Skip to main content
sharethis

ศาลทหารให้ประกันตัวคดี 112 'บัณฑิต อานียา' หลัง ‘วาด รวี’ และญาติใช้หลักทรัพย์เป็นเงินสด 400,000 บาท ยื่นประกัน พร้อมวางเงื่อนไขห้ามออกนอกประเทศ ห้ามชุมนุมทางการเมือง ห้ามแสดงความเห็นด้วยวิธีต่างๆ เพื่อให้เกิดการกระด้างกระเดื่องในหมู่ประชาชน

14.00 น. เจ้าหน้าที่ศาลทหารแจ้งว่า ศาลทหารมีคำสั่งให้ประกันตัวนายบัณฑิต อานียา ผู้ต้องหาตดี 112 ที่ถูกควบคุมตัวตั้งแต่วันที่ 26 พ.ย.หลังแสดงความคิดเห็นในเวทีระดมความเห็นเรื่องการปฏิรูปของพรรคนวัตกรรม โดยมี วาด รวี นักเขียนชื่อดังเป็นนายประกัน และญาติใช้หลักทรัพย์เป็นเงินสด 400,000 บาท ขณะที่ทนายความจากศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนเขียนคำร้องประกอบระบุถึงปัญหาสุขภาพที่จำเลยเหลือไตเพียงข้างเดียวและต้องมีถุงปัสสาวะติดลำตัวมาตลอดหลายปี

ก่อนหน้าจะทราบผลการประกันตัว วาด รวี ให้สัมภาษณ์ว่ามาเป็นนายประกันเนื่องจากเป็นนักเขียนด้วยกันและพอจะช่วยเหลือกันได้ เห็นผลงานของบัณฑิตมานานและคุ้ยเคยจากการพบเจอในงานวรรณกรรมและเสวนาทางการเมืองต่างๆ ตั้งแต่ก่อนรัฐประหาร 2549

เขากล่าวอีกว่าคดีเก่าของบัณฑิตรอลงอาญาอยู่ ซึ่งทนายแจ้งว่าหากคดีนี้ถูกตัดสินว่าผิดจะโดนนับโทษรวมกับคดีเก่าด้วย ทั้งที่ข้อความของบัณฑิตที่แสดงความเห็นนั้นเป็นเรื่องการปฏิรูป ในสถานการณ์ปกติไม่น่าจะโดนคดีด้วยซ้ำ

"แต่ตอนนี้สังคมพารานอยด์(Paranoid) เจ้าหน้าที่ ก็ พารานอยด์ คำพูดแก พูดถึงสถานการณ์ที่เกิดขึ้นจริงในสังคม และไม่พาดพิงตัวบุคคลเลย" วาด รวี กล่าว

ภาวิณี ชุมศรี ทนายความจากศูนย์ทนายจากศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน กล่าวถึงศาลได้เงื่อนไขในการให้ประกันตัวของบัณฑิตด้วยว่า ห้ามออกนอกราชอาณาจักร ห้ามชุมนุมทางการเมืองอันก่อให้เกิด ไม่สงบในราชอาณาจักร ห้ามแสดงความคิดเห็นด้วยวาจา หรือวิธีอื่นใด หรือทำเป็นหนังสือ เพื่อให้เกิดความ ปั่นป่วนหรือกระด้างกระเดื่องในหมู่ประชาชน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net