“เราจะทำตามสัญญา” กกต. พม่ายันเลือกตั้งแน่ ปลายตุลาต้นพฤศจิกาปี58

22 ต.ค. 57 – เมื่อวันที่ 20 ตุลาคม 2557 ที่ผ่านมา ทิน เอ ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้งสหภาพพม่า(UEC) เผยหลังจากร่วมการประชุมกับบรรดาพรรคการเมืองพม่าว่า ได้กำหนดวันเลือกตั้งทั่วไปของพม่าแล้ว ซึ่งคาดว่าจะจัดขึ้นในช่วงปลายเดือนต.ค. หรือช่วงสัปดาห์แรกของเดือนพ.ย. ปี 2558  พร้อมย้ำว่าการเลือกตั้งครั้งนี้ จะเป็นไปอย่างบริสุทธิ์และยุติธรรม ขณะเดียวกันได้เรียกร้องให้พรรคการเมืองต่างๆ องค์กรภาคประชาสังคม และกลุ่มให้ความช่วยเหลือระหว่างประเทศให้ความร่วมมือต่อการเลือกตั้งที่จะ มีขึ้นในปีหน้านี้ พร้อมเปิดโอกาสให้มีการสังเกตการเลือกเลือกตั้งได้

“เพื่อให้เป็นไปตามรัฐธรรมนูญ เราจะต้องจัดให้มีการเลือกตั้งทั่วไป และให้มีการจัดตังรัฐบาลภายใน 90 วันหลังจากการเลือกตั้ง และเพื่อที่จะทำให้มันเกิดขึ้นเราจะมีการจัดการเลือกตั้งในช่วงปลายเดือนตุลาคม หรือช่วงต้นเดือนพฤศจิกายน ปี 2558 ดังนั้นเราจึงไม่สามารถเลื่อนการเลือกตั้งได้”ทิน เอ กล่าว

ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้งสหภาพพม่า ได้ให้ข้อมูลเพิ่มเติมในกรณีชาวพม่าที่อยู่ต่างแดนว่า จะมีการจัดการเลือกตั้งสำหรับแรงงานพม่าที่ถูกกฎหมายในต่างประเทศ โดยจะจัดให้มีการลงคะแนนเสียงที่สถานทูตพม่าในประเทศนั้นๆ ส่วนผู้ที่พักอาศัย หรือทำงานอย่างผิดกฎหมายในต่างประเทศหากต้องการเลือกตั้งจะต้องเดินทางกลับ ยังภูมิลำเนาของตนเอง

พม่าจัดการเลือกตั้งครั้งล่าสุด เมื่อวันที่ 7 พ.ย. 2553 โดยพรรคสหสามัคคีและการพัฒนา (USDP) ซึ่งเป็นพรรคของรัฐบาลทหารพม่าเดิม เอาชนะการเลือกตั้ง ได้ที่นั่งในวุฒิสภา และสภาผู้แทนราษฎรรวมกันกว่า 388 ที่นั่ง จากทั้งหมด 664 ที่นั่ง และเต็ง เส่ง ขึ้นมาเป็นประธานาธิบดีในเดือนเมษายนปี 2554 (อ่านข่าวที่เกี่่ยวข้อง) หลังพม่าอยู่ภายใต้การปกครองของทหารของนายพลเนวิน มาตั้งแต่ พ.ศ. 2505 ต่อมามีการเลือกตั้งซ่อมทั้งสองสภา เมื่อวันที่ 1 เม.ย. 2555 พรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย (NLD) ได้ที่นั่งในรัฐสภาไป 43 ที่นั่ง จากทั้งหมด 45 ที่นั่ง (อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง)

ก่อนหน้านี้ในปี 2533 พรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย เคยชนะการเลือกตั้งขาดลอย แต่กลับไม่ได้รับการยอมรับจากกองทัพ เพราะต้องการสืบทอดอำนาจทางการเมือง และใช้เวลาเกือบ 20 ปี รัฐบาลทหารพม่าจึงยอมจัดให้มีการเลือกตั้ง

ที่มา : สำนักข่าวอิรวะดี, มติชนออนไลน์,

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท