Skip to main content
sharethis

ศาลแพ่งให้เพิกถอนคำสั่งเนรเทศ "สาธิต เซกัล" นักธุรกิจชาวอินเดีย เหตุกระบวนการเพิกถอนไม่ปฏิบัติตามขั้นตอนกฎหมาย ส่อเลือกปฏิบัติและไม่สุจริต หลักฐานไม่พอให้เชื่อว่าเป็นภัยความมั่นคง และขณะนั้นมีคำสั่งคุ้มครองการชุมนุม เป็นการชุมนุมสงบไม่ขัดรัฐธรรมนูญ

สาธิต เซกัล ในกิจกรรมเปิดตัว "คณะกรรมการประชาชนเพื่อการเปลี่ยนแปลงประเทศไทยให้เป็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์อันมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข" หรือ กปปส. ที่ศูนย์ราชการ ถ.แจ้งวัฒนะ เมื่อวันที่ 29 พ.ย. 2556 (แฟ้มภาพ)

30 ก.ย. 2557 - สถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย รายงานว่า ที่ศาลแพ่ง ถนนรัชดาภิเษก นัดอ่านคำพิพากษาคดีที่นายสาธิต เซกัล นักธุรกิจชาวอินเดีย มอบอำนาจให้นายอาทิตย์ เซกาล น้องชาย เป็นโจทก์ยื่นฟ้องนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี, ร้อยตำรวจเอกเฉลิม อยู่บำรุง ซึ่งในขณะนั้นดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการศูนย์รักษาความสงบ หรือ ศรส. และคณะกรรมการพิจารณาคนเข้าเมือง เป็นจำเลยที่ 1-3 ในคดีออกคำสั่งเนรเทศนายสาธิต ให้ออกนอกราชอาณาจักร

โดยศาลแพ่งพิพากษาให้เพิกถอนคำสั่งที่มีการเนรเทศนายสาธิต เซกัล ออกนอกราชอาณาจักร โดยพิเคราะห์ว่ากระบวนการเพิกถอนใบอนุญาตไม่ให้มีถิ่นที่อยู่ในราชอาณาจักรของนายสาธิต เซกัล นั้น ไม่ปฏิบัติตามขั้นตอนทางกฏหมาย ส่อไปในทางเลือกปฏิบัติและไม่สุจริต และมีหลักฐานไม่เพียงพอให้เชื่อได้ว่านายสาธิต เซกัล เป็นภัยต่อความมั่นคง หรือไปปิดล้อมสถานที่ราชการตามที่ถูกกล่าวหา รวมถึงการออกคำสั่งดังกล่าวเป็นการฝ่าฝืนคำสั่งของศาลแพ่ง ที่ขณะนั้นมีคำสั่งคุ้มครองการชุมนุม ซึ่งถือว่า เป็นการชุมนุมโดยสงบและไม่ขัดต่อรัฐธรรมนูญทั้งยังมีคำสั่งห้ามไม่ให้นำประกาศ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ไปบังคับใช้

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net