Skip to main content
sharethis

สัมภาษณ์ ‘โนวิท’ แอดมินเพจ ‘The Dark Knights ll’ หลังจับเงิบ สนพ.ดัง ปมข่าวเพจ ‘อึ๊บน้องหมา’ ที่ลบในเว็บได้ แต่ลบหน้า 1 ไม่ทัน ชี้ผู้อ่านควรเลือกเสพข่าว ใช้สติอ่านทบทวน ใช้เหตุผลให้มากกว่าการใช้มโน 

หลังจากมีการรายงานข่าวของเดลินิวส์ออนไลน์ เมื่อวันที่ 18 พ.ย.57 เวลา 00:00 น. พาดหัวข่าวว่า “ช็อกเพจวิปริตขายบริการ'อึ๊บน้องหมา' (URL : http://www.dailynews.co.th/Content/regional/281499/ช็อกเพจวิปริตขายบริการ_อึ๊บน้องหมา_ ) โดยระบุว่า พบผู้ใช้เฟสบุ๊ครายหนึ่ง เปิดเพจชื่อ “....รับจัดน้องสุนัขสำหรับเซ็กซ์ทางเลือก” อย่างโจ่งครึ่ม รวมถึงสัมภาษณ์ความเห็นของเลขาธิการสมาคมป้องกันการทารุณสัตว์แห่งประเทศไทย ด้วย จนกระทั่งเฟซบุ๊กแฟนเพจที่ชื่อว่า ‘The Dark Knights ll’ โพสต์ชี้แจงว่าเพจดังกล่าวเป็นเพจอำหรือไม่ได้มีการขายบริการสุนัขในลักษณ์ดังกล่าวจริงๆ ในเวลา 00:34 น. ของวันเดียวกัน

The Dark Knights ll โพสต์ แจงเมื่อเวลา 00:34 น.วันที่ 18 พ.ย. 

 

ตัวอย่างข่าวดังกล่าวในเว็บไซต์ก่อนถูกลบ

 

หลังจากนั้นเว็บไซต์และเฟซบุ๊กแฟนเพจเดลินิวส์ได้ลบเนื้อหาข่าวดังกล่าวออก อย่างไรก็ตามข่าวดังกล่าวกลับปรากฏอยู่บนหน้า 1 นสพ.เดลินิวส์ ฉบับวันที่ 19 พ.ย.ที่ผ่านมา รวมทั้งมีการบันทึกหน้า URL ดังกล่าวก่อนถูกลบไว้ด้วย(ดู) รวมถึงมีรายการเล่าข่าวทางสำนักข่าวไทย โดยดึงข่าวจากหนังสือพิมพ์เดลินิวส์ดังกล่าวมาอ่านต่อด้วย

หน้า 1 และหน้าใน นสพ.เดลินิวส์ ที่เสนอข่าวดังกล่าว ฉบับวันที่ 19 พ.ย.ที่ผ่านมา

รายการเล่าข่าวทางสำนักข่าวไทย ที่ดึงข่าวดังกล่าวจากเดลินิวส์มาอ่านต่อ

จากการตรวจสอบเบื้องต้นปรากฏเฟซบุ๊กที่ใช้ชื้อ “ธาตรี....” ที่มีลักษณะคล้ายกับเพจเจ้าปัญหาดังกล่าวตำนวนมาก โดยมีการล้อเลียน ด้วยการขึ้นชื่อว่า “ธาตรี” และระบุว่าขายหรือให้บริการต่างๆ จำนวนมาก เรียกได้ว่าตั้งแต่สากกะเบือยันเรือรบ เช่น “ธาตรี...ทำเสน่ห์ ขายน้ำมันพราย” “รับฝากเข้าทำงานราชการ โดย ธาตรี..” “ขายบัตรทรูมันนี่ราคาส่ง By ธาตรี ..” “รับปราบผีทั่วราชอาณาจักรไทย By ธาตรี..” “รับยางแผ่นกิโล 120 น้ำยางกิโล 95 By ธาตรี..” “รับทำวุฒิการศึกษาปลอม By ธาตรี..” “ขายรถถัง เรือดำน้ำ By ธาตรี..” ไปจนถึง “ทนายธาตรี ต้านเผด็จการ รับจัดตั้งม็อบ..” เป็นต้น จนมีผู้รวบรวมไว้เบื้องต้นในเพจ “ธาตรี …กรุ๊ป ผู้นำจักรวาล…” เมื่อวันที่ 18 พ.ย. ประมาณ 40 กว่าธุรกิจ

หากดูอาการเงิบในโลกการเคลื่อนไหวและการสื่อสารนั้นคงไม่จำกัดเฉพาะเพียงผู้ใช้โซเชียลเน็ตเวิค หากแต่สื่อใหญ่ๆ นักการเมืองหรือผู้มีชื้อเสียงหลายคน ก็เคยพลาดกันมาแล้วทั้งนั้น ทั้งถูกดัก โดยตั้งใจและไม่ตั้งใจ(อ่านรายละเอียด : ความเงิบ และ รายงาน : รวมปรากฏการณ์ ‘เงิบ’ ระแวงสักนิด ก่อนคิดจะแชร์)

ในโอกาสนี้ประชาไท จึงชวนคุยกับ ‘โนวิท’ แอดมินเพจ ‘The Dark Knights ll’ ซึ่งเป็นเพจที่ 2 หลังจากเพจแรกที่ตั้งมาเมื่อ 2 ปีก่อนถูกรีพอตลบไป โดยปัจจุบันมียอดไลค์เกือบ 160,000 แล้ว โดยมีคำอธิบายเพจว่า “ฮีโร่สามารถเป็นใครก็ได้ แม้กระทั่งผู้ชายคนหนึ่งที่ทำอะไรง่ายๆ แค่คลุมเสื้อโค้ทที่ไหล่ของเด็กชาย เพื่อจะให้เขารู้ว่า โลกยังไม่ได้ถึงจุดจบ” ถึงประเด็น ปรากฏการณ์เงิบของสื่อใหญ่ ที่มาของเพจ และมุมมองต่อการเสพสื่อ เป็นต้น

ก่อนหน้านี้มีการรายงานข่าวว่าเพจขายบริการสุนัขเจ้าปัญหานี้ เป็นเพจที่ถูกทำโดย เพจ ‘The Dark Knights ll’  เพื่อมาดัก ซึ่งประเด็นนี้ ‘โนวิท’ ยืนยันแต่ต้นว่าทางเพจไม่ได้ทำเพจดักอะไรทั้งนั้น มีคนมาลงก็แชร์ตามกันไป ไม่ได้ตั้งใจดักหรือสร้างเพจขึ้นมาเพื่อดักใคร

00000

ประชาไท : มองปรากฏการณ์เงิบของสื่อใหญ่นี้ว่าอย่างไร?

โนวิท : มองในมุมที่การคัดกรองข่าวทำไมถึงใช้เวลาน้อยและคัดกรองหยาบๆ แบบนั้นนะ แค่ค้นใน Google ก็เห็นแล้วว่า เพจขึ้นเป็นสิบๆ การตอบคำถามในเพจพวกนั้นก็กวนๆ ปั่นประสาท ผมก็โคตรงงว่ะ ว่าเอาไปลงได้ยังไง

นั่งเทียนมันไม่ได้มีผลดีกับตัวเอง พูดง่ายๆ นะ งานข่าวมีทุกสายและต้องรู้จริงสิวะว่าสายที่ตัวเองทำ แหล่งข่าวจริงเป็นยังไงมาจากไหน ถ้าจะหาข่าวจากเฟซบุ๊ก ควรจะเกาะเพจไหนก่อนแล้วค่อยๆ ตามไปถึงแหล่งข่าว พูดง่ายๆ สั้นๆ สำหรับผมไม่ให้ราคาสื่อเท่าไหร่

ทำเพจขึ้นมาเพื่ออะไร?

วัตถุประสงค์ของเพจไม่มีไรมากครับ ไม่เป็นธรรมต้องการความช่วยเหลือ ให้มาบอกช่วยได้ก็ช่วยกันไปครับ แจ้งเตือนเรื่องต่างๆ ไม่ว่าจะเรื่อง ค้าขายเสพติดในเฟซบุ๊ก ขายตัว ขายปืนเถื่อน จัดฟันเถื่อน ธุรกิจสีผมพวกผมจะชอบเข้าไปทำไปแฉครับ

ใครทำไม่ดี ชนแล้วหนี กร่าง ขายของผิดกฏหมาย ทำเลวระยำ ถ้าพวกผมรู้ข้อมูล ผมจะแฉ อย่าหน้าบางเวลาโดนประจาน ตอนทำไมดีนี่หน้าหนากันจัง ถ้าอยากได้ข่าวสังคมที่เน่าๆ อยากรู้ว่าเกิดอะไรขึ้นกับสังคม มาตามที่เพจผมได้ครับ

ทำไมถึงเป็น ‘ll’ ?

ทำไม The Dark Knights ll ถึงมี 'II' น่ะเหรอ ก็ผมทำเพจมาหลายรอบแล้วครับ โดนรีพอตเพจหลายหน ถามลูกเพจผมสิ เวลาผมไปแฉใครก็จะโดนรีพอต ไม่ว่าจะเรื่องรับน้อง เรื่องเทคนิคทุมที่โดนผมไล่แฉ และอีกสารพัด เถียงไม่ได้ก็รีพอต เพจก็โดนแบนก็ต้องมาสร้างใหม่ แต่ทีมงานชุดเดิมตลอดครับ นี่ก็ทำมาจะ 2 ปีแล้ว

ปัจจุบันที่โซเชียลมีเดียมีอิทธิพลมาก ทำให้ข้อมูลข่าวสารจำนวนมาก และมาพร้อมกับการแข่งขันของสื่อต่างๆ ที่ต้องการเสนอข่าว ทางแอดมินฯ มีข้อคิดอะไรที่อยากฝากถึงผู้อ่านหรือติดตามข่าวสารหรือไม่ อย่างไร?

เลือกเสพข่าวและใช้สติในการอ่านทบทวนใช้เหตุผลให้มากกว่าการใช้มโนน่าจะดีที่สุด ผมพูดไปก็เหนื่อยนะเบื่อด้วยว่ะเรื่องนี้ หลายๆเพจหลายๆบทความก็กล่าวกันเรื่องนี้นะว่า ไม่ถึง 3 บรรทัด 7 บรรทัด ก็ไม่อ่าน อ่านไม่เข้าใจก็ด่าแม่งก่อนเลย มันเป็นปัญหาทางความคิดนะเถียงกันไม่จบหรอก ยิ่งเถียงกับคนที่คิดว่ามันดีนะ เหนื่อยมาก ว่ากันด้วยเหตุผลกับความจริงดีกว่านะ คุณนักข่าวจะเหนื่อยไหมล่ะกับการที่บอกกันไม่รู้กี่ร้อยกี่พันรอบ แต่ปัญหาก็ยังเกิดขึ้นซ้ำๆซากๆ (หัวเราะ)

ตอนผมลงพวกเพจ ทำแท้ง, ขายยาเสพติด, ปืนเถื่อน, จัดฟันเถื่อน บลาๆ หลักฐานผมมีครบ ตัวตนคนขายที่อยู่มีครบ ไหงนักข่าวไม่เอาไปลงบ้าง ตำรวจก็ไม่ได้จะมาสนใจอะไรเลย ปล่อยให้ไอ้คนขายพวกนี้ด่าสวนผมกลับมาอีก หรือสนใจแต่ประเด็นที่เพจใหญ่ๆ ต้องรวมกันปั่นขึ้นมานะ

ในฐานที่ตัวเองเป็นสื่อใหม่ มองประเด็นเรื่อง "เสรีภาพสื่อ" อย่างไร ที่ผู้มีอำนาจพยายามเข้ามาควบคุมกำกับ ?

สำหรับผมนะคนทำเพจไม่มีผลกระทบอะไรกับการห้ามนะครับ ว่าการตามเนื้อผ้าผิดถูกว่ากันไปนะ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net