Skip to main content
sharethis

 

 

 

เมื่อวันที่ 23 ต.ค. 2014 ที่ผ่านมาองค์กรฮิวแมนไรท์วอทช์ ได้เผยแพร่รายงาน “I Already Bought You” Abuse and Exploitation of Female Migrant Domestic Workers in the United Arab Emirates ซึ่งเรียกร้องให้สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ปฏิรูประบบการออกวีซ่าที่มีความเข้มงวด และให้สาวใช้สามารถเปลี่ยนงานได้โดยไม่มีความผิด รวมทั้งแก้ไขกฎหมายแรงงานให้เพิ่มการคุ้มครองแก่ผู้ประกอบอาชีพแม่บ้าน รวมทั้งจำกัดชั่วโมงการทำงานไม่ควรเกิน 8 ชั่วโมงต่อวัน และมีวันหยุดอย่างน้อย 1 วันต่อสัปดาห์

สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ มีคนทำงานบ้านจากต่างชาติจำนวน 146,000 คน ส่วนใหญ่มาจากฟิลิปปินส์ อินโดนีเซีย อินเดีย บังคลาเทศ ศรีลังกา เนปาล และ เอธิโอเปีย โดยแม่บ้านฟิลิปปินส์รายหนึ่งระบุว่านายจ้างได้ซื้อตัวเธอมาอีกทอดหนึ่ง เธอไม่มีสิทธิ์ปริปากบ่นใดๆ ทั้งสิ้น แต่ละเดือนเธอจะได้รับค่าจ้างเพียง 800 เดอห์แฮม (ประมาณ 218 ดอลลาร์สหรัฐฯ) ซึ่งน้อยกว่าในสัญญาว่าจ้างที่ระบุไว้ที่เดือนละ 1,000 เดอห์แฮม (ประมาณ 272 ดอลลาร์สหรัฐฯ) ส่วนแม่บ้านฟิลิปปินส์อีกรายหนึ่งเปิดเผยว่าเธอถูกแม่ของนายจ้างคนเก่านำเหล็กร้อนมาทาบที่แขน เพียงเพราะปฏิเสธที่จะนำลูกเกดไปตากแดด

นอกจากนี้ฮิวแมนไรท์วอทช์ยังเรียกร้องให้สถานฑูตของแต่ละประเทศเพิ่มการตรวจสอบ และแจ้งประชาชนให้ทราบถึงสิทธิ และช่องทางการแจ้งเหตุกับสถานฑูตหากเกิดการล่วงละเมิดขึ้น

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net