ครม.ยุบแผนจัดการน้ำ 3.5 แสนล้าน - มหาดไทยสั่ง ปภ. พร้อมจ่ายน้ำหน้าแล้ง

คณะรัฐมนตรีให้กรมชลประทานจัดแผนบริหารน้ำมาใหม่ หลังยุบ กบอ. รัฐบาลเดิม - มหาดไทยเผยตอนนี้สกลนคร-มหาสารคามแล้งแล้ว กินพื้นที่ 381 หมู่บ้าน ให้กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ช่วยแจกน้ำให้ทั่วถึงทุกพื้นที่ ให้ประชาชนมีน้ำเพียงพอช่วงหน้าแล้ง

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้า คสช. เป็นประธานการปล่อยแถวเครื่องจักรกลสาธารณภัย เพื่อไปปฏิบัติหน้าที่ช่วยเหลือผู้ประสบภัยแล้ง ที่ศาลากลาง จ.ขอนแก่น เมื่อวันที่ 19 พฤศจิกายน 2557 (ที่มา: เว็บไซต์รัฐบาลไทย/แฟ้มภาพ)

26 พ.ย. 2557 - เมื่อวานนี้ (25 พ.ย.) สถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย รายงานว่า พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวว่า ได้รับรายงานจาก กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย หรือ ปภ. ตั้งแต่วันที่ 20 ตุลาคม 2557 – ปัจจุบัน มีจังหวัดประกาศเขตการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติ กรณีฉุกเฉิน (ภัยแล้ง) 2 จังหวัด ได้แก่ สกลนคร และมหาสารคาม รวม 5 อำเภอ 39 ตำบล 381 หมู่บ้าน ซึ่งได้สั่งการให้ ปภ.ประสานจังหวัดดำเนินการแก้ไขปัญหาและช่วยเหลือผู้ประสบภัยแล้ง เน้นวางแผนบริหารจัดการน้ำเป็นระบบ เชื่อมโยงในทุกระดับ และแจกจ่ายน้ำทั่วถึงครอบคลุมทุกพื้นที่โดยให้ประชาชนมีน้ำอุปโภคบริโภคเพียงพอตลอดช่วงหน้าแล้ง

นายฉัตรชัย พรหมเลิศ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) เปิดเผยว่า ได้ร่วมกับหน่วยทหารและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งช่วยเหลือผู้ประสบภัยแล้ง โดยจัดรถบรรทุกน้ำแจกจ่ายน้ำบรรเทาความเดือดร้อนแก่ประชาชนอย่างต่อเนื่อง รวมถึงประสานจังหวัดสำรวจปริมาณน้ำจัดทำบัญชีแหล่งน้ำในพื้นที่และพื้นที่ใกล้เคียง เพื่อสนับสนุนการสูบน้ำดิบเข้าสู่ระบบประปาหมู่บ้าน และถังน้ำกลางประจำหมู่บ้านให้ประชาชนในพื้นที่ได้ใช้อุปโภคบริโภคและบรรเทาปัญหาขาดแคลนน้ำ

 

คณะรัฐมนตรียุบแผนบริหารน้ำ 3.5 แสนล้าน ให้กรมชลประทานจัดมาใหม่

นอกจากนี้ ในรายงานของ เอเอสทีวีผู้จัดการออนไลน์ พล.ต.สรรเสริญ แก้วกำเนิด รองโฆษกสำนักนายกรัฐมนตรี เผยว่า จากกรณีที่คณะกรรมการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำและอุทกภัย (กบอ.) ในรัฐบาลชุดที่แล้วได้ยกเลิกไป ซึ่งมีคณะกรรมการชุดใหม่ขึ้นมาโดยมี พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลป์ยะ รมว.พาณิชย์ เป็นประธาน โดยในที่ประชุมกรมชลประทานได้เสนอแผนโครงการบริหารจัดการน้ำมาเสนอต่อที่ประชุมใหม่ แต่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เห็นว่ายังจัดกลุ่มไม่ชัดเจน และในแผนงานที่เสนอมานั้นยังแตกรายละเอียดแยกย่อยทำให้ไม่เข้าใจ จึงให้กรมชลประทานกลับไปทำรายละเอียดเป็นกลุ่มใหม่อีกครั้ง และตั้งเป้าว่าอย่างน้อยจะต้องเห็นการขับเคลื่อนอย่างเป็นรูปธรรมบางส่วนในปี 2558 ส่วนงบประมาณโครงการก็จะไม่ใช่ 3.5 แสนล้านบาทตามที่เคยกำหนดไว้ในรัฐบาลที่แล้ว แต่ในโครงการใหม่ยังไม่ระบุว่าใช้งบประมาณเท่าไหร่เนื่องจากแผนโครงการยังจัดกลุ่มไม่ชัดเจน

อย่างไรก็ตาม ส่วนแผนบริหารจัดการน้ำที่เป็นโมดูลต่างๆ ของรัฐบาลที่แล้ว เป็นเพียงการตรวจสอบ และยังไม่มีการลงนามในการก่อสร้าง หรือการประมูล ดังนั้น เมื่อคณะกรรมการบริหารจัดการน้ำในรัฐบาลชุดที่แล้วต้องยุติบทบาท สิ่งที่เป็นของเก่าก็จะต้องยกเลิกไปโดยปริยาย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท