Skip to main content
sharethis

ในเมืองไบรตัน ประเทศอังกฤษ ซึ่งได้ชื่อว่าเป็นเมืองที่ยอมรับความหลากหลายทางเพศมากที่สุดเมืองหนึ่งเคยมีคนนัด 'จูบหมู่' ประท้วงในซูเปอร์มาร์เก็ตเซนส์เบอรีส์หลังเหตุการณ์ที่คนพลอดรักกันถูกขับไล่ ถือเป็นอีกมุมมองหนึ่งต่อการพลอดรักในที่สาธารณะที่เกิดขึ้นในอีกที่หนึ่งของโลก

8 พ.ย. 2557 เมื่อไม่นานมานี้ในบ้านเรามีข้อถกเถียงกันเรื่องความเหมาะสมของ 'การพลอดรัก' กันในที่สาธารณะจากกรณีที่มีคนถ่ายคลิปประจานคู่รักคู่หนึ่งโดยฝ่ายผู้ถูกถ่ายคลิปชี้แจงว่าพวกเขาเพียงแค่กอดกันเท่านั้น แต่กลับสร้างปฏิกิริยาต่อต้านจากคนบางส่วนที่มองว่าไม่เหมาะสมไปแล้ว ขณะที่บางส่วนก็ยังมองว่าการแสดงความรักของคู่รักคู่นี้ไม่ใช่เรื่องผิดหรือสมควรประจาน

กรณีนี้ชวนให้นึกถึงกรณีที่เคยเกิดขึ้นในประเทศอังกฤษ เหตุเกิดที่ซูเปอร์มาร์เก็ตเซนส์เบอรีส์ในเมืองไบรตันเมื่อมีผู้หญิง 2 คนถูกไล่ให้ออกจากห้างหลังพบว่าพวกเธอจูบกันเบาๆ เพียงช่วงสั้นๆ ขณะอยู่ระหว่างทางเดินห้างสรรพสินค้า แต่พวกเขาลืมไปว่าเมืองไบรตันในอังกฤษเป็นเมืองที่เป็นมิตรกับความหลากหลายทางเพศมากที่สุดทำให้ผู้คนในเมืองเห็นว่าการไล่คนที่แสดงความรักต่อกันเป็น "เรื่องตลก"


การประท้วงเมื่อวันที่ 15 ต.ค. 57
ภาพโดย Daniel Hadley (CC BY-NC-SA 2.0)

ผู้คนยังพากันจัดการประท้วงห้างเซนส์เบอรีส์ด้วยการนัดกันจูบหมู่ในห้างเซนส์เบอรีส์ช่วงกลางเดือน ต.ค. ที่ผ่านมา โดยต้องเป็นการจูบที่ได้รับการยินยอมจากทั้งสองฝ่าย ผู้เข้าร่วมประท้วงจำนวนมากแห่เข้าไปในห้างเซนส์เบอรีส์ในช่วงเย็นวันหนึ่งและแสดงการจูบกันบนทางเดินระหว่างชั้นวางของซึ่งมีผู้เดินซื้อสินค้าที่ไม่ได้ร่วมประท้วงรายหนึ่งเป็นคนสูงอายุบอกว่าเธอรู้สึกการประท้วงแบบนี้เป็นเรื่องยอมรับได้ และบอกว่า "เอาเถอะ มันก็เป็นเรื่องของพวกเขา"

ฟิโอน่า สเปชเตอร์ ผู้อาศัยในเมืองไบรตันกล่าวว่าสำหรับผู้ที่อาศัยอยู่ในเมืองเดียวกับเธอแล้วการที่คนแสดงความรักเช่นการเดินจับมือกันในที่สาธารณะเป็นเรื่องปกติ การที่คู่รักคู่หนึ่งถูกไล่จึงเป็นสิ่งที่น่าตกใจสำหรับเธอ

อย่างไรก็ตาม ทางเซนส์เบอรีส์ออกมาขอโทษต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นแล้ว พวกเขายังกล่าวอย่างเป็นกันเองว่าพวกเขาขอต้อนรับผู้ประท้วงอย่างยินดี "พวกเรารู้สึกพึงพอใจที่ทุกคนได้รับความสนุกสนานและพวกเราก็ยินดีที่มีโอกาสได้ทำให้ทุกคนทราบว่าการมีส่วนร่วมของลูกค้าและการมีส่วนร่วมทางธุรกิจเป็นสิ่งที่สำคัญต่อพวกเราอย่างไร"

ผู้ร่วมประท้วงรายหนึ่งชื่อซอนย่า เทอร์เนอร์ เล่าถึงการประท้วงจูบหมู่ว่ามันเป็นประสบการณ์การช้อปปิ้งที่ดีที่สุดของเธอเลย


เรียบเรียงจาก

Sainsbury’s kiss-in held after lesbian couple told they were ‘disgusting’, The Guardian, 15-10-2014
http://www.theguardian.com/world/2014/oct/15/sainsburys-brighton-kiss-in-protesters-lesbian-couple

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net