หมายเหตุประเพทไทย : การต่อสู้เพื่อสิทธิพลเมืองในอเมริกา

 

หมายเหตุประเพทไทยสัปดาห์นี้ พบกับ ‘อรรถ บุนนาค’ และพิธีกรรับเชิญ ‘ปองขวัญ สวัสดิภักดิ์’ อาจารย์ประจำคณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ มาคุยกันในประเด็นที่ต่อเนื่องจากสัปดาห์ที่แล้ว โดยสัปดาห์นี้จะสนทนากันถึงประวัติศาสตร์ของขบวนการต่อสู้เพื่อเรียกร้องความเสมอภาคของสิทธิพลเมืองในสหรัฐอเมริกา

ภายหลังจากที่ประธานาธิบดีอับราฮัม ลินคอล์น ประกาศเลิกทาสในปี ค.ศ.1863 แล้ว คนผิวสีก็ยังไม่ได้รับสิทธิเท่าเทียมกับคนผิวขาวในทันที ยังต้องมีการต่อสู้เพื่อเรียกร้องสิทธิพลเมืองของคนผิวสีมาเป็นเวลาอีกต่อเนื่องยาวนาน เช่นเดียวกับการเรียกร้องความเสมอภาคระหว่างเพศหญิงและชาย ก็มีขบวนการต่อสู้ต่อเนื่องยาวนานจนผู้หญิงได้รับสิทธิลงคะแนนเสียงเลือกตั้งและสิทธิอื่นๆ เสมอภาคกับผู้ชาย  กรณีของโรซ่า พาร์ค สตรีผิวสีซึ่งไม่ยอมสละที่นั่งบนรถประจำทางให้กับคนผิวขาวตามที่กฎหมายของรัฐอลาบามากำหนด เธอถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจจับกุม เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นในปี 1955 และได้เปิดพื้นที่การต่อสู้ในเรื่องสิทธิพลเมืองของคนผิวสีมากขึ้น จนกระทั่งนำไปสู่การยอมรับความเท่าเทียมกันของคนผิวสีและคนผิวขาว นอกจากนี้ ยังมีกลุ่มอื่นๆ เช่น กลุ่มความหลากหลายทางเพศ อย่าง LGBT ก็มีขบวนการเรียกร้องจนได้รับสิทธิความเสมอภาคทางเพศอีกด้วย

คลิกไลค์เพื่อติดตามข่าวสารความเคลื่อนไหวของรายการได้ที่ facebook.com/maihetpraphetthai

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท