หลังเส้นตาย ผู้ว่าสุราษฎร์สั่งตั้งกรรมการแก้ปมชุมชนคลองไทรฯ ใน 15 วัน

2 ต.ค. 2557  หลังจากคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (กสม.) ส่งหนังสือด่วนถึงผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฏร์ธานี และผู้อำนวยการกองอำนวยการรักษาความมั่นคงรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร (กอ.กรมน.) เพื่อขอให้ชี้แจงข้อเท็จจริงและประสานความร่วมมือในการแก้ปัญหาความขัดแย้งชุมชนครองไทรพัฒนา ต.ไทรทอง อ.ชัยบุรี จ.สุราษฎร์ธานี เนื่องจากเจ้าหน้าที่ทหารเข้าพื้นที่และสั่งให้ชาวบ้านอพยพออกจากพื้นที่ดังกล่าวซึ่งเป็นที่ ส.ป.ก.ภายใน 7 วัน ครบกำหนดในวันที่ 1 ต.ค.ที่ผ่านมา

ล่าสุด สั่งการให้เร่งดำเนินการเปิดให้ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องร่วมเจรจาหาข้อตกลงในช่วงเช้าวันนี้ (2 ต.ค.) ภายหลังการเจรจา ตัวแทน สกต. เปิดเผยว่า ผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานีทราบปัญหาที่เกิดขึ้นแล้ว พร้อมตั้งคณะกรรมการแก้ไขปัญหาในชุมชนคลองไทรฯ โดยคณะกรรมการจะประกอบด้วยตัวแทนจาก 3 ฝ่าย คือ ข้าราชการ ชาวบ้านในชุมชนและสกต. และฝ่ายผู้ร้องทุกข์ คือ กลุ่มผู้ซื้อที่ดินของ ส.ป.ก. ที่ถูกแบ่งขายโดยนายทุน โดยกำหนดให้ให้มีการจัดตั้งคณะกรรมการภายใน 15 วัน

ในการเจรจาครั้งนี้ มีผู้ว่าราชการจังหวัดเป็นประธานในการเจรจา พร้อมรองผอ.กอ.รมน. นายอำเภอชัยบุรี ตัวแทนส.ป.ก. เจ้าหน้าที่ตำรวจ กำนันผู้ใหญ่บ้าน ตัวแทนชุมชนคลองไทรฯ และสกต. เข้าร่วมเจรจา

ในเวลาเดียว ชาวบ้านในชุมชนเล่าว่า ในช่วงที่ตัวแทนชุมชนเดินทางออกไปเจรจากับผู้ว่าฯ ณ ที่ว่าการอำเภอชัยบุรี ชาวบ้านพบรถกระบะจำนวน 10 คันพร้อมมีชายฉกรรจ์ประมาณ 10 คน จอดอยู่ที่แคมป์คนงานของบริษัท จิวกังจุ้ย จำกัด ซึ่งตั้งอยู่ใกล้กับชุมชนคลองไทรฯ สร้างความหวาดระแวงให้ชาวบ้าน เนื่องจากก่อนหน้านี้ไม่เคยพบเหตุการณ์ลักษณะนี้มาก่อนจึงได้ติดต่อไปยังตัวแทนชุมที่เข้าเจรจาให้ประสานเจ้าหน้าที่เข้ามาในชุมชนเพื่อช่วยตรวจสอบต่อไป

ทั้งนี้ ก่อนผู้ว่าฯ จะมีคำสั่งตั้งคณะกรรมการ ชาวบ้านได้ติดตามหนังสือโดยสอบถามย้ำไปยังห้องสารบัญรับเรื่องของผู้ว่าราชการจังหวัด หลังทราบว่าหนังสือจากคณะกรรมการสิทธิฯ ยังไม่ถึงมือผู้ว่าฯ จากนั้นผู้ว่าฯ จึงได้รับหนังสือและสั่งการให้เร่งดำเนินการเปิดให้ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องร่วมเจรจาหาข้อตกลงในช่วงเช้าวันที่ 2 ต.ค.

หลังจากนั้นตัวแทนชาวบ้านและสกต. ยังได้เดินทางไปติดตามหนังสืออีก 1 ฉบับ ที่ได้ยื่นแก่เจ้าหน้าที่ไว้ที่ค่ายวิภาวดีรังสิต กรมทหารราบที่ 25 จ.สุราษฎร์ธานี โดยได้พบกับ พ.อ.สมบัติ ประสานเกษม รองผอ.กอ.รมน.และ จ.ส.อ.สมศักดิ์ กล่อมเอี่ยม นายทหารที่เข้าไปประกาศให้ชาวบ้านออกจากชุมชนภายใน 7 วัน เจ้าหน้าที่ทหารทั้งสองนายชี้แจงว่าในวันที่ 16 ส.ค. และวันที่ 24 ก.ย. ที่ผ่านมา ได้เข้าไปโดยทำตามคำสั่งผู้บังคับบัญชา พร้อมทั้งอ้างว่าช่วงนี้ยังอยู่ในกฎอัยการศึกเจ้าหน้าที่ทหารไม่จำเป็นต้องแจ้งล่วงหน้าหรือนำป้ายไปติดประกาศ และสามารถนำกำลังเข้าไปตรวจสอบได้เลย

ชาวบ้านกล่าวด้วยว่า ในระหว่างการเจรจาเจ้าหน้าที่ได้อ้างว่ามีใบคำสั่งในการเข้าตรวจสอบลงมาแล้วให้เข้าไปตรวจสอบความชอบธรรมของชาวบ้านและสมาชิกสหพันธ์เกษตรกรภาคใต้ว่าได้รับอนุญาตให้อยู่ในพื้นที่อย่างถูกต้องหรือไม่ รวมถึงการทำประวัติสมาชิกในแต่ละชุมชนเพื่อตรวจสอบว่ามีความชอบธรรมที่จะได้รับการจัดสรรที่ดินทำกินหรือไม่ ขณะนี้รอเช็คกำลังพลในการเข้าไปพื้นที่และจะอยู่ในบริเวณชุมชนเพื่อรอตรวจสอบการใช้พื้นที่ หากพบว่าชุมชนเข้าใช้พื้นที่ไม่ถูกต้องก็จำเป็นต้องผลักดันออกให้หมดเพื่อนำที่ดินไปจัดสรรต่อไป

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท