ตำรวจอังกฤษจับกุมผู้ประท้วงสวมหน้ากาก 'กายฟอว์กส์'

ในการเดินขบวนประท้วงของผู้สวมหน้ากากที่กรุงลอนดอนคืนเดียวกับเทศกาล 'วันกายฟอว์กส์' มีผู้ชุมนุมบางคนถูกจับเพราะต้องสงสัยในข้อหาใช้กำลังกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ กีดขวางการจราจรทางหลวง และใช้ดอกไม้ไฟเป็นอาวุธ ขณะที่การประท้วงส่วนใหญ่เป็นไปอย่างสงบ


การประท้วงที่กรุงลอนดอน 5 พ.ย.2557
ภาพโดย
bjpcorp (CC BY 2.0)


การประท้วงที่กรุงลอนดอน 5 พ.ย.2557
ภาพโดย bjpcorp (CC BY 2.0)

6 พ.ย. 2557 มีการเดินขบวนประท้วง "ต่อต้านทุนนิยม" ของประชาชนในกรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ มีผู้ชุมนุมบางคนสวมหน้ากาก 'กายฟอว์กส์' เดินขบวนจากจัตุรัสทราฟัลการ์ไปยังจัตุรัสอาคารรัฐสภา ซึ่งการชุมนุมในครั้งนี้ถือเป็นส่วนหนึ่งของการชุมนุมที่ชื่อว่า 'การเดินขบวนของหน้ากากนับล้าน' หรือ #MillionMaskMarch จัดโดยกลุ่มที่เรียกตัวเองว่า 'นิรนาม' หรือ 'อะนอนิมัส'

กลุ่ม 'อะนอนิมัส' เปิดเผยว่าพวกเขาประท้วงเพื่อต่อต้านนโยบายรัดเข็มขัดของรัฐบาลและการละเมิดสิทธิ์ โดยมีจำนวนผู้เข้าร่วมหลายพันคนในช่วงคืนวันที่ 5 พ.ย. ที่ผ่านมา ตามเวลาในอังกฤษ

ทางด้านเจ้าหน้าที่ตำรวจนครบาลในกรุงลอนดอนเปิดเผยว่ามีผู้ถูกจับกุมจากการชุมนุม 10 คน สามคนถูกจับเพราะต้องสงสัยก่ออาชญากรรมทำลายความเป็นระเบียบของสังคม อีกสามคนต้องสงสัยว่าใช้กำลังทำร้ายเจ้าหน้าที่ตำรวจ มีรายหนึ่งต้องสงสัยในข้อหาทำร้ายร่างกายอย่างอุฉกรรจ์ อีกรายหนึ่งต้องสงสัยว่าใช้ดอกไม้ไฟเป็นอาวุธ และมีอีกสองรายต้องสงสัยในข้อหาขัดขวางการจราจรทางหลวง

ปิบปา มิลล์ ผู้กำกับการตำรวจนครบาลกล่าวว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจทำงานอย่างยากลำบากในช่วงเย็นที่มีการประท้วง ผู้จัดการประท้วงก็ปฏิเสธไม่ยอมประสานงานกับทางเจ้าหน้าที่แม้ว่าจะมีการขอความร่วมมืออยู่หลายครั้ง ซึ่งมิลล์กล่าวว่าการขอประสานงานดังกล่าวเป็นไปเพื่อให้การชุมนุมไม่มีเหตุการณ์รุนแรงใดๆ เกิดขึ้น

สำนักข่าวบีบีซีรายงานว่าผู้ประท้วงพากันเดินขบวนพร้อมตะโกนคำขวัญ "มีเพียงทางออกเดียวคือการปฏิวัติ" หรือ "one solution, revolution" พวกเขายังพากันเดินขบวนไปยังพระราชวังบักกิงแฮม มีผู้ชุมนุมบางส่วนเตะแผงกั้นของหน่วยรักษาความปลอดภัยให้ล้มลง นอกจากนี้ยังมีประชาชนอีกส่วนหนึ่งขว้างปาสิ่งของรวมถึงกรวยยางจราจรและป้ายจราจรใส่ตำรวจ นอกจากนี้ยังมีการจุดดอกไม้ไฟจากผู้ที่อยู่ที่เสาหินเนลสันในจัตุรัสทราฟัลการ์

อย่างไรก็ตามบัญชีทวิตเตอร์ของสำนักงานตำรวจนครบาลอังกฤษระบุว่านอกจากเหตุที่มีคนถูกจับกุม 10 คนแล้วการชุมนุมโดยส่วนใหญ่เป็นไปอย่างสงบ

การชุมนุมในลอนดอนเป็นเพียงส่วนหนึ่งของประท้วงที่มีแผนการจัดชุมนุมทั่วโลก รวมถึงในเมืองเฟอร์กูสัน รัฐมิสซูรี ซึ่งก่อนหน้านี้ไม่นานเคยมีเหตุประท้วงต่อต้านการใช้กำลังเกินกว่าเหตุของตำรวจ

หญิงอายุ 66 ปีคนหนึ่งซึ่งอยู่ในกลุ่มผู้ประท้วงบอกว่าเดินทางมาจากเมืองพลิมัทของอังกฤษเพื่อประท้วงนโยบายการตัดงบประมาณและการปฏิรูปสวัสดิการที่ทำออกมาอย่างไม่มีประสิทธิภาพ

อนึ่ง ช่วงคืนวันที่ 5 พ.ย. ที่ผ่านมายังตรงกับวันเฉลิมฉลองบอนไฟร์ไนท์ (Bonfire Night) หรือวันเฉลิมฉลองความล้มเหลวของแผนการวางระเบิดรัฐสภาของ 'กายฟอว์กส์' ซึ่งในอังกฤษมีการจุดพลุเล่นไฟรวมถึงขบวนพาเหรดเพื่อเฉลิมฉลองตามประเพณี โดยในปีนี้ผู้เดินขบวนพาเหรดส่วนหนึ่งได้ทำหุ่นล้อเลียนวลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีของรัสเซียด้วย

เรียบเรียงจาก

London 'Guy Fawkes' protest sees 10 people arrested, BBC, 06-11-2014
http://www.bbc.com/news/uk-england-london-29919083

Bonfire night – in pictures, The Guardian, 06-11-2014
http://www.theguardian.com/culture/gallery/2014/nov/06/bonfire-night-in-pictures

Million Mask March rallies sweeping the globe LIVE UPDATES, 05-11-2014
http://rt.com/news/202491-million-mask-march-updates/

ข้อมูลเพิ่มเติมจาก

http://en.wikipedia.org/wiki/Bonfire_Night
http://en.wikipedia.org/wiki/Guy_Fawkes_Night

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท