Skip to main content
sharethis


บรรยากาศงานเสวนา ก่อนถูกห้ามจัดในเวลาต่อมา (18 ก.ย.2557)

กรณีเจ้าหน้าที่ตำรวจเข้าห้ามจัดเสวนาวิชาการ "ห้องเรียนประชาธิปไตยบทที่ 2 การล่มสลายของเผด็จการในต่างประเทศ" ที่ มธ. รังสิต และควบคุมตัวนักศึกษากลุ่มธรรมศาสตร์เสรี และนักวิชาการซึ่งเป็นวิทยากรไป สภ.คลองหลวง พร้อมตั้งเงื่อนไขให้จัดเสวนาวิชาการวงปิดและต้องขออนุญาต คสช. ก่อน ก่อนปล่อยตัวในช่วงดึก วานนี้

19 ก.ย.2557 องค์กรสหพันธ์นานาชาติเพื่อสิทธิมนุษยชน หรือ FIDH ซึ่งมีสำนักงานใหญ่อยู่ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส ร่วมกับสมาคมสิทธิเสรีภาพของประชาชน (สสส.) สมาชิกในประเทศไทย ออกแถลงการณ์เรียกร้องให้คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ยุติการคุกคามและกักตัวนักศึกษาและนักวิชาการซึ่งใช้เสรีภาพในการแสดงออกโดยทันที

คาริม ลาฮิดจิ ประธาน FIDH ชี้ว่า การจับกุมนักศึกษาและนักวิชาการ วานนี้ เป็นสิ่งช่วยเตือนความจำอีกครั้งถึงความไม่อดทนต่อเสียงของคนที่ไม่เห็นด้วยของคณะทหาร

เขาระบุด้วยว่า การจับกุมโดยพลการอย่างต่อเนื่องและการจำกัดเสรีภาพในการแสดงออกอย่างรุนแรงที่ผ่านมา ทำให้คำกล่าวอ้างว่าเคารพสิทธิมนุษยชนของรัฐบาลทหารเป็นเพียงการแก้ตัวที่ไม่แนบเนียน

ด้านจตุรงค์ บุณยรัตนสุนทร ประธานสมาคมสิทธิเสรีภาพของประชาชน (สสส.) กล่าวว่า คสช.ต้องหยุดการละเมิดสิทธิมนุษยชน การห้ามอภิปรายสาธารณะเรื่องประชาธิปไตยและสิทธิมนุษยชนนั้นขัดต่อมาตรา 4 ของรัฐธรรมนูญชั่วคราวฉบับที่ คสช.ให้ความเห็นชอบเอง

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net