู ผู้บังคับการ กองบังคับการควบคุมกรมทหารปืนใหญ่ต่อสู้อากาศยานที่ 2 ผู้ออกคำสั่งขอความร่วมมือให้งดจัดกิจกรรมได้เดินทางมาด้วย โดยทหารได้แจ้งให้เพื่อนๆ ของนักศึกษาผู้ถูกควบคุมตัว และสื่อมวลชนที่รออยู่ ให้ออกไปรอนอกสถานีตำรวจ

ประจักษ์ ก้องกีรติ ให้สัมภาษณ์หลังได้รับการปล่อยตัวจาก สภ.คลองหลวง (ที่มา: LLTD)

ล่าสุดเวลา 21.30 น. อาจารย์และนักศึกษาทั้งหมดที่ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจควบคุมตัวได้รับการปล่อยตัวแล้ว โดยประจักษ์ ก้องกีรติ ออกมาให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวด้านนอก สภ.คลองหลวงด้วย โดยประจักษ์ ให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวถึงเงื่อนไขข้อตกลงจากเจ้าหน้าที่ตำรวจและทหารว่า ในการจัดกิจกรรมครั้งต่อไปต้องจัดในห้องที่มีลักษณะปิด ห้ามบุคคลภายนอกเข้ามาฟัง เนื่องจากเจ้าหน้าที่กลัวว่ามิเช่นนั้นจะกลายเป็นการจัดกิจกรรมทางการเมือง นอกจากนี้การจัดทุกกิจกรรมเสวนาทางวิชาการ ต้องมีการทำหนังสือของมหาวิทยาลัยหรือผู้จัดงาน ให้ส่งคณะรักษาความสงบแห่งชาติ เพื่อพิจารณาอนุมัติเห็นชอบในการจัดงานเสวนาทางวิชาการ ทั้งนี้ผู้สื่อข่าวถามว่าปฏิบัติเฉพาะกรณีนี้หรือไม่ ได้รับคำตอบว่าเป็นข้อปฏิบัติของทุกมหาวิทยาลัย

ด้าน พล.ต.ต.สมิทธิ มุกดาสนิท ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดปทุมธานีแจ้งว่าการเชิญตัว นักศึกษา และอาจารย์ครั้งนี้ไม่ได้มีการแจ้งข้อหาใดๆทั้งสิ้น เป็นแค่เพียงการเชิญเพื่อเข้ามารวมพูดคุยทำความเข้าใจกัน และบอกให้นักศึกษาและประชาชนไม่ต้องตกใจ เพราะไม่มีการกระทำรุนแรง

พล.ต.ต.สมิทธิระบุถึงสาเหตุที่เชิญตัวครั้งนี้ว่า เพราะกังวลว่าการเสวนาดังกล่าวไม่ได้อยู่ในในสถานที่ปิด เกรงบุคคลภายนอกจะเข้ามา และจะกลายเป็นกิจกรรมทางการเมือง ส่วนการจัดงานในครั้งต่อไป ผู้จัดงานจะต้องมีการประสานงานกับทางเจ้าหน้าที่มากขึ้น

ส่วนนายรัฐพล ศุภโสพล นักศึกษามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ หนึ่งในสมาชิกกลุ่มธรรมศาสตร์เสรีเพื่อประชาธิปไตย กล่าวว่า ไม่เห็นด้วยที่ทางเจ้าหน้าที่ไม่ต้องการให้บุคคลภายนอกเข้าร่วมฟังเสวนา แต่ก็ยอมรับในข้อตกลง

"คืออย่างนั้นคนที่เรียนจบแล้ว เขาก็ต้องถูกแยกออก ไม่สามารถเข้าฟังงานวิชาการได้เลยหรือ ผมคิดว่าความรู้ก็ควรจะอยู่ได้กับทุกคนไม่ว่าจะเป็นความเรื่องไหนอย่างไรมันก็ประโยชน์กับทุกคนอยู่แล้ว และการพูดคุยครั้งนี้เราก็ทำให้เป็นงานเสวนาล้วนๆ ส่วนเนื้อที่มีการพูดนั้นก็เป็นเรื่องของเผด็จการในต่างประเทศ"

"สำหรับเรื่องของการจัดกิจกรรมห้องเรียนประชาธิปไตยครั้งที่ 3 ทางกลุ่มเห็นว่าต้องมีการปรึกษากันมากพอสมควร เพราะได้ลงนามในข้อตกลงร่วมกับทางเจ้าหน้าที่ไว้"

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท