‘นิติฯ ม.ทักษิณ-ภาคประชาสังคม’ เอ็มโอยูหนุนชุมชนเข้าถึงกระบวนการยุติธรรม

เมื่อวันที่ 9 ต.ค. 2557 ที่มหาวิทยาลัยทักษิณ จ.สงขลา  คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยทักษิณ ร่วมกับ ศูนย์ข้อมูลชุมชน (Community Resource Centre : CRC), สำนักงานยุติธรรมจังหวัดสงขลา และโรงเรียนสิทธิชุมชนเขาคูหา ร่วมลงนามในบันทึกข้อตกลง (เอ็มโอยู) ว่าด้วยการประสานความร่วมมือเป็น‘ภาคีเครือข่าย’เกี่ยวกับการสนับสนุนการให้ความช่วยเหลือทางกฎหมายแก่ชุมชนและการพัฒนานิสิตนิติศาสตร์
 
โดยบันทึกข้อตกลงมีขอบเขตความร่วมมือสังเขปดังนี้ 1. สนับสนุนกลไกการให้ความช่วยเหลือทางกฎหมายและการบริการวิชาการแก่ประชาชน/ชุมชน  2. สนับสนุนการวิจัย การศึกษา เพื่อนำองค์ความรู้ทางวิชาการไปใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุดแก่ประชาชน/ชุมชนในกระบวนการทางกฎหมาย  3. สร้างกลไกในการผลิตบัณฑิตนิติศาสตร์ที่มีคุณลักษณะในการรับใช้สังคม
 
นายศรุต จุ๋ยมณี คณบดีคณะนิติศาสตร์ ม.ทักษิณ กล่าวว่า  การให้ความช่วยเหลือทางกฎหมายแก่ประชาชนและชุมชน คือ ภารกิจเร่งด่วนของภาคีเครือข่าย โดยมีคลินิกกฎหมายคณะนิติศาสตร์ ม.ทักษิณ ซึ่งปัจจุบันรับเรื่องขอความช่วยเหลือทางกฎหมายจากประชาชนกว่าสิบเรื่องเป็นองค์กรกลางประสานงานในพื้นที่ภาคใต้ ซึ่งคาดว่าภายใน 1 ปีการดำเนินงานช่วยเหลือชาวบ้านให้เข้าถึงกลไกทางกฎหมายจะลุล่วงไปด้วยดี เนื่องจากมีการบูรณาการการทำงานร่วมกันโดยสถาบันการศึกษา ซึ่งสามารถสนับสนุนงานวิชาการ  องค์กรให้ความช่วยเหลือทางกฎหมาย(ศูนย์ข้อมูลชุมชน)ที่สามารถช่วยดำเนินงานทางคดี  สำนักงานยุติธรรมจังหวัดสงขลา ซึ่งสามารถช่วยเหลือค่าใช้จ่ายในการดำเนินคดีของชุมชน  และโรงเรียนสิทธิชุมชนเขาคูหาในฐานะภาคประชาชนที่ให้ความร่วมมือในระดับพื้นที่ได้ 
 
ด้านนายเอกชัย อิสระทะ โรงเรียนสิทธิชุมชนเขาคูหา  หนึ่งในผู้เคลื่อนไหวคัดค้านโครงการเหมืองหินปูน พื้นที่ต.คูหาใต้ อ.รัตภูมิ จ.สงขลา กล่าวว่า ในส่วนของภาคชุมชนคาดหวังว่าการลงนามความร่วมมือจะช่วยผลักดันพันธกิจสำคัญอีกประการหนึ่ง คือ การสร้างบัณฑิตนิติศาสตร์หรือนักกฎหมายรุ่นใหม่ที่เข้าใจปัญหาชุมชนและสังคม เนื่องจากที่ผ่านมา ประสบการณ์การเคลื่อนไหวเพื่อพิทักษ์สิทธิชุมชนกรณีเหมืองแร่หินปูนเขาคูหาและกรณีอื่นๆในพื้นที่ภาคใต้ ทำให้ตระหนักว่ามีนักกฎหมายที่ทำงานเพื่อสังคมและเข้าใจปัญหาพื้นที่น้อยมาก นอกจากนี้ชาวบ้านยังเข้าถึงความช่วยเหลือทางกฎหมายของหน่วยงานรัฐอย่างกองทุนยุติธรรมได้ยาก  การลงนามความร่วมมือดังกล่าวซึ่งโรงเรียนสิทธิชุมชนเขาคูหาจะเข้าไปมีส่วนร่วมกับมหาวิทยาลัยทักษิณและศูนย์ข้อมูลชุมชนในการวางหลักสูตรรายวิชาใหม่เกี่ยวกับหลักวิชาชีพนักกฎหมายเพื่อสังคม จึงเป็นการผลักดันให้เกิดการพัฒนานิสิตนิติศาสตร์ที่เข้าใจสังคมอย่างแท้จริงต่อไป รวมทั้งยังเอื้อให้การติดต่อสื่อสารเพื่อเสริมสร้างความเข้าใจระหว่างชาวบ้านและหน่วยงานรัฐ คือ สำนักงานยุติธรรมจังหวัดได้อย่างใกล้ชิดต่อไป
 
นางสาว ส.รัตนมณี พลกล้า ทนายความศูนย์ข้อมูลชุมชน กล่าวว่า จากประสบการณ์การทำงานคดีให้ชุมชนในหลายพื้นที่กรณีปัญหา ศูนย์ข้อมูลชุมชนในฐานะองค์กรให้ความช่วยเหลือทางกฎหมายจึงสามารถให้การสนับสนุนงานด้านข้อมูลข้อเท็จจริง รวมทั้งการดำเนินงานทางกฎหมายเพื่อสนับสนุนให้ชาวบ้านในพื้นที่ภาคใต้เข้าสู่กระบวนการยุติธรรมได้โดยง่ายมากขึ้น โดยมีความยินดีนำประสบการณ์การทำงานมาร่วมร่างหลักสูตรที่จะส่งเสริมให้เกิดนักกฎหมายที่ทำงานเพื่อชุมชนได้อย่างเข้าใจด้วย
 
ด้านนายณัฐวัตร รัตนบุษย์ นิติกรสำนักงานยุติธรรมจังหวัดสงขลา กล่าวว่า สำนักงานยุติธรรมจังหวัดสงขลามีการดำเนินงานไกล่เกลี่ยข้อพิพาทระดับชุมชนก่อนเรื่องไปถึงกระบวนการศาลและให้บริการงานกฎหมายแก่ชุมชนอยู่แล้ว การลงนามเอ็มโอยูร่วมกันกับหลายภาคส่วน จึงถือเป็นการสร้างเครือข่ายที่ดีซึ่งจะทำให้การดำเนินงานของหน่วยงานรัฐเพื่อบริการประชาชนลุล่วงด้วยดี  โดยในส่วนของสำนักงานฯสามารถสนับสนุนค่าใช้จ่ายในการดำเนินคดีแพ่ง คดีปกครอง ผ่านกองทุนยุติธรรม รวมทั้งค่าตอบแทนค่าเสียหายในคดีอาญาแก่ประชาชนได้ 
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท