‘อัมมาร’ ชี้ข้าวส่วนใหญ่ที่บริโภคไม่ได้มาจากชาวนาจน เตือนรัฐอย่าแทรกราคาสินค้าส่งออก

อัมมาร สยามวาลา ชี้คนติดกับมายาคติว่า ‘ชาวนายากจน’ ยันข้าวที่บริโภคส่วนใหญ่ไม่ได้มาจากชาวนายากจน เตือนรัฐห้ามแทรกแซงราคาสินค้าส่งออก อย่าจำนำสินค้าที่เน่าเสียง่าย

เมื่อวันที่ 5 พ.ย.ที่ผ่านมา ดร.อัมมาร สยามวาลา นักวิชาการเกียรติคุณและอดีตประธานประธานสถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย (ทีดีอาร์ไอ) ร่วมแลกเปลี่ยนในงานสัมมนาสาธารณะเรื่อง “สู่แนวคิดใหม่ของนโยบายอุดหนุนภาคการเกษตร..บทเรียนจากนโยบายจำนำข้าว” ที่จัดโดยสำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย ร่วมกับ สถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย ณ โรงแรมเอเทรียม กรุงเทพฯ ตอนหนึ่งว่า “คนที่อยู่ในเมืองที่คิดว่าชาวนายากจน เพราะฉะนั้นต้องช่วยเหลือต้องสงเคราะห์ลูกเดียว ชาวนาทั้งหมด ไม่ใช่ชาวนาคนนั้นคนนี้ ไม่เคยแยกแยะ อันนี้เป็น 1 Take Home ที่ควรจะมี ว่าไม่ใช่ชาวนาทั้งหมดที่ยากจน”

“ข้าวส่วนใหญ่ที่เราบริโภคอยู่ทุกวันนี้ ไม่ได้มาจากชาวนายากจน เพราะฉะนั้นทำให้ราคาข้าวดีขึ้น เขาไม่ได้อะไร ชาวนายากจนได้น้อยมาก ข้าวส่วนใหญ่ไม่ได้มาจากชาวนายากจน เพราะฉะนั้นการขึ้นราคาข้าว ไม่ได้ให้ประโยชน์แก่ชาวนาส่วนใหญ่ ชาวนาส่วนใหญ่ยากจน แต่ข้าวส่วนใหญ่ไม่ได้มาจากชาวนายากจน” อัมมาร กล่าว

“สินค้าส่งออก ห้ามแทรกแซงราคา เพราะว่าต้องแข่งกับตลาดโลก พอแข่งกับตลาดโลกแล้ว พอแทรกแซงก็จะทำให้ราคาสูงขึ้น ก็จะทำให้มีใครดูแลซับสิไดซ์การส่งออก เป็นเรื่องปัญหาใหญ่โตถึงต้องจำนำข้าว ถึงต้องซื้อข้าวทุกเมล็ด วุ่นวายมาก อย่าแทรกแซง และสินค้าส่งออกทั้งหมดทั้หลายไม่ใช่เฉพาะข้าว ยาง อะไรต่างๆ นี่ แม้กระทั่งมันสำปะหลัง ไม่ได้มาจากเกษตรกรที่ยากจน ส่วนใหญ่มาจากเกษตรกรที่มีฐานะดีด้วย”

“สิ่งหนึ่งที่ผมทำให้ ป.ป.ช. คือห้ามรับจำนำสินค้าที่เน่าเสียง่าย เรามีโครงการจำนำหอมแดง ซึ่งเสียภายใน 3 อาทิตย์ จำนำไปหาแก้วหาวิมารอะไร นักการเมืองไทยเราคิดสั้นมาก และของที่เกิดขึ้นคือเรามีหอมแดงที่เน่าเสียมากมายก่ายกอง” อัมมาร กล่าว

โดย อัมมาร กล่าวสรุปถึงข้อห้ามในการจำนำหรือแทรกแซงของรัฐ 2 ประการ คือ ข้อ 1 สินค้าเน่าเสีย ข้อ 2 การแทรกแซงให้ราคาในประเทศสูงขึ้น สำหรับสินค้าส่งออก ห้ามทำ สินค้านำเข้า น้ำมันปาล์ม อะไรต่างๆ ใครอยากแทรกแซงก็ขี้เกียจเถียง อย่างน้อยมันไม่เสียหายเท่าไหร่ แต่ถ้าเราแทรกแซงสินค้าเกษตรที่เรานำเข้า จนกระทั่งราคามันสูงขึ้น จนมีเหลือขายก็หยุดแทรกแซงตอนนั้น มีสินค้าเดียวที่เราส่งออกที่เราแทรกแซงอย่างมีความสำเร็จ ก็คืออ้อยน้ำตาล แต่ว่าสินค้าเกษตรอื่นๆ ที่เราแทรกแซงทั้งหมดประสบแต่ความล้มเหลว

อัมมาร กล่าวด้วยว่า คุณูปการขอรัฐบาลยิ่งลักษณ์ (ชินวัตร) คือผลักดัน ตรรกะของการจำนำจนกระทั่งหายนะ จนกระทั่งเห็นได้ชัด ถ้านักการเมืองของเรายังไม่เห็นอีกก็ต้องบอกว่านักการเมืองของคนไทยโง่ แล้วระบบการเมือของเรามีบางอย่างที่ผิดพลาดที่ปล่อยให้คนโง่หรือตะกละจนโง่ หรืออะไรก็แล้วแต่ มาปกครองประเทศได้ นักการเมืองของไทยมีเจตนาที่ดีที่จะช่วยเหลือเกษตรกร แต่ถ้าเขาคิดอะไรไม่ออกก็ 1 คือขึ้นราคา 2 คือให้กู้ ให้เงิน เพราะง่ายดี

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท