สื่อต่างชาติวิเคราะห์ผลประชามติไม่เป็นทางการคาตาโลเนียแยกตัวสเปน ยังมีปัญหา

หลังจากการลงประชามติอย่างไม่เป็นทางการเรื่องการแยกตัวของแคว้นปกครองตนเองคาตาโลเนียออกจากสเปนลงเอยด้วยชัยชนะของฝ่ายต้องการแยกตัวที่มีคะแนนเสียงร้อยละ 80 แต่ทว่าการลงประชามติครั้งนี้มีผู้ไม่ไปใช้สิทธิจำนวนมาก ทำให้การลงประชามตินี้ยังบอกไม่ได้แน่ชัดว่าชาวคาตาโลเนียส่วนใหญ่ต้องการแยกตัวจริง


ภาพโดย SBA73 (CC BY-SA 2.0) เมื่อ 10 ก.ค.2553

11 พ.ย. 2557 สำนักข่าวโกลบอลโพสต์นำเสนอข่าวและวิเคราะห์เรื่องการลงประชามติอย่างไม่เป็นทางการของชาวคาตาโลเนียในเรื่องการแยกตัวแคว้นปกครองตนเองคาตาโลเนียออกจากประเทศสเปนที่มีขึ้นเมื่อวันที่ 9 พ.ย. ที่ผ่านมา แม้ผลโหวตจะออกมาว่ามีร้อยละ 80 ที่ต้องการให้แคว้นแยกตัวออกจากสเปน แต่ก็ยังไม่สามารถแยกตัวเป็นอิสระได้ง่ายๆ

แม้ว่าศาลรัฐธรรมนูญของสเปนจะปฏิเสธไม่ให้จัดลงประชามติอย่างเป็นทางการ แต่ผู้ที่สนับสนุนการแยกตัวในคาตาโลเนียก็ยังเดินหน้าจัดการลงประชามติอย่างไม่เป็นทางการโดยถือว่าเป็นการ "ปรึกษาหารือ" ประชาชนในพื้นที่แคว้น

อาร์ตูร์ มาส ประธานแคว้นคาตาโลเนียประกาศว่าผลโหวตที่มีผู้ลงคะแนนร้อยละ 80.76 สนับสนุนให้แยกตัวเป็นอิสระแสดงให้เห็นว่าประชามติครั้งนี้ประสบความสำเร็จและแสดงให้เห็นว่าชาวคาตาโลเนียต้องการปกครองตนเอง

แต่รัฐบาลกลางของสเปนปฏิเสธไม่ยอมรับผลการลงประชามติในครั้งนี้ พวกเขาบอกว่าการลงประชามติในครั้งนี้เป็นการ 'ปาหี่' เป็นการลงประชามตินอกกฎหมายที่ไม่มีผลจริง นอกจากนี้ยังกล่าวหาอีกว่าเป็น "การโฆษณาชวนเชื่อล้วนๆ"

โกลบอลโพสต์ตั้งข้อสังเกตว่าในจำนวนผู้ใช้สิทธิลงประชามติสนับสนุนการแยกตัวจำนวน 1.86 ล้านคนคิดเป็นประชากรเพียง 1 ใน 3 ของผู้มีสิทธิลงประชามติทั้งหมดเท่านั้น หมายความว่ามีคนส่วนใหญ่ของแคว้นคาตาโลเนียที่เลือกไม่ไปลงประชามติซึ่งมีความเป็นไปได้สูงว่าพวกเขาจะต่อต้านการแยกตัวเป็นอิสระของแคว้นเนื่องจากผู้นำสเปนเคยเรียกร้องให้บอยคอตต์การลงประชามติในครั้งนี้ โดยจำนวนผู้ลงคะแนนทั้งหมดอยู่ที่ 2.3 ล้านคน จากจำนวนผู้มีสิทธิลงคะแนนทั้งหมด 6.3 ล้านคน

โฮเซ รามอน บอสช์ ประธานกลุ่มประชาสังคมคาตาลันซึ่งเป็นกลุ่มต่อต้านการแยกตัวเป็นอิสระกล่าวว่า มีคนจำนวนมากที่ไม่พอใจสเปนแต่ก็ยังเป็นเพียงเสียงส่วนน้อยเท่านั้น

แม้ว่าการลงประชามติเป็นไปอย่างสงบเรียบร้อยและมีบรรยากาศคึกคัก แต่นักการเมืองฝ่ายสนับสนุนให้คาตาลันยังเป็นส่วนหนึ่งของสเปนตั้งข้อสงสัยว่าผลการลงประชามติมีความชอบธรรมหรือไม่เนื่องจากผู้รณรงค์ให้แคว้นคาตาโลเนียแยกตัวเป็นผู้จัดการลงประชามติและเป็นผู้นับคะแนนโหวตเอง

อย่างไรก็ตาม โกลบอลโพสต์วิเคราะห์ว่าการทำประชามติแบบไม่เป็นทางการครั้งนี้ทำให้ฝ่ายที่ต้องการแยกตัวเป็นอิสระได้รับการสนับสนุนจากนานาชาติเพิ่ม เนื่องจากการได้ปรากฏตามหน้าสื่อโดยละเลยปัจจัยในส่วนของคนที่ไม่ออกไปใช้สิทธิ

มาสบอกว่าเขาจะใช้ผลโหวตครั้งนี้ช่วยผลักดันในการเจรจากับทางการกลางของสเปน ซึ่งจะทำให้รัฐบาลท้องถิ่นของบาร์เซโลนาเมืองหลวงของแคว้นคาตาโลเนียมีอำนาจมากขึ้น อีกทั้งยังมีอำนาจควบคุมการจัดเก็บภาษีในคาตาโลเนียมากขึ้นด้วย ซึ่งมีชาวคาตาโลเนียจำนวนมากที่ไม่พอใจที่ภาษีของตนเองถูกนำไปใช้ช่วยเหลือพื้นที่ที่ยากจนกว่าในสเปน

แม้ว่านายกรัฐมนตรีมาริอาโน ราฮอย ของสเปนเคยส่งสัญญาณว่าจะมีการหารือเรื่องทางการเงินกับส่วนภูมิภาค แต่ก็ยังไม่มีสัญญาณว่าจะยอมให้มีการจัดลงประชามติในเรื่องการแยกตัวเป็นอิสระ นอกจากนี้ราฮอยยังมีความพยายามยับยั้งการจัดลงประชามติอย่างไม่เป็นทางการ แต่การใช้มาตรการทางกฎหมายอาจอยู่ในระหว่างการพิจารณาการใช้ทรัพย์สินของรัฐบาลท้องถิ่นทำให้การจัดลงประชามติอย่างไม่เป็นทางการยังดำเนินต่อไปได้

ขณะเดียวกันรัฐบาลคาตาโลเนียก็กำลังถูกกดดันให้มีการเลือกตั้งท้องถิ่นเร็วขึ้นเพราะหวังว่าถ้าหากพรรคการเมืองที่สนับสนุนการแยกตัวเป็นอิสระได้รับคะแนนโหวตเพิ่มขึ้นจะช่วยส่งเสริมการรณรงค์ของกลุ่มสนับสนุนการแยกตัวไปด้วย

สื่อภายในประเทศสเปนนำเสนอข่าวการลงประชามติอย่างไม่เป็นทางการซึ่งมีการนำเสนอไปคนละแบบระหว่างสื่อสองฝั่ง ฝ่ายหนึ่งระบุว่าผลการลงประชามติในครั้งนี้ทำให้สเปนอยู่ในสถานการณ์ซับซ้อน ขณะอีกฝ่ายหนึ่งนำเสนอโดยกล่าวหาว่าการลงประชามติเป็นการปาหี่และการขัดขืนคำสั่ง

ทางด้าน เปโดร ซานเชซ ผู้นำพรรคสังคมนิยมของสเปนซึ่งเป็นพรรคฝ่ายค้านได้เดินทางไปที่บาเซโลนาเมื่อวันที่ 10 พ.ย. ที่ผ่านมาโดยมีข้อเสนอให้มีการเปลี่ยนแปลงแก้ไขรัฐธรรมนูญเพื่อให้แคว้นปกครองตนเองคาตาโลเนียมีสภาพพิเศษภายใต้การปกครองของสเปน

นอกจากนี้ยังเคยมีผลสำรวจความคิดเห็นระบุว่าชาวคาตาโลเนียส่วนมากอยากให้มีการเพิ่มอำนาจส่วนท้องถิ่นให้กับแคว้นในขณะที่ยังอยู่ภายใต้การปกครองของสเปน

อย่างไรก็ตาม ดูเหมือนว่าการลงประชามติเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมาจะทำให้ผู้ที่มีความยึดมั่นในทั้งสองกลุ่มยืนยันแข็งขันในจุดยืนของตัวเองหนักแน่นขึ้น ทำให้ดูเหมือนว่าจะไม่สามารถหาข้อตกลงกันได้ในระยะเวลาอันใกล้

เรียบเรียงจาก

Catalonia vote leaves independence unresolved, Global Post, 10-11-2014
http://www.globalpost.com/dispatch/news/regions/europe/spain/141110/catalonia-vote-leaves-independence-unresolved

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท