Skip to main content
sharethis

ตำรวจเจรจาชมรมนักข่าวสิ่งแวดล้อมให้ยุติจัดเวทีเสวนาจากแม่วงก์ถึงคชก...ใครลักไก่EHIA?? หวั่นเกิดการกระทบกระทั้งกับฝ่ายผู้สนับสนุนสร้างเขื่อนฯ ‘ศศิน’ ยังนั่งให้กำลังใจ คชก.ด้านแหล่งน้ำ พิจารณาข้อมูลวิชาการ

19 พ.ย.2557 Thai PBS  รายงานว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจได้เข้าเจรจากับผู้ประสานชมรมรักข่าวสิ่งแวดล้อมขอให้ยุติการจัดเวทีเสวนา “จากแม่วงก์ถึงคชก...ใครลักไก่EHIA??”ที่จัดโดยชมรมนักข่าวสิ่งแวดล้อม โดยขอให้ยุติการจัดเวทีและให้แนวร่วม และผู้ที่เดินทางมาวันนี้สามารถไปแสดงความคิดเห็นกับสำนักงานคณะกรรมการนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (สผ.)ได้ เพราะหากมีการจัดเวทีจะเป็นการสร้างความขัดแย้งและอาจจะเกิดความกับฝ่ายสนับสนุนกลุ่ม yes เขื่อนแม่วงก์ที่เดินทางมาที่ด้านหน้าประตู 1 ของสผ.

ผู้สนันสนุนเขือนแม่วงก์ยืนหนังสือเพื่อสนับสนุนให้สร้างเขื่อนแม่วงก์ต่อกรรมการพิจารณา EHIA  ภาพโดย น้ำ จันทร์ 

ภายหลังที่ไม่สามารถจัดเวทีเสวนาครั้งนี้ได้นายศศินได้แถลงข่าวต่อสื่อมวลชนยืนยันว่าเป็นการให้กำลังใจคณะกรรมการพิจารณาโครงการ(คชก.) และยังยื่นยันว่าข้อเสนอต่างๆ เกี่ยวกับทางเลือกในการบริหารจัดการน้ำที่มูลนิธิสืบนาคเสถียรได้ยื่นให้กับคชก.ไปแล้ว ก็เชื่อว่า คชก.จะนำไปพิจารณาร่วมด้วย

ขณะที่นายศศิน เฉลิมลาภ เลขาธิการมูลนิธิสืบนะคะเสถียร ยังนั่งเชิงสัญลักษณ์เพื่อให้กำลังใจ คชก. ด้านแหล่งน้ำพิจารณาข้อมูลวิชาการเขื่อนแม่วงก์ด้านหน้า สผ.

 

ภาพโดย น้ำ จันทร์ 

รศ.ดร.สุวัฒนา จิตตลดากร ประธานอนุกรรมการสาขาพัฒนาแห่งน้ำวิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัม(วสท.) กล่าวว่าได้ตั้งข้อสังเกตุว่าการที่ คสช.เร่งที่จะประชุมพิจารณาEHIAดูเป็นการเร่งดำเนินการอย่างมีนัยจึงคิดว่าในโอกาสที่ประเทศไทยจะมีการปฏิรูปประเทศ โดยได้มีการตั้งสปช.ไปแล้วและมีการจัดทำแผนยุทธศาสตร์การบริหารจัดการน้ำฉบับใหม่จึงเสนอว่าควรจะรอให้กระบวนการดังกล่าวให้แล้วเสร็จเสียก่อนและขอให้รัฐบาลพิจารณาทางเลือกอื่นๆในการบริหารจัดการน้ำที่ไม่จำเป็นตั้งอาศัยการสร้างเขื่อนขนาดใหญ่

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net