ตำรวจฮ่องกงสลายชุมนุมกลุ่มเรียกร้องประชาธิปไตยในที่ทำการรัฐบาล

กลุ่มผู้เรียกร้องประชาธิปไตยส่วนหนึ่งในฮ่องกงบุกเข้าไปในลานที่ทำการของรัฐบาล จนกระทั่งเจ้าหน้าที่สลายการชุมนุมด้วยสเปรย์พริกไทยและมีการจับกุมประชาชนมากกว่า 60 คน มีผู้บาดเจ็บอีกจำนวนหนึ่ง ทำให้กลุ่มผู้จัดการประท้วงออกแถลงการณ์ประณามฝ่ายตำรวจที่ใช้เครื่องมือสลายการชุมนุมโดยไม่เตือนก่อน

เมื่อวันที่ 27 ก.ย. 2557 ตำรวจฮ่องกงได้เข้าสลายการชุมนุมของกลุ่มผู้ปักหลักชุมนุมอยู่ที่บริเวณที่ทำการรัฐบาลตั้งแต่วันศุกร์ที่ผ่านมา (26 ก.ย.) มีการจับกุมประชาชนมากกว่า 60 คน หลังเกิดเหตุชุลมุนในช่วงกลางคืน มีผู้ได้รับบาดเจ็บราว 30 คน โดยตำรวจได้ใช้สเปรย์พริกไทยเพื่อสลายการชุมนุม

กลุ่มนักเรียนนักศึกษาและนักกิจกรรมในฮ่องกงประท้วงต่อต้านทางการจีนที่วางแผนคัดเลือกผู้มีสิทธิลงชิงชัยในการเลือกตั้งผู้บริหารสูงสุดของฮ่องกงปี 2560 แทนที่จะมีการให้ลงสมัครอย่างเสรี โดยผู้ที่เป็นหัวหอกนำการประท้วงคือกลุ่มที่เรียกตัวเองว่า "กลุ่มยึดครองย่านใจกลาง" (Occupy Central)

กลุ่มยึคครองย่านใจกลางออกแถลงการณ์เมื่อวันเสาร์ (27 ก.ย.) ระบุว่าฝ่ายตำรวจใช้สเปรย์พริกไทยสลายการชุมนุมโดยไม่มีการเตือนก่อน ในแถลงการณ์ยังประณามการใช้กำลังอย่างไม่จำเป็นต่อการประท้วงอย่างสงบ

"พวกเราขอประณามการกระทำที่ไม่เพียงละเมิดจรรยาบรรณตำรวจเท่านั้น แต่ยังถือเป็นการย่ำยีเสรีภาพในการแสดงออกของประชาชนด้วย" กลุ่มยึดครองย่านใจกลางเมืองระบุในแถลงการณ์

เว็บไซต์เซาธ์ไชน่ามอร์นิงโพสต์รายงานว่าในช่วงวันที่ 27 ก.ย. กลุ่มผู้ประท้วงที่ยังเหลืออยู่ในบริเวณที่ทำการรัฐบาลถูกเจ้าหน้าที่นำตัวออกไปโดยที่พวกเขาไม่ได้ขัดขืน มีกลุ่มนักเรียนนักศึกษาที่ตะโกนว่า "อย่ากลัวการอารยะขัดขืน" โดยลานที่ทำการรัฐบาลฮ่องกงถือเป็นแหล่งที่คนนิยมใช้เป็นที่ประท้วงแต่ก็มีการห้ามเข้าไปใช้ตั้งแต่เมื่อช่วงเดือน ก.ค. ที่ผ่านมา

เหตุเกิดหลังจากที่ผู้ประท้วงฝ่าแผงกั้นด้วยการทุบและการปีนเข้าไปที่ลานของที่ทำการรัฐบาล ทำให้ตำรวจเริ่มเข้าสลายผู้ชุมนุมในช่วงเวลาก่อน 22.30 น. (ตามเวลาในฮ่องกง) ไม่นานนัก และสามารถนำผู้ชุมนุมออกจากพื้นที่ได้หมดในที่สุด โดยมีการจับกุมตัวคนราว 61 คนโดยอ้างว่าเป็นผู้ต้องสงสัยว่าได้ใช้กำลังฝ่าแผงกั้นเข้าไปในเขตรัฐบาลและกระทำการชุมนุมอย่างผิดกฎหมาย นอกจากนี้ยังมีชายอายุ 27 ปีถูกจับในข้อหามีอาวุธไว้ในครอบครอง

หนึ่งในผู้ถูกจับกุมเป็นผู้นำกิจกรรมนักศึกษาชื่อโจชัวร์ หว่อง อายุ 17 ปี เขาถูกลากไปตามพื้นด้วยกุญแจมือ

นอกจากการประท้วง ณ ที่ทำการรัฐบาลแล้ว ในวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา (25 ก.ย.) มีนักศึกษาราว 2,000 คนไปประท้วงที่บ้านของเหลียง ชุนอิง ผู้บริหารสูงสุดของฮ่องกง

ในประเทศจีนอนุญาตให้ประชาชนในเขตบริหารพิเศษฮ่องกงมีเสรีภาพมากกว่าประชาชนในเขตแผ่นดินใหญ่ซึ่งรวมถึงเสรีภาพในการชุมนุมด้วย อย่างไรก็ตามการตัดสินใจของทางการจีนว่าจะเป็นผู้คัดเลือกผู้ลงชิงชัยในการเลือกตั้งปี 2560 ทำให้นักกิจกรรมในฮ่องกงไม่พอใจเพราะไม่ถือว่าเป็นประชาธิปไตยที่แท้จริง

เรียบเรียงจาก

Hong Kong police clear pro-democracy protesters, BBC, 27-09-2014
http://www.bbc.com/news/world-asia-china-29390770

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท