Skip to main content
sharethis

เจ้าหน้าที่ตำรวจอ้างคำสั่งศาลเดินหน้าเคลียร์พื้นที่ชุมนุมย่านมงก๊กจับกุมแกนนำนักศึกษา โจชัว หว่อง และเลสเตอร์ เฉิน และประชาชนอีก 116 คน หลังจากเกิดการปะทะระหว่างผู้ชุมนุมกับเจ้าหน้าที่ โดยผู้ชุมนุมในย่านมงก๊กจำนวนหนึ่งยังแสดงเขตจำนงค์ว่าจะปักหลักชุมนุมต่อไปแม้ว่าจะถูกสลายการชุมนุม


26 พ.ย. 2557 เจ้าหน้าที่ตำรวจฮ่องกงจับกุมแกนนำนักศึกษา 2 คน หลังจากพยายามเข้าสลายการชุมนุมของกลุ่มผู้ประท้วงเรียกร้องประชาธิปไตยเต็มใบในฮ่องกงโดยมีการปะทะกับกลุ่มผู้ชุมนุมเกิดขึ้น

กลุ่มสหพันธ์นักศึกษาฮ่องกงและสำนักข่าวเซาธ์ไชน่ามอร์นิงโพสต์เปิดเผยว่าแกนนำนักศึกษาที่ถูกจับกุม 2 คน คือ โจชัว หว่อง และเลสเตอร์ เฉิน หลังจากในช่วงกลางคืนก่อนหน้านี้มีการปะทะกันระหว่างผู้ชุมนุมกับตำรวจในย่านมงก๊ก นอกจากนี้ยังมีประชาชนอีก 116 คนถูกจับกุมในข้อหาชุมนุมอย่างผิดกฎหมาย ทำร้ายเจ้าพนักงานหรือขัดขวางการทำงานของเจ้าหน้าที่ตำรวจ โดยแม้ว่าเจ้าหน้าที่จะพยายามใช้สเปรย์พริกไทยในการสลายการชุมนุมแต่ผู้ชุมนุมจำนวนมากก็ยังคงปักหลักอยู่ที่เดิม

ก่อนหน้านี้โจชัว หว่อง เคยถูกจับกุมมาแล้วครั้งหนึ่งในที่ชุมนุมที่ย่านแอดไมรัลตี้ในช่วงเริ่มต้นการชุมนุมไม่นาน แต่การจับกุมในครั้งนั้นทำให้เกิดผลสะท้อนทำให้มีผู้คนหลายพันคนออกมาร่วมชุมนุมบนท้องถนนซึ่งเป็นสิ่งที่ไม่มีใครคาดคิดมาก่อน หลังจากนั้นศาลได้ตัดสินให้ตำรวจปล่อยตัวเขาเนื่องจากมีการกักตัวหว่องไว้นานโดยไม่มีเหตุผล

ในการจับกุมครั้งล่าสุดมีการเผยแพร่ภาพหว่องกำลังถูกตำรวจ 2 นายควบคุมตัวเขาออกไปผ่านทางเฟซบุ๊คของกลุ่มสกอลลารริซึ่ม ซึ่งเป็นหนึ่งในกลุ่มที่ร่วมประท้วง

เดอะ การ์เดียนระบุว่าการประท้วงเรียกร้องประชาธิปไตยในฮ่องกงตั้งแต่ 2 เดือนที่แล้วโดยรวมเป็นไปอย่างสงบ แต่หลังจากที่ศาลมีคำสั่งให้เปิดพื้นที่บนในที่ชุมนุมย่านมงก๊กก็มีการวางกำลังตำรวจ 4,000 นาย เพื่อทำตามคำสั่งศาลและมีกลุ่มคนไม่ทราบฝ่ายเข้าไปก่อกวนผู้ชุมนุมซึ่งมีบางส่วนเป้นคนที่เกี่ยวข้องกับแก็งค์อาชญากรรมและตำรวจ

เจ้าหน้าที่ตำรวจเปิดเผยว่าในการจับกุมครั้งล่าสุดนี้มีคนหนึ่งถูกจับในข้อหาพกพาอาวุธเพื่อป้องกันตัวเช่นขวาน ค้อน ชะแลง มีเจ้าหน้าที่ตำรวจ 9 นายได้รับบาดเจ็บจากการต่อสู้

ในช่วงคืนวันอังคารที่ผ่านมามีประชาชนเข้าไปร่วมชุมนุมในพื้นที่เพิ่มมากขึ้นหลายร้อยคนจนกระทั่งในวันพุธมีความตึงเครียดเพิ่มสูงขึ้นเพื่อตำรวจเข้ามาดูแลการเปิดทางถนนที่มีการชุมนุมในขณะที่ผู้ชุมนุมซึ่งสวมหมวกกันน็อกและหน้ากากพยายามยืนหยัดชุมนุมต่อไป นอกจากนี้ในช่วงเช้าวันพุธยังมีกลุ่มคนสวมหมวกเบสบอลสีแดงและเสื้อยืดเขียนว่า "I (Heart) HK" (ฉันรักฮ่องกง) พยายามช่วยนำแนวกั้นของผู้ชุนนุมออกหลังจากที่เจ้าพนักงานบังคับคดีประกาศว่าจะใช้คำสั่งศาลเคลียร์พื้นที่ชุมนุมโดยไม่ทราบว่าคนเหล่านี้มาจากกลุ่มใด

หลังจากนั้นเจ้าหน้าที่ตำรวจก็เข้าไปรื้อแนวกั้นเหล็กออกพร้อมทั้งกำจัดสิ่งอื่นๆ ที่พวกเขามองว่ากีดขวางเช่นเต็นท์หรือเครื่องเรือนที่ผู้ชุมนุมนำเข้าไป มีตำรวจหลายร้อยนายเคลื่อนขบวนต่อไปตามท้องถนนอย่างช้าๆ

เจ้าหน้าที่ประกาศในช่วงเช้าสั่งให้ผู้ชุมนุมออกจากพื้นที่และไม่กีดขวางถนน อีกทั้งยังบอกให้สื่อมวลชนดูแลความปลอดภัยของตนเอง ในคำประกาศระบุอีกว่าพวกเขาขอให้ประชาชนทั่วไปโดยเฉพาะกลุ่มนักศึกษาไม่เข้าไปปะปนกับ "กลุ่มหัวรุนแรง" และ "ผู้ก่อปัญหา" เพื่อไม่ให้มีการบาดเจ็บหรือถูกยั่งยุให้ก่ออาชญากรรม อย่างไรก็ตามมีสื่อในพื้นที่หลายคนรายงานพวกเขาถูกผลักและปฏิบัติอย่างไม่เป็นมิตรจากตำรวจ

กลุ่มผู้ชุมนุมในฮ่องกงไม่พอใจที่ทางการจีนจะเป็นผู้คัดเลือกตัวแทนลงเลือกตั้งผู้ว่าการเขตปกครองฮ่องกงในปี 2560 แทนที่จะเปิดให้มีการรับสมัครผู้แทนทำให้พวกเขารู้สึกว่าไม่ได้มีทางเลือกอย่างแท้จริง ทำให้พวกเขาปักหลักชุมนุมในย่านต่างๆ 3 แห่งในฮ่องกงตั้งแต่ช่วงปลายเดือน ก.ย. ที่ผ่านมา แต่เมื่อไม่นานมานี้ดูเหมือนว่าผู้ชุมนุมจะได้รับการสนับสนุนจากประชาชนทั่วไปลดลง อีกทั้งยังมีความแตกแยกทางความคิดในกลุ่มผู้ชุมนุมเองเนื่องจากกลุ่มที่มีความสุดโต่งคิดว่าพวกตนจะต้องยืนหยัดชุมนุมให้ถึงที่สุด


เรียบเรียงจาก

Hong Kong student leaders arrested as police try to clear protest zone, The Guardian, 26-11-2014
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net