คนขับรถจ้างเหมาของเฟซบุ๊กเข้าร่วมสหภาพแรงงานระดับชาติ

หลังมีการเปิดเผยว่าเฟซบุ๊กใช้คนขับรถจากบริษัทเหมาช่วงในการรับส่งพนักงาน ส่วนคนขับรถกลับมีสภาพการทำงานและรายได้ย่ำแย่ ล่าสุดคนขับรถเหล่านั้นเข้าร่วมสหภาพแรงงานภาคขนส่งแล้ว หวังเจรจาต่อรองและกระตุ้นให้เฟซบุ๊กเห็นคุณค่าคนงานระดับล่างบ้าง

 

 

23 พ.ย. 2014 บริษัทเฟซบุ๊กที่เคยได้รับการยกย่องว่าเป็นนายจ้างที่ดีที่สุดในสหรัฐอเมริกา กำลังถูกวิพากษ์วิจารณ์ถึงการจ้างงานที่ไม่เป็นธรรมกับกลุ่มคนขับรถบัสรับส่งพนักงานของเฟซบุ๊ก ซึ่งคนขับรถเหล่านั้นเป็นคนงานจ้างเหมาช่วงของบริษัทลูป ทรานสปอร์เทชั่น (Loop Transportation) ที่เฟซบุ๊กจ้างมาเป็นผู้จัดบริการรถรับส่งพนักงานของตนอีกที

เมื่อกลางเดือน พ.ย. ที่ผ่านมาคนขับรถเหล่านั้นได้ออกมาเปิดเผยกับสื่อว่าพวกเขาได้รับการปฏิบัติจากพนักงานเฟซบุ๊กเหมือนเป็นคนรับใช้ ต้องทำงานใช้เวลารวม (ขับรถจากที่พักรวมทั้งตระเวนรับส่งพนักงานเฟซบุ๊ก) ถึงวันละ 16 ชั่วโมง และได้รับค่าจ้างแค่ประมาณ 9.5 ชั่วโมงต่อวันเท่านั้น

บริษัทลูป ทรานสปอร์เทชั่น จัดรถรับส่งพนักงานให้เฟซบุ๊กประมาณ 40 คัน วิ่งบนเส้นทางจากนครซานฟรานซิสโก-เมนโลพาร์ก รัฐแคลิฟอร์เนีย ตั้งแต่ 5.30-20.45 น. นอกจากคุณภาพชีวิตย่ำแย่แล้วเขาต้องจ่ายค่าแผนประกันสุขภาพเป็นเงินอีก 1,200 เหรียญสหรัฐต่อเดือนด้วย ซึ่งสวัสดิการที่พวกเขาได้รับนั้นต่างกันราวฟ้ากับเหวจากพนักงานค่าตัวแพงของเฟซบุ๊กที่พวกเขาเป็นคนรับส่งและดูแลความปลอดภัยบนท้องถนนระหว่างการเดินทาง

ล่าสุดเว็บไซต์ของสหภาพแรงงานทีมสเตอร์ (Teamsters) รายงานเมื่อวันที่ 19 พ.ย. 2014 ที่ผ่านมาว่าคนขับรถ 87 คนของบริษัทลูป ทรานสปอร์เทชั่น ที่ขับรถให้เฟซบุ๊กนั้นได้เข้าร่วมกับสหภาพแรงงานขนส่งระดับชาติอย่างทีมสเตอร์แล้ว โดย International Brotherhood of Teamsters (IBT) หรือเรียกสั้นๆ ว่า "ทีมสเตอร์" นั้นก่อตั้งเมื่อปี ค.ศ.1903 อันเป็นการควบรวมกันของสหภาพแรงงานคนทำงานภาคการขนส่งท้องถิ่นทั้งในแคนานาและสหรัฐอเมริกา โดยทีมสเตอร์เคลื่อนไหวเรียกร้องสภาพการจ้างที่ดีด้วยวิธีการรณรงค์และเจรจาต่อรองกับนายจ้างให้กับสมาชิก และตัวเลขสมาชิกของทีมสเตอร์ล่าสุดจากการสำรวจเมื่อปี ค.ศ. 2011 มีทั้งสิ้น 1,309,690 คน 

ทั้งนี้กลุ่มคนขับให้เฟซบุ๊กต่างมุ่งหวังว่าจะใช้สหภาพแรงงานเป็นตัวต่อรองกับผู้ว่าจ้างในเรื่องปรับค่าแรงให้สูงขึ้น และปรับแผนค่าประกันสุขภาพให้ลดลง รวมถึงมีชั่วโมงการทำงานที่เป็นธรรมมากขึ้น นอกจากนี้พวกเขายังหวังว่าเฟซบุ๊กจะตัดสินใจเลิกใช้บริษัทเหมาช่วงซึ่งเปรียบเหมือนนายหน้าขายแรงงานของพวกเขาอย่างบริษัทลูป ทรานสปอร์เทชั่น และหันมาจ้างพวกเขาเป็นพนักงานของเฟซบุ๊กโดยตรง เหมือนอย่างที่กูเกิล (Google) เคยตัดวงจรการจ้างเหมาช่วงของบริษัทรักษาความปลอดภัยออกไป และหันมาจ้างพนักงานรักษาความปลอดภัยไว้เองโดยตรง

อนึ่งเมื่อปี 2010 เฟซบุ๊กเคยคว้ารางวัลบริษัทนายจ้างที่ดีที่สุดในอเมริกาจากการจัดอันดับของ Glassdoor.com ซึ่งเว็บไซต์เกี่ยวกับเรื่องการจ้างงาน จากการสำรวจความคิดเห็นบรรดาพนักงานของบริษัท และผู้ใช้เว็บ Glassdoor.com โดยเฟซบุ๊กนั้นให้เงินและผลตอบแทนแก่พนักงานอย่างมากมาย เป็นบริษัทที่มีการเติบโตอย่างรวดเร็วมาก โดยวิธีการดึงพนักงานที่เคยทำงานกับคู่แข่งด้านไอทีมาร่วมงานมากมาย นอกเหนือจากเงินเดือนงาม และผลประโยชน์มากมาย บริษัทยังนำเสนอหุ้นของบริษัทให้กับพนักงานด้วย และเมื่อเฟซบุ๊กเข้าสู่ตลาดหลักทรัพย์ พนักงานหลายคนก็กลายเป็นเศรษฐีหน้าใหม่เมื่อขายหุ้นเฟซบุ๊กของตนเองให้แก่นักลงทุน

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท