ศนปท.ติดป้ายดำถ่วงด้วยแซนด์วิชรำลึก 8 ปี รัฐประหาร 49 หน้าสดมภ์ ‘นวมทอง’

นักศึกษา ศนปท. ติดป้ายดำถ่วงด้วยแซนด์วิชบนสะพานลอยรำลึก 8 รัฐประหาร 19 ก.ย. 49 หน้าสดมภ์อนุสรณ์ ‘นวมทอง ไพรวัลย์’ เตือนสติคนไทยทุกคนให้เห็นถึงผลร้ายของการรัฐประหาร ที่นำมาสู่ความขัดแย้งครั้งใหญ่จนถึงทุกวันนี้

19 ก.ย.2557 เมื่อเวลา 10.00 น นักศึกษาศูนย์กลางนิสิตนักศึกษาเพื่อประชาธิปไตยแห่งประเทศไทย (ศนปท) ติดป้ายดำรำลึก 8 ปี รัฐประหาร 19 กันยา บริเวณสดมภ์อนุสรณ์ ‘นวมทอง ไพรวัลย์’ สะพานลอยหน้าสำนักงานหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ ถนนวิภาวดีรังสิต พร้อมข้อความ “นายประชาธิปไตย ของไทย ชาตะ 24 มิ.ย.2475 มรณะ 19 ก.ย. 49 และล่าสุด...?” โดยใช้แซนด์วิชเป็นที่ถ่วงป้ายไว้

ทั้งนี้บริเวณดังกล่าวเป็นจุดที่ นายนวมทอง ซึ่งมีอาชีพขับแท็กซี่ผูกคอเสียชีวิต ในคืนวันที่ 31 ต.ค. 2549 โดยมีจดหมายลาตายระบุว่า ต้องการลบคำสบประมาทของ พ.อ.อัคร ทิพโรจน์ รองโฆษกคณะปฏิรูปการปกครองในระบอบประชาธิปไตย อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข (คปก.) ที่ว่า “ไม่มีใครมีอุดมการณ์มากขนาดยอมพลีชีพได้” หลังจากก่อนหน้านี้เขาขับแท็กซี่พุ่งชนรถถังของคณะรัฐประหาร ที่บริเวณลานพระบรมรูปทรงม้าจนบาดเจ็บสาหัสเมื่อวันที่ 30 ก.ย.2549 เพื่อประท้วงการรัฐประหาร

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า หลังจากกลุ่มนักศึกษาดังกล่าวติดป้ายแล้วประมาณ 20 นาที มีเจ้าหน้าที่ตำรวจได้นำป้ายดังกล่าวออก

นอกจากบริเวณบริเวณสดมภ์อนุสรณ์ ‘นวมทอง’ แล้ว มติชนออนไลน์ รายงานด้วยว่า เมื่อเวลาประมาณ 07.00 น. บริเวณหน้าจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย บนสะพานลอยข้ามถนนพญาไท ระหว่างคณะวิทยาศาสตร์ กับคณะครุศาสตร์ จุฬาฯ มีการนำป้ายสีดำลักษณะเดียวกัน เขียนข้อความ "8 ปี 19 กันยาฯ ประชาธิปไตยที่ถูกฆ่ายังคงนอนตาย" ขึงบนสะพานลอย

ต่อมาเว็บไซต์ ศนปท. ได้โพสต์แสดงความรับผิดชอบกรณีติดป้ายดังกล่าวว่าเป็นการกระทำของกลุ่มตน พร้อมระบุถึงเหตุผลในการจัดกิจกรรมครั้งนี้ด้วยว่า “นายประชาธิปไตย ของไทย ชาตะ 24 มิ.ย. 2475 มรณะ 19 ก.ย.2549” เป็นข้อความที่ ศนปท. เลือก หยิบมาใช้เพื่อแสดงการหวนรำลึกถึงเหตุการณ์การรัฐประหารเมื่อวันที่ 19 ก.ย. 49 ที่นำโดย พล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน พร้อมผู้นำเหล่าทัพ จนเป็นเหตุ ให้ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ต้องพ้นจากตำแหน่งไปพร้อมกับ ส.ส. และคณะรัฐมนตรี พร้อมกันนั้นก็มีการประกาศเลิกใช้รัฐธรรมนูญ ปี พ.ศ. 2540 อันเคยได้ชื่อว่าเป็น รัฐธรรมนูญที่เป็นประชาธิปไตยมากที่สุดอีกฉบับหนึ่ง แม้การรัฐประหารของประเทศ ไทยจะมีมาอย่างต่อเนื่องนับมากกว่า 10 ครั้ง แต่การรัฐประหารเมื่อปี 49 นั้นเปรียบ เป็นการทำรัฐประหารที่นำมาสู่ความขัดแย้งครั้งใหญ่ของคนไทย และส่งผลมายังทุกวันนี้

แถลงดังกล่าว ศนปท. ยังระบุด้วยว่า ต้องให้ทุกคนร่วมตระหนักถึงผลของการทำรัฐประหารที่ไม่ได้หมายถึงทาง ออกเดียวเสมอไป ที่สำคัญการรัฐประหารเมื่อวันที่ 19 ก.ย. 49 นั้นยังเป็นต้นเหตุทำให้ชายชราผู้มี อาชีพขับรถแท็กซี่ธรรมดาๆคนหนึ่งต้องตัดสินใจขับรถแท็กซี่ที่ใช้หาเลี้ยงชีพตนนั้น พุ่งชนรถถังที่ถูกใช้เป็นเครื่องมือของทหารในการทำรัฐประหาร ในวันที่ 30 ก.ย. 49 เพื่อหวังปลิดชีพตัวเองเป็นการประกาศก้องให้โลกรู้ว่าตนขอใต้หากต้องอยู่ภายใต้อำนาจเผด็จการ แต่ท้ายที่สุดการฆ่าตัวตายครั้งนั้นก็ไม่ประสบผลดังที่คาด จนมีทหาร นายหนึ่งกล่าวเยาะเย้ยผ่านสื่อว่า “ไม่มีใครมีอุดมการณ์มากขนาดยอมพลีชีพได้” และ แล้วความมุ่งหวังอันแรงกล้าของลุงนวมทอง

ก็ได้มาถึงโดยเมื่อตอนดึกของวันที่ 31 ตุลาคม 49 เขาได้ตัดสินใจผูกคอตาย ณ สะพานลอย หน้าสำนักข่าวไทยรัฐ ถ.วิภาวดี และสิ้นใจในที่สุด วันนี้ครบ 8 ปีวันรัฐประหาร วันที่คนไทยต้องสูญเสียชีวิตแรกให้กับผลพวงของการรัฐประหาร นั้นคือ นวมทอง ไพรวัลย์ และนั้นไม่ใช่เพียงหนึ่งชีวิตที่ต้องสูญเสีย ยังได้มีอีกหลายชีวิตที่ถูกสังเวย ภายใต้ปัญหาสะสมที่ทวีความรุนแรงหลังการรัฐประหาร ศนปท. จึงถือโอกาสในวันครบรอบ 8 ปีรัฐประหาร 19 กันยาฯ นี้เตือนสติคนไทยทุกคนให้เห็นถึงผลร้าย ของการรัฐประหารที่ยากจะปฏิเสธ

 

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท