Skip to main content
sharethis

ทหาร 8 นายบุกบ้าน บุญยืน ศิริธรรม อดีต ส.ว.สมุทรสงคราม นักเคลื่อนไหวเพื่อสิทธิผู้บริโภคและปฏิรูปพลังงาน อ้างปลุกระดมคนไปชุมนุม ร่ำรวยผิดปกติ เจ้าตัวชี้เป็นการคุกคามสิทธิเสรีภาพขั้นพื้นฐาน พร้อมอัดการข่าวทหารมั่ว

ภาพทหารที่บุกมาบ้านบุญยืน ซึ่งหลานของบุญยืนส่งมาให้เธอ ก่อนที่ทหารจะขอให้ลบภาพทั้งหมด

เมื่อวันที่ 22 ต.ค.2557 บุญยืน ศิริธรรม อดีตสมาชิกวุฒิสภาจังหวัดสมุทรสงคราม นักเคลื่อนไหวเพื่อสิทธิผู้บริโภคและปฏิรูปพลังงาน โพสต์ในเฟซบุ๊กส่วนตัว ‘Boonyuen Siritum’ เล่าถึงเหตุการณ์ที่เจ้าหน้าที่ทหารโทรศัพท์และมาที่บ้านของตนเอง ที่ อ.เมือง จ.สมุทรสงคราม ช่วงเช้า(22 ต.ค.) โดยกล่าวหาว่าตนเป็นผู้ปลุกระดมคนไปชุมนุม

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าจากการสอบถาม บุญยืน กล่าวว่า ในวันเกิดเหตุนั้น กลุ่มหมอกมลพรรณ ชีวพันธ์ศรี จะไปยื่นจดหมายคัดค้านการอนุญาตสัมปทานบ่อขุดเจาะปิโตรเลียมรอบที่ 21 ตนก็รับทราบและไปทำงานปกติ โดยออกจากบ้านแต่เช้า ระหว่างทางได้รับโทรศัพท์จากหลานที่บ้านแจ้งว่าทหารโทรหาและกล่าวหาว่าตนปลุกระดมคน ตนจึงให้หลานแจ้งกับทหารว่าไปประชุมที่สำนักงาน กสทช.

หลังจากนั้นยังไม่ทันได้ประชุมหลานก็โทรมาแจ้งอีกว่าทหารมาเต็มบ้านแล้ว โดยเข้ามา 2 คัน รวม 8 นาย มาในเครื่องแบบ พร้อมอ้างกฎอัยการศึกไม่ต้องใช้หมายค้นและไม่มีการแจ้งล่วงหน้า ตนจึงขอให้หลานยื่นโทรศัพท์ให้คุยกับทหาร และได้ถามถึงสาเหตุที่มา ทหารจึงแจ้งว่าจะเข้ามาคุยว่าตนปลุกระดมคน ตนจึงบอกว่าข่าวทหารมั่วเกินไปแล้ว ตอนนี้มาประชุมเพราะได้รับการแต่งตั้งเป็นคณะทำงานตรวจสอบคูปองทีวีดิจิตอล การที่ทหารมาแบบนี้ทำให้ญาติพี่น้องก็ตกใจมาก รวมทั้งทหารยังอ้างด้วยว่ามีคนแจ้งเข้ามาว่าบ้านบุญยืนนี้ร่ำรวยผิดปกติ

“การข่าวทหารเป็นยังไง หาว่าเราระดมคน ใครถูกเราระดม ระดมด้วยวิธีไหน ทหารเขาบอกว่ามาจากองทัพบกราชบุรี บอกว่ามีคำสั่งจากส่วนกลาง อยากจะรู้ว่าส่วนกลางคือใคร” บุญยืน กล่าว นอกจากนี้ ยังวิจารณ์การข่าวของทหารด้วยว่าเป็นแบบนี้จึงทำให้สถานการณ์ชายแดนใต้ไม่สงบ พร้อมกล่าวด้วยว่า “อำนาจอย่าใช้ฟุ่มเฟือย และอำนาจควรจะใช้กับคนเลวไม่ใช่ใช้กับคนดี”

“เรามีสิทธิเสรีภาพขั้นพื้นฐาน มีเสรีภาพที่จะไปไหนมาไหนก็ได้ตราบใดที่ไม่ได้ทำผิดกฎหมาย หรือสร้างความเดือดร้อนรำคาญให้ใคร ดังนั้นจึงรู้สึกว่านี่เป็นการคุกคาม” บุญยืนกล่าว พร้อมระบุด้วยว่าสิ่งที่เกิดขึ้นนี้สร้างความไม่พอใจกับตนเป็นอยางมาก

“ถ้าเป็นคนเลวร้ายชาวบ้านจะเลือกไหม เป็น ส.ว.สมุทรสงครามที่ไม่ต้องใช้เงินเลย เป็นแม่กลองโมเดล แล้วคุณมาทำอย่างนี้หรือ ล่าสุด ท่านสุรชัย เลี้ยงบุญเลิศชัย รองประธาน สนช.คนที่หนึ่ง ให้คนโทรมาทาบทามเป็นที่ปรึกษากิตติมาศักดิ์ด้านการเมือง ไม่ได้ต้องการจะใช้เส้นสาย เป็นคนตรงไปตรงมา งานที่ทำอยู่นั้นมั่นใจว่าไม่ได้มีผลประโยชน์ส่วนตนแอบแฝงเลย” บุญยืน กล่าว

หนังสือเชิญประชุมตรวจสอบคูปองทีวีดิจิตอล ซึ่งบุญยืน โพสต์ชี้แจงในเฟซบุ๊ก 

ทั้งนี้เมื่อวันที่ 24 ส.ค.ที่ผ่านมา บุญยืน พร้อมด้วยแกนนำกลุ่มจับตาปฏิรูปพลังงานไทย รวม 8 คน ถูกกักตัวไว้ที่ห้องขังกองปราบปราม ตามอำนาจ กฎอัยการศึก หลังร่วมเดินประชาสัมพันธ์ ที่อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ ก่อนจะถูกปล่อยตัวโดยไม่มีการตั้งข้อกล่าวหาในวันที่ 27 ส.ค.ที่ผ่านมา

 

 

/p>

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net