จำคุก 1 – 7 ปี ชาวปกาเกอะญอ 24 คน -ปรับอีก 15 คน ฐานครองครอบไม้หวงห้าม

ศาลจังหวัดแม่สะเรียง ตัดสินจำคุก 1-7 ปี ชาวปกาเกอะญอ 24 คน สั่งปรับ 10,000 – 20,000 บาท 15 คน หลังเจ้าหน้าที่พบว่าชาวบ้านมีไม้สักในครอบครอง  ด้านชาวบ้านแย้งเป็นไม้ที่สะสมมานาน และไม่ได้เก็บไว้ค้าขายเชิงพาณิชย์

(รูปภาพจาก เพจเฟซบุ๊กจับตาผลกระทบจากแผนแม่บทป่าไม้ฯ)

29 ต.ค. 57  ที่ศาลจังหวัดแม่สะเรียง เวลาประมาณ 09.00น. ผู้พิพากษาอ่านคำพิพากษาคดี กรณีชาวบ้านกะเหรี่ยง หรือปกาเกอะญอ หมู่บ้านทุ่งป่าคา ต.แม่ลาหลวง  อ.แม่ลาน้อย จ.แม่ฮ่องสอน จำนวน 39 คน มีไม้สักหวงห้ามไว้ในครอบครอง โดยมีคำตัดสินว่า ให้ชาวบ้าน 24 คน ต้องโทษจำคุก 1-7 ปี ไม่รอลงอาญา และอีก 15 คน ให้จ่ายค่าปรับคนละ 10,000 – 20,000 บาท ตามจำนวนไม้ที่ครอบครอง โดย 2 คนในจำนวน 15 คนเสียชีวิตศาลจะมีคำตัดสิน

เว็บพลิกฟื้นผืนดินไทย ระบุว่า คดีดังกล่าวเป็นผลพวงมาจากนโยบายปราบปรามไม้สาละวิน โดยเมื่อวันที่ 4 พ.ค.57 เจ้าหน้าที่ทหารสนธิกำลังกับเจ้าหน้าที่กรมอุทยานแห่งชาติและสัตว์ป่าพร้อมทั้งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องลงพื้นที่เข้าตรวจสอบไม้สัก ในหมู่บ้านทุ่งป่าคา และพบไม้สักอยู่ในการครอบครองของชาวบ้าน จึงได้ดำเนินคดีกับชาวบ้านที่เป็นเจ้าของไม้ อย่างไรก็ตามชาวบ้านในพื้นที่ได้ให้เหตุผลว่าไม้ที่พบนั้นเป็นไม้ที่เตรียมสำหรับต่อเติมบ้านเท่านั้น ไม่ได้ครอบครองไว้เพื่อการค้าขายให้นายทุนแต่อย่างใด โดยชาวบ้านในพื้นระบุว่าในจำนวนชาวบ้านที่ถูกดำเนินคดี 39 ราย มีเพียง 2 รายที่อาจมีส่วนเกี่ยวพันกับขบวนการค้าไม้ในพื้นที่จริง

พิธีฝังศพแซะวา ต้นตระกูลเงิน ตามธรรมเนียมชาวปกาเกอะญอ (รูปภาพจาก เว็บพลิกฟื้นผืนดินไทย )

เว็บพลิกฟื้นผืนดินไทย ระบุด้วยว่า ในระหว่างช่วงรอการพิจารณาคดีนั้น เมื่อวันที่ 20 ต.ค. 57 นายแซะวา ต้นตระกูลเงิน อายุ 47 ปี หนึ่งในชาวบ้านที่ถูกจับกุมเมื่อต้นเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมาและไม่มีเงินประกันตัวในช่วงแรก ระหว่างถูกคุมขังเขามีโรคประจำตัวและมีสภาวะความเครียดสูงทำให้สภาพร่างกายอ่อนแอลงจนทำให้อาการทรุดหนักตั้งแต่อยู่ในเรือนจำ แม้ในช่วงต่อมาได้รับการประกันตัวออกมาจากหลักทรัพย์ที่ครอบครัวไปกู้ยืมมาได้แล้วก็ตาม แต่ก็ไม่สามารถฟื้นฟูสภาพจิตใจและร่างกายได้ ต่อมาไม่นานเขาได้เสียชีวิตลงในขณะที่ลูกชายของเขายังคงถูกคุมขังอยู่ในคดีเดียวกันนี้

ขณะเดียวกันเมื่อวันที่ 23 ต.ค.ที่ผ่านมา นางซอนแต อายุ 70 ปี หนึ่งในชาวบ้านที่ตกเป็นผู้ต้องหาก็ได้เสียชีวิตลงก่อนที่จะมีคำพิพากษาของศาล โดยที่ก่อนหน้านี้เธอเป็นผู้พิการไม่สามารถเดินได้

นางซอนแต (รูปภาพจาก เพจเฟซบุ๊กพลิกฟื้นแผ่นดินไทย)

ทั้งนี้ ชาวบ้านทั้ง 39 ราย ส่วนใหญ่เป็นราษฎรผู้ยากไร้และมีรายได้น้อย และเป็นกลุ่มชาติพันธุ์กะเหรี่ยงหรือปกาเกอะญอ ที่มีวิถีชีวิตและวัฒนธรรมความเชื่อที่ผูกพันและพึ่งพิงกับป่า คนปกาเกอะญอส่วนหนึ่งมักสะสมไม้เพื่อใช้ซ่อมแซมบ้านเรือน ซึ่งเป็นไม้ที่มาจากการยืนต้นตาย ไม้ล้มหมอนนอนไพร จากในป่า และบางครอบครัวสะสมไม้มาหลายสิบปี

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
เรื่องที่เกี่ยวข้อง
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท