สื่อวิเคราะห์ หากไอซิสจับมือกลุ่มติดอาวุธในอียิปต์ ยิ่งเป็นภัยมากขึ้น

โกลบอลโพสต์วิเคราะห์หลังกลุ่มติดอาวุธอันซาร์ เบอิต อัลมัคดิส ที่มีความโหดเหี้ยมขอเข้าร่วมกับกลุ่มไอซิสหรือไอเอสว่าอาจจะทำให้ทั้งสองกลุ่มต่างได้ประโยชน์และเข้มแข็งขึ้นจากชื่อเสียงของไอซิสและจากกำลังรบรวมถึงประสิทธิภาพของอาวุธจากกลุ่มติดอาวุธจากอียิปต์

14 พ.ย. 2557 กลุ่มติดอาวุธอียิปต์ชื่อกลุ่ม อันซาร์ เบอิต อัลมัคดิส ประกาศเป็นพันธมิตรกับผู้นำกลุ่มติดอาวุธไอซิส (ISIS) ตั้งแต่เมื่อวันที่ 10 พ.ย. ที่ผ่านมา ทำให้มีผู้เข้าร่วมกลุ่มไอซิสเพิ่มขึ้นอีกหนึ่งกลุ่มภายนอกประเทศซีเรียและอิรัก

กลุ่มติดอาวุธในอียิปต์เผยแพร่หลักฐานการอัดเสียงผ่านทางทวิตเตอร์ให้ชาวอียิปต์รับทราบโดยบอกว่าพวกเขาจะไม่ยอมรับ "สันติภาพที่น่าอับอายหรือประชาธิปไตยที่หมิ่นศาสนา" อีกต่อไป

อันชาร์ เบอิด อัลมัคดิส ไม่ใช่กลุ่มแรกที่แสดงตนอยากเข้าร่วมกับกลุ่มไอซิส ก่อนหน้านี้ยังมีกลุ่มผู้ติดตามไอซิสในเมืองเดอนา ประเทศลิเบีย กลุ่มนิกายซาลาฟีเชื้อสายจอร์แดน และผู้นำกลุ่มตอลีบันในปากีสถาน มัสยิดในเดนมาร์ก และชายคนหนึ่งในรัฐเท็กซัส ต่างก็อยากเข้าร่วมกับไอซิสเช่นกัน

แต่สำนักข่าวโกลบอลโพสต์ระบุว่าข้อเสนอของกลุ่มอันชาร์ เบอิด อัลมัคดิส อาจจะเป็นการดึงการสู้รบของไอซิสเข้าไปสู่ประเทศอียิปต์ซึ่งเป็นพันธมิตรหลักของสหรัฐฯ ในภูมิภาคดังกล่าวและถ้าหากกลุ่มติดอาวุธชาวอียิปต์กับกลุ่มไอซิสร่วมมือกันจะเป็นการเพิ่มความแข็งแกร่งให้กับทั้งสองกลุ่มได้

โกลบอลโพสต์ยังได้นำเสนอสิ่งที่ควรทราบเกี่ยวกับกลุ่มอันชาร์ เบอิด อัลมัคดิส ไว้ 5 ประการดังนี้

ประการแรก กลุ่มอันชาร์ เบอิด อัลมัคดิส (ABM) หรือ "ผู้สนับสนุนแห่งเยรูซาเลม" เข้าไปในอียิปต์ผ่านทางคาบสมุทรไซนายเมื่อปี 2554 หลังจากการโค่นล้มผู้นำเผด็จการฮอสนี มูบารัค แต่พวกเขายังคงไม่ปฏิบัติการอะไรจนกระทั่งหลังจากที่ผู้นำคนใหม่โมฮัมเหม็ด มอร์ซี ถูกโค่นล้มจากการรัฐประหารเมื่อเดือน ก.ค. 2556 กลุ่ม ABM ก็เริ่มโจมตีเป้าหมายเป็นกองทัพอียิปต์และสัญลักษณ์ของรัฐอียิปต์ ทางการสหรัฐฯ สามารถระบุข้อมูลขององค์กรก่อการร้ายนี้ได้เมื่อช่วงต้นปีนี้เอง

กลุ่ม ABM มีสมาชิกอยู่ราวหลายร้อยถึงไม่กี่พันคน มีผู้เข้าร่วมเป็นกลุ่มคนชาวเบดูอินจากทะเลทรายไซนาย ชาวอียิปต์เชื้อสายอื่น และเป็นได้ที่จะมีนักรบจากต่างชาติปนอยู่ด้วยจากการคำกล่าวอ้างของผู้เชี่ยวชาญ ฐานกำลังของ ABM ตั้งอยู่ที่คาบสมุทรไซนายซึ่งติดกับอิสราเอลและฉนวนกาซ่า กลุ่มนี้เคยก่อเหตุโจมตีในกรุงไคโรแล้วหลายครั้ง

ประการที่สอง กลุ่ม ABM เป็นกลุ่มอันตรายที่สังหารได้กระทั่งพลเรือน นับตั้งแต่เดือน ก.ค. 2556 กลุ่มนี้สังหารหน่วยงานความมั่นคงของอียิปต์ไปแล้วหลายร้อยคนจากการระเบิดพลีชีพ การบุกโจมตีอาวุธขณะโดยสารยานพาหนะ รวมถึงการลอบสังหาร คนที่ถูกสังหารส่วนใหญ่เป็นเจ้าหน้าที่อายุไม่มาก หลายคนเป็นทหารเกณฑ์ที่เข้าเป็นทหารตามบังคับกฎหมาย การโจมตีที่ใหญ่ที่สุดในช่วงเดือนที่แล้วเป็นเหตุให้มีทหาร 31 นายเสียชีวิตทำให้รัฐบาลอียิปต์ดำเนินมาตรการด้านความปลอดภัยเข้มงวดขึ้น

นอกจากนี้กลุ่ม ABM ยังโจมตีเป้าหมายที่เป็นพลเรือน โดยอ้างว่าได้โจมตีรถบัสท่องเที่ยวคันหนึ่งในทาบาเมื่อเดือน ก.พ. ที่ผ่านมา ขณะกำลังรอผ่านเข้าสู่ประเทศอิสราเอลจนมีผู้เสียชีวิต 4 คน นอกจากนี้ยังเคยสังหารผู้ทำสัญญาด้านพลังงานชาวอเมริกันด้วยหนึ่งคนในช่วงต้นปีที่ผ่านมา

ประการที่สาม กลุ่ม ABM ไม่ชอบอิสราเอล การก่อการร้ายของหลายกลุ่มในช่วงที่ผ่านมามีการตั้งเป้าหมายไปที่อิสราเอล เช่นในปี 2555 มีการระเบิดท่อแก๊สที่ส่งจากอียิปต์ไปสู่อิสราเอลและจอร์แดน มีการยิงจรวดขีปนาวุธเข้าไปที่เมืองทางตอนใต้ของอิสราเอลหลายลูก รวมถึงมีการโจมตีเจ้าหน้าที่ตระเวนชายแดนอิสราเอลในปีเดียวกันเพื่อต่อต้านวิดีโอที่ถูกมองว่าเป็นการลบหลู่ศาสดามูฮัมหมัด ในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมากลุ่มนี้ยังได้ฆ่าตัดคอและยิงคนหลายคนในไซนายโดยกล่าวหาว่าพวกเขาให้ข้อมูลแก้ทางการอิสราเอลและอียิปต์

ประการที่สี่ กลุ่ม ABM มีการติดอาวุธอย่างดี ไม่ใช่แค่กลุ่มก่อการร้ายที่วางระเบิดแล้วหนีไปดูความเสียหายจากแหล่งกบดานของตัวเอง นักวิเคราะห์บอกว่าเมื่อไม่นานมานี้กลุ่ม ABM สามารถเกณฑ์คนเข้าร่วมที่เป้นนักรบซึ่งสามารถดูแลตัวเองได้เวลาถูกโจมตี ในแง่ของกำลังรบ กลุ่มนี้มีเครื่องยิงจรวดเคลื่อนที่ได้ที่เรียกว่า 'แมนแพด' (Manpads) ซึ่งเคยใช้ยิงเฮลิคอปเตอร์ของกองทัพตกในช่วงต้นปีที่ผ่านมา

ประการที่ห้า ถ้าหากกลุ่ม ABM กับไอซิสเป็นพันธมิตรกันอาจเป็นการอำนวยประโยชน์ให้กันและกันได้ กลุ่มไอซิสมีหลายอย่างที่ดึงดูดกลุ่มก่อการร้ายอื่นๆ ส่วนมากเป็นเรื่องทรัพยากร ทั้งเงิน น้ำมัน และอาวุธ นอกจากนี้ไอซิสยังทำการสร้าง 'แบรนด์' ทางโซเชียลมีเดียรวมถึงความสำเร็จด้านการรบ ทำให้สามารถเรียกเกณฑ์คนได้ ในขณะเดียวกันถ้าไอซิสร่วมมือกับ ABM ก็จะได้รับพันธมิตรจากกลุ่มต่างๆ แถบทะเลแดงและได้รับนักรบที่มีความสามารถเพิ่ม

เรียบเรียงจาก

The extremist group that killed hundreds of security forces in Egypt just pledged allegiance to the Islamic State, Globalpost, 11-11-2014
http://www.globalpost.com/dispatch/news/regions/middle-east/141111/the-extremist-group-killed-hundreds-security-forces-egypt-j

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท