Skip to main content
sharethis

เมื่อวันที่ 8 ต.ค. ที่ผ่านมา เฟซบุ๊ก ‘สำนักพิมพ์ สมมติ’ ซึ่งจัดพิมพ์นวนิยายเรื่อง ‘1984’ ของจอร์จ ออร์เวล ฉบับแปลภาษาไทย โดย รัศมี เผ่าเหลืองทอง และ อำนวยชัย ปฏิพัทธ์เผ่าพงษ์ มาแล้ว 2 ครั้ง ประกาศจัดพิมพ์เพิ่มเป็นครั้งที่ 3 ในเดือนนี้ พร้อมชวนผู้อ่านเขียนถึงเหตุผลและความสำคัญของการอ่านนวนิยายเล่มนี้ ชิงรางวัล 5 เล่ม

ทั้งนี้มีระบุเงื่อนไขเป็นข้อห้ามในการเขียนด้วยว่า ห้ามมีคำดังต่อไปนี้ในคำบรรยาย คือ เสรีภาพ, อิสรภาพ, ความเท่าเทียม, เผด็จการ, การต่อต้าน, ความหวัง, ความรัก, ความจริง และ ความเท็จ

ร่วมกิจกรรมตั้งแต่บัดนี้ จนถึงเวลา 12.00 น. ของวันที่ 14 ต.ค. และประกาศผู้ได้รับสิทธิ์ วันที่ 15 ต.ค.นี้

 

 

 

สำหรับหนังสือ ‘1984’ นั้น เป็นการแสดงให้เห็นถึงการต่อต้านระบอบเผด็จการเบ็ดเสร็จ รวมถึงการกล่อมเกลาประชาชนในระบอบให้ยอมรับการปกครองของเผด็จการฯ ด้วยมาตรการต่างๆ โดยหลังจากรัฐประหาร โดยคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.)เมื่อเดือน พ.ค.ที่ผ่านมา หนังสือเล่มดังกล่าวถูกใช้เป็นหนึ่งในสัญลักษณ์แสดงออกถึงการคัดค้าน ต่อต้านการทำรัฐประหาร เช่น เมื่อวันที่ 29 พ.ค. ที่ผ่านมา บนทางเชื่อมบีทีเอส บีอาร์ที สกายบริดจ์ และ 31 พ.ค. ที่สกายวอล์คบีทีเอสช่วงหน้าวัดปทุมวนาราม ประชาชน 10 คน นัดมายืนอ่านหนังสืออย่างสงบ เป็นเวลาราว 1 ชั่วโมง โดย 1 ในหนังสือที่คนกลุ่มนี้ใช้อ่านคือ ‘1984’

หรือในวาระครบรอบ 1 เดือนของการทำรัฐประหาร ช่วงเย็นที่บริเวณลานน้ำพุ ห้างสยามพารากอน ปรากฏชายหนุ่มร่างใหญ่ แต่งกายคล้ายชุดนักศึกษา สวมเสื้อสีขาว กางเกงสีกรมท่า เนกไทแดง สวมแว่นตาดำ มานั่งกินแซนด์วิช อ่านหนังสือ 1984 และเปิดเพลงชาติฝรั่งเศส ก่อนที่จะถูกเจ้าหน้าที่ทหารตำรวจนอกเครื่องแบบควบคุมตัวและลากตัวออกจากพื้นที่ไป รวมทั้งเมื่อวันที่ 25 มิ.ย. ที่สโมสรค่ายกาวิละ มณฑลทหารบกที่ 33 จังหวัดเชียงใหม่ บดินทร์ เทพรัตน์ คอลัมนิสต์วิจารณ์ภาพยนตร์ และผู้ก่อตั้งกลุ่ม “ปันยามูฟวี่คลับ” ได้เข้าพูดคุยให้ข้อมูลกับเจ้าหน้าที่กองข่าวของ มทบ.33 โดยได้ถูกสอบถามถึงการเตรียมจัดฉายภาพยนตร์เรื่อง 1984 และกิจกรรมนิทรรศการศิลปะในอดีตด้วย

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net