Skip to main content
sharethis

19 ก.ย. 2557 เว็บไซต์มติชนออนไลน์รายงานว่าเมื่อเวลา 11.00 น. ที่ด้านหน้าตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีเจ้าหน้าที่ควบคุมตัว ศ.ดร.นิธิ เอียวศรีวงศ์ นักวิชาการชื่อดัง และพวกรวม 7 คน ภายหลังจากจัดเสวนาทางการเมือง ที่ ม.ธรรมศาสตร์ รังสิต ว่าเรื่องนี้ได้มีการเชิญมาพูดหลายครั้งแล้ว และได้ขอร้องแล้วว่า อย่าเพิ่งพูดอะไรตอนนี้เลย เพราะบ้านเมืองกำลังเดินอยู่ วันนี้เรากำลังทำ 3 เรื่อง คือ บริหารประเทศ ปฏิรูป และการปรองดอง เพราะฉะนั้นนำเรื่องไปพูดพอขยายก็จะเป็นเรื่อง เมื่อคนที่หนึ่งพูดได้ คนที่สองสามสี่ ก็จะตามมา ตนก็ไม่ต้องทำงานกันพอดี แล้วจะเข้ามาทำไม

"ผมรู้ตัวดีว่าผมไม่ได้มาจากการเลือกตั้ง จึงต้องเข้าใจผมด้วย ที่ผ่านมาได้ขอกันมานานแล้ว เราไม่ได้จับกุมตัว เพียงแต่เชิญตัวมา ตอนนี้ก็ได้ปล่อยตัวกลับไปหมดแล้ว" พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว


เมื่อถามว่ากลัวหรือไม่ว่าเจ้าหน้าที่จะไม่รู้ขั้นตอนการปฏิบัติแล้วจะกลายเป็นน้ำผึ้งหยดเดียวพล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า

"ผมกลัวกว่าคนอื่นอีก แต่เจ้าหน้าที่ทุกคนรู้วิธีปฏิบัติกันดีอยู่แล้ว เพราะทำมาตลอด แทบจะบอกได้เลยว่าเดินซ้ายหรือขวาก่อน ทุกคนรู้ดี ไม่ใช่อยู่ดีๆ เจ้าหน้าที่เข้าไปล็อคคอ ขอร้องไปแล้ว ขออนุญาตก็ไม่ขออนุญาต สิ่งที่พูดเป็นเรื่องการเมืองทั้งสิ้น ไม่ได้ห้ามแต่ขอว่าอย่าเพิ่งพูดในตอนนี้"

เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า สถานการณ์ตอนนี้ยังไม่เปิดให้มีการพูดหรือแสดงความเห็นด้านการเมืองใช่หรือไม่

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า คำสั่งคสช.ทุกอย่างยังมีเหมือนเดิม ไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง และไม่มีอะไรยกเลิกสักอย่าง

เมื่อถามต่อว่าทำไมไม่เปิดช่องให้บางกลุ่มได้แสดงความคิดเห็นพล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า นี่ก็เปิดอยู่ไม่เคยปิด เปิดให้สื่อถามอยู่ตลอด ซึ่งต้องดูว่าเขาพูดเรื่องอะไร เช่นนี่เรื่องประชาธิปไตย ก็อย่าไปขยายความ

เมื่อถามต่อว่า ถ้ามีการส่งเค้าโครงเรื่องก่อนจะมีการตรวจสอบแล้วเปิดเวทีให้พูดหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ขณะนี้ก็มีคณะกรรมการตรวจอยู่แล้ว ตนไม่ได้ตรวจคนเดียว แต่ต้องดูว่าเรื่องไหนพูดได้หรือไม่ หากพูดเรื่องประชาธิปไตยการเลือกตั้ง รัฐบาลเป็นอย่างไรนั้น ยังพูดไม่ได้ตอนนี้

ขณะเดียวกัน พล.อ.ประยุทธ์ ได้ย้อนถามผู้สื่อข่าวด้วยว่า ขอถามหน่อยว่า ตั้งแต่ตนเข้ามารับตำแหน่ง ได้ทำอะไรให้ประเทศชาติเสียหายบ้างแล้วหรือไม่ เมื่อผู้สื่อข่าวตอบว่า ยังไม่มี พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวสั้นๆว่า “งั้นจบ สวัสดีครับ”

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net